โปแลนด์ ชี้แจงการจับกุมเจ้าหน้าที่หัวเว่ยเป็นความผิดเฉพาะบุคคล

13 มกราคม 2562, 08:14น.


กรณีสำนักงานพิเศษโปแลนด์ จับกุมนายหวัง เว่ยจิง หรือนายสตานิสลาฟ หวัง ผู้บริหารระดับผู้อำนวยการของหัวเว่ย เอ็นเตอร์ไพรส์ และชาวโปแลนด์อีก 1 คน ในความผิดฐานจารกรรม โดยต้องสงสัยว่าทำงานให้แก่หน่วยงานจีนและเป็นอันตรายต่อโปแลนด์ โดยนายหวังเคยทำงานที่สถานทูตจีนประจำกรุงวอร์ซอระหว่างปี 2549-2554 ซึ่งต่อมากระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงว่า จีนมีความกังวล และขอให้มีการดำเนินการอย่างเป็นธรรมและเป็นไปตามกฎหมาย โดยทางกงสุลจีนได้ยื่นเรื่องเพื่อเข้าพบนายหวังแล้ว แต่ก็ยังมีการแสดงความกังวลว่าพนักงานชาวจีนของหัวเว่ยในหลายประเทศกำลังตกอยู่ในความเสี่ยง นายโจอาคิม บรูซินสกี้ รัฐมนตรีกิจการภายในโปแลนด์เปิดเผยว่า การตั้งข้อกล่าวหานี้เป็นเรื่องความผิดเฉพาะบุคคลและไม่ได้เชื่อมโยงโดยตรงกับการดำเนินธุรกิจของหัวเว่ย เทคโนโลยีส์ และบริษัทในเครือ ทั้งระบุว่าโปแลนด์ยังมีความต้องการที่จะร่วมมือกับจีนต่อไป



ทั้งนี้ นายหวังกับชายชาวโปแลนด์ถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 8 มกราคม และมีการเข้าตรวจค้นที่พักและที่ทำงานของทั้ง 2 คนโดยชายโปแลนด์รายนี้ ทำงานให้กับหน่วยงานรัฐหลายแห่ง แต่การจับกุมตัวมีขึ้นหลังจากที่แคนาดาได้จับกุมนางเมิ่ง ว่านโจว หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน หรือ ซีเอฟโอ และบุตรสาวของผู้ก่อตั้งหัวเว่ย ด้วยข้อกล่าวหาละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน



ด้านบริษัทหัวเว่ย ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า บริษัทปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับของทุกประเทศที่เข้าไปทำธุรกิจ การกระทำของนายหวังไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัท และไล่ออกแล้วฐานทำให้บริษัทเสื่อมเสียชื่อเสียง



...

ข่าวทั้งหมด

X