ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น.วันที่ 14 มกราคม 2562

14 มกราคม 2562, 07:53น.


นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า รัฐบาลเตรียมต่ออายุโครงการอบรมฝึกอาชีพแก่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐออกไปอีก 6 เดือน จากที่จะหมดอายุโครงการราวเดือนมิถุนายนนี้เนื่องจากผลการดำเนินงานที่ผ่านมาประสบความสำเร็จทำให้ผู้เข้าอบรมจำนวนประมาณ 1 ล้านคน มีรายได้เพิ่มพ้นเส้นความยากจนที่ 3 หมื่นบาทต่อปี โดยกระทรวงการคลังจะเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติโครงการในวันอังคารนี้



ส่วนคาดการณ์จีดีพีในปีนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ร้อยละ 4 ชะลอลงจากปี 2561 โดยมีปัจจัยสำคัญคือการส่งออก การเลือกตั้ง และการที่ธนาคารแห่งประเทศไทยขึ้นดอกเบี้ย



ส่วนกระทรวงพาณิชย์ มีความคืบหน้าการตรวจสอบข้าวที่เป็นส่วนเหลื่อมทางบัญชีการตรวจนับในสต๊อกข้าวสารของรัฐบาล 940,000 ตัน ทางสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ทำหนังสือมายังกรมการค้าต่างประเทศ 3 ฉบับ ทั้งการตรวจสอบทางเทคนิค กรณีข้าวหายทางบัญชี ซึ่งหากข้าวหายจริง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องรับผิดชอบ คือองค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ที่ต้องไปเรียกร้องกับคู่สัญญา คือ เจ้าของโกดัง หรือคลังสินค้า ที่รัฐเช่าเพื่อฝากเก็บข้าวรัฐ เนื่องจากเป็นความเสียหายถึง 20,000 ล้านบาท โดยเป็นการคำนวณราคาข้าวเปลือกที่รับจำนำมาเมื่อคิดเป็นข้าวสารอยู่ที่ตันละ 24,000 บาท



นอกจากนี้ สตง.กำลังตรวจสอบกรณีที่ อคส. หักน้ำหนักสูญหายของข้าวสารในสต๊อกสูงเกินกว่าที่มติคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) กำหนดไว้ โดยอ้างว่า ข้าวเสื่อมสภาพไปมาก และมีลักษณะเป็นฝุ่นผงแล้ว



กับยังมีกรณีที่ อคส.นำส่งเงินรายได้จากการขายข้าวรัฐให้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ที่กำหนดให้ต้องส่งภายใน 3 วันหลังขายข้าว แต่ อคส. ส่งล่าช้า และยังหักรายได้ที่จะต้องส่งให้ ธ.ก.ส. เอาไว้เองอีกร้อยละ 1



นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า กยศ.จะนำมาตรการหักหนี้ กยศ.จากบัญชีเงินเดือนของลูกหนี้ที่ทำงานกับหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ บริษัทเอกชนขนาดใหญ่  ธนาคารพาณิชย์ และเจ้าหน้าที่ที่สังกัดหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) แบบอัตโนมัติ มาใช้ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์นี้ เป็นต้นไป โดยเบื้องต้นมีลูกหนี้เข้าข่ายจะถูกหักบัญชีเพิ่มเติม 160,000 ราย แบ่งเป็นภาคเอกชน 80,000 ราย รัฐวิสาหกิจ 10,000 ราย ที่เหลือเป็น อปท. ประกอบด้วย องค์การบริหารส่วนจังหวัด องค์การบริหารส่วนตำบล เทศบาล



อาชญากรรมวันนี้



พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) ร่วมสอบสวนปากคำผู้ต้องหาชาวปากีสถาน ซึ่งเป็นครูสอนภาษา และนักจิตวิทยา ผู้ก่อเหตุข่มขืนกระทำชำเรา และพรากผู้เยาว์ เชื่อว่าเคยก่อเหตุมาแล้วหลายครั้ง ที่ สภ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี



ส่วนที่สำนักงานอัยการสูงสุด นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย จะนำผู้เสียหายถูกโกงแชร์ในออสเตรเลีย เข้าพบ นายโกศลวัฒน์ อินทุจรรยง รองโฆษกอัยการสูงสุด เพื่อปรึกษาเรื่องข้อกฎหมาย การดำเนินคดีผู้ที่หลอกลวงซึ่งเป็นความผิดนอกราชอาณาจักร



ที่กองบังคับการปราบปราม ถ.พหลโยธิน ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พร้อมครอบครัวพระสมเด็จ คงกระพันธุ์ ประกอบด้วยภรรยา และบุตรสาวจากจังหวัดพิษณุโลก เข้าไปยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผบก.ป. ติดตามเบาะแสหลวงตาสมเด็จซึ่งหายไปตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคม 2561



ในวันนี้ นายเยี่ยม ถาวโรฤทธิ์ รักษาการผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) จะแถลงข่าวการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ยางพาราระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560-2579) "ยกระดับอุตสาหกรรมยางพาราไทยก้าวสู่ Thailand 4.0 อย่างยั่งยืน" ณ ห้องประชุมสถลสถานพิทักษ์ อาคาร 1 ชั้น 6 กยท. บางขุนนนท์ กรุงเทพฯ



ส่วนการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดให้เอกชนที่สนใจยื่นข้อเสนอประกวดราคาโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่ กทท.



กรุงเทพมหานครวันนี้



นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุม “เตรียมการจัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ครั้งที่1/2562” ณ ห้องนพรัตน์ ชั้น5 ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร(เสาชิงช้า)



นายเกรียงยศ สุดลาภา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดงานกิจกรรม “สัปดาห์แนะแนวการศึกษาต่อระดับอาชีวศึกษา” ของโรงเรียนในกลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออก ณ รร.มัธยมบ้านบางกะปิ เขตบางกะปิ



นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน “พิธีลงนาม MOU ระหว่างสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติและกรุงเทพมหานคร” ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า)



...

ข่าวทั้งหมด

X