ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันพุธที่ 16 มกราคม 2562

16 มกราคม 2562, 09:09น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันพุธที่ 16 มกราคม 2562



+++สถานการณ์ฝุ่นละอองในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในวันนี้ รัฐบาลจะประชุมรับมือกับปัญหาฝุ่นละออง ส่วน กองทัพอากาศ จะมีการโปรยน้ำลงมาอีกครั้ง ในเวลาประมาณ 11.00 น. ย่านฟอร์จูน



+++ ส่วนคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เตรียมแถลง "การรับมือเชิงรุกสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5...ท่วมกรุงเทพมหานครและปริมณฑล " ณ ห้องประชุมจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ชั้น 2 อาคาร วช.1 สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ



+++ส่วนรัฐบาลตั้ง วอร์รูม 9มาตรการแก้ฝุ่น เพิ่มความถี่กวาดล้างทำความสะอาดถนน และฉีดพ่นน้ำในอากาศตั้งแต่เวลา 18.00-06.00 น. ทุกวัน จนกว่าฝุ่นละอองจะลดลง แจกหน้ากากอนามัย N95 ในพื้นที่งานอุ่นไอรัก สวนลุมพินี บางคอแหลม จตุจักร บางกะปิ บางขุนเทียน โดยให้ความสำคัญกับกลุ่มเสี่ยง ผู้ป่วย คนชรา เด็ก และผู้ปฏิบัติงานใกล้ชิดกับแหล่งกำเนิด เข้มงวดตรวจจับรถควันดำและบังคับใช้กฎหมายเคร่งครัดกับรถยนต์ทุกประเภท ตั้งคณะกรรมการร่วมแก้ปัญหาฝุ่นละอองจากเส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้า เร่งคืนพื้นผิวการจราจร ณ จุดที่ดำเนินการเสร็จแล้ว สำหรับจุดที่อยู่ระหว่างดำเนินการ จะปรับพื้นที่ผิวถนนให้กว้างขึ้น โดยบีบหรือลดพื้นที่การก่อสร้างบนพื้นผิวการจราจรให้แคบลง



+++ตั้งคณะทำงานร่วมกันแก้ปัญหาฝุ่นละอองจากการก่อสร้างอาคารสูงและระบบสาธารณูปโภคโดยจะดำเนินการตามมาตรการลดฝุ่นละอองให้ถูกต้องตามหลักวิชาการ การแก้ปัญหาจราจรติดขัด เข้มงวดการจอดรถริมถนนสายหลัง เข้มงวดไม่ให้เผาขยะและเผาในที่โล่ง รณรงค์ไม่ให้ติดเครื่องยนต์ขณะจอดในสถานที่ราชการ โรงพยาบาล โรงเรียนและพื้นที่มลพิษสูง และ การทำฝนเทียม กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ซึ่งตั้งหน่วยเคลื่อนที่เร็ว จ.ระยอง เตรียมทำฝนเทียมตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 19 มกราคม



+++นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรมสั่งการให้หน่วยงานในสังกัดทั้งหมดกำชับผู้ประกอบกิจการอุตสาหกรรมที่อยู่ในความรับผิดชอบ กำหนดมาตรการ ปรับปรุงกระบวนการทำงาน ป้องกันไม่ให้เกิดหรือลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5)  โดยตั้งคณะทำงานวางแผนติดตามจัดการมลพิษ ฝุ่นละอองจากโรงงาน มีปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานและสั่งให้อุตสาหกรรมจังหวัดทั่วประเทศ ตรวจโรงงานเสี่ยงปล่อยฝุ่นทั่วประเทศ ถ้าตรวจพบมีการปล่อยมลพิษทางอากาศเกินเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด จะดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด



+++ส่วนการทำฝนหลวง หลังจากประสบความสำเร็จเมื่อวานนี้ นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กระทรวงเกษตรฯเผยว่า หน่วยเคลื่อนที่เร็วปฏิบัติการฝนหลวง ขึ้นบินทำฝนหลวง ที่ จ.ระยองสองรอบแล้ว เพื่อเร่งทำฝนหลวงบริเวณจ.ฉะเชิงเทรา และ จ.นครนายก โดยให้กระแสลมพา เฆมฝนมาตกในกทม.และปริมณฑล แก้ปัญหาฝุ่นละออง โดยสภาพอากาศขณะนี้มีแนวโน้มทำฝนหลวงได้จนถึงวันที่ 18 มกราคม คาดว่าจากปฏิบัติการต่อเนื่องจะทำให้เกิดฝนตกในกทม.ต่อเนื่อง



+++ศูนย์วิจัยกสิกรไทย  ประเมินว่า สถานการณ์ฝุ่นละอองในระดับที่เกินมาตรฐานในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อาจสร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจประมาณ 2,600-6,600 ล้านบาท ผลกระทบที่แท้จริง คงยังต้องขึ้นอยู่กับเงื่อนไขด้านระยะเวลาและความรุนแรงของปัญหา รวมถึงแนวทางการบริหารจัดการเพื่อแก้ปัญหาด้วย ซึ่งภาครัฐได้ดำเนินการเพื่อบรรเทาและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการทำฝนหลวง การควบคุมและตรวจสอบรถยนต์ที่ปล่อยควันดำ การฉีดพ่นละอองน้ำและล้างถนนเพื่อกำจัดฝุ่นละออง ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า การศึกษาเพื่อให้เข้าใจลักษณะของปัญหาฝุ่นละอองเกินมาตรฐานว่าเกิดจากปัจจัยใดในน้ำหนักเท่าไร เช่น รถยนต์ โรงไฟฟ้า โรงงานอุตสาหกรรม ก่อสร้าง ผังเมือง หรือสภาพภูมิอากาศที่ปิด เป็นต้น เป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นเพื่อให้สามารถวางแนวทางแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงประเด็น



+++หลังจากกลุ่มคนอยากเลือกตั้งนัดชุมนุมเคลื่อนไหวขีดเส้นตายวันที่ 19 ม.ค.นี้  ให้รัฐบาลประกาศวันเลือกตั้งที่ชัดเจน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวว่า ที่ผ่านมาก็บอกมาโดยตลอดแล้วว่าการเลือกตั้งจะเป็นไปตามเงื่อนไขและ ข้อกำหนด ส่วนที่ระบุว่ามีการกำหนดเส้นตายเงื่อนไขในวันที่ 19 ม.ค.นั้น อยากถามว่า ขีดเส้นตายให้รัฐบาลได้หรือ เรื่องนี้ตน ไม่เข้าใจ ทั้งหมดอยู่ในกำหนดการเดิม การเลือกตั้งภายใน 150 วันคือวันที่ 9 พ.ค. 2562



+++มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี ได้สั่งนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ให้ไประงับแกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ได้มี การนำที่ดินส.ป.ก.ไปหาเสียง ซึ่งนายกรัฐมนตรี ไม่พอใจและสาธารณะชนทราบ กันดีแล้วว่า กฎหมายปฏิรูปที่ดินมีเจตนารมณ์ การใช้ที่ดินรัฐป้องกันไว้เพื่อเกษตรกรรมและผู้ยากไร้ ยังได้ย้ำในการประชุม ครม.ว่า กฎหมายไม่เปิดช่องให้แก้กรรมสิทธิ์ ในที่ดินส.ป.ก.4-01 ยกเว้นโอนให้ทายาทของเกษตรกรที่ถือครองเดิม และได้สั่งนาย กฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้เร่งรัดการพัฒนาพื้นที่ที่ดินส.ป.ก.เพิ่มรายได้ กับเกษตรกร สามารถเลี้ยงครอบครัวได้ ห้ามนำที่ดินส.ป.ก.ไปซื้อขายเปลี่ยนมือและใช้กฎหมายส.ป.ก.อย่างเคร่งครัดเพื่อรักษาที่ดินกว่า 35 ล้านไร่ 7 ล้านครัวเรือน ไว้ให้เกษตรกรและผู้ยากไร้ไม่มีที่ดินได้เข้าทำกิน



+++พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะเลขาธิการคสช. กล่าวว่า กรณีที่กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เตรียมยกระดับการชุมในวันที่ 19 ม.ค.นี้คงไม่เป็นห่วง ถือเป็นสิทธิเสรีของเขาที่จะทำ แต่เสรีภาพ การใช้ประชาธิปไตยควรจะอยู่ในกรอบ  แต่ตน เป็นห่วงผู้ประกอบการที่อยู่ในพื้นที่รอบข้าง ภาพของการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เข้ามาจะเข้าใจอย่างไร  ขอให้เห็นใจประชาชน ที่มีความสุจริตและประกอบอาชีพอยู่แถวนั้น



+++ด้านความเคลื่อนไหวนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย(พท.) ล่าสุดได้มอบอำนาจให้นายธนากร แหวกวารี ทนายความ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายเสริมสุข กษิติประดิษฐ์ อดีตบรรณาธิการข่าว การเมืองและความมั่นคง สถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่ง เป็นจำเลยในความผิดฐาน หมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 , 328 จากกรณีที่นายเสริมสุข โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว มีข้อความระบุว่า นางเยาวภาได้เดินทางออกนอกประเทศ โดยศาลได้รับคำฟ้องไว้พิจารณาและนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ในวันที่ 4 มี.ค.นี้ เวลา 13.30 น.



+++วันเดียวกัน เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่า นายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชามีคำสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรียกคืน ตรวจสอบหนังสือเดินทาง หรือพาสปอร์ต ที่เคยออกให้กับบุคคลที่ไม่ปรากฏว่า มีสัญชาติกัมพูชาโดยกำเนิด โดยย้ำว่าการออกหนังสือเดินทางประเภทดังกล่าวให้กระทำได้เฉพาะกรณีที่ "จำเป็นอย่างที่สุด" เท่านั้น



+++รายงานข่าวจากรมการขนส่งทางบก (ขบ.) แจ้งว่า หลังจากที่ ขบ. นำระบบใบอนุญาตขับรถ (ใบขับขี่) ดิจิทัล โดยเปิดให้ประชาชนที่มีใบขับขี่สมาร์ทการ์ดรูปแบบใหม่ที่มีคิวอาร์โค้ดประสงค์จะใช้งานใบขับขี่ดิจิทัลดาวน์โหลดแอพพิลิเคชั่น“DLT Smart Licence” บนโทรศัทพ์มือถือสมาร์ทโฟน ทั้งระบบไอโอเอส และแอนดรอยด์ อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 15 ม.ค. 61 พบว่าได้กระแสตอบรับเป็นอย่างดีจากประชาชน มียอดดาวน์โหลดถึง 2 แสนครั้ง ขณะนี้พบว่านี้มีปัญหาแอพฯ ทำงานช้าบ้าง เนื่องจากประชาชนแห่ดาวน์โหลดไปใช้งานวันแรกจำนวนมาก ใบขับขี่ดิจิทัลยังไม่สามารถใช้งานกับกรณีที่ตำรวจเรียกตรวจใบขับขี่ได้นั้น เนื่องจาก ขบ. อยู่ระหว่างหารือกับตำรวจในการนำไปใช้ เพื่อระบุจำนวนตำรวจที่จะใช้งานใบขับขี่ดิจิทัล และเตรียมออกรหัสผ่านในการใช้งานแอพฯ ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถตรวจสอบใบขับขี่ดิจิทัล โดยใช้โทรศัพท์มือถือสแกนใบขับขี่ดิจิทัล คาดว่าเดือน ม.ค. นี้จะสามารถออกรหัสผ่านการใช้งานใบขับขี่ดิจิทัลให้กับเจ้าหน้าที่ได้

ข่าวทั้งหมด

X