หยุดยิงชั่วคราว รัฐบาลเยเมน-กบฏฮูตี หลังการประชุมสันติภาพในสวีเดนปิดฉากลง

14 ธันวาคม 2561, 17:29น.


การประชุมสันติภาพเยเมนระหว่างตัวแทนรัฐบาลเยเมนกับกบฏฮูตีซึ่งจัดขึ้นในปราสาทโจฮันเนสเบิร์ก ทางตอนเหนือของกรุงสต็อกโฮล์ม สวีเดนได้ปิดฉากลงแล้วเมื่อวานนี้หลังดำเนินมา 1 สัปดาห์ โดยนายแอนโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ(ยูเอ็น)ซึ่งเข้าร่วมประชุมในวันสุดท้ายคือเมื่อวานนี้แถลงข่าวหลังการประชุมว่า การเจรจาครั้งนี้มีความคืบหน้าพอที่จะนัดทั้งสองฝ่ายเพื่อหารือกันอีกราวปลายเดือนมกราคมปีหน้า



นายกูเตอร์เรส กล่าวว่าคู่ขัดแย้งทั้งสองฝ่ายของเยเมนตกลงจะหยุดยิงชั่วคราวในเมื่องโฮเดดาห์ เมืองท่าเรือทางภาคตะวันตกของเยเมน นอกจากนี้นายกูเตอร์เรส แสดงความหวังว่าการพักรบครั้งนี้จะนำไปสู่การเปิดพื้นที่เพื่อให้มีการจัดส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปช่วยเหลือพลเมืองเยเมนหลายล้านคนที่ประสบปัญหาขาดแคลนอาหารในขณะนี้



ด้านนางมาร์กอต วอลล์สตรอม รัฐมนตรีการต่างประเทศสวีเดนแถลงในโอกาสนี้ว่าการหารือกันระหว่างคู่ขัดแย้งของทั้งสองฝ่ายของเยเมนดำเนินไปในเชิงสร้างสรรค์และช่วยให้มีความไว้เนื้อเชื่อใจกันมากขึ้น สำหรับการประชุมครั้งนี้เปิดฉากขึ้นในสวีเดนเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้วโดยมีนายมาร์ติน กริฟฟิธส์ ทูตพิเศษยูเอ็นประจำเยเมนทำหน้าที่ผู้ไกล่เกลี่ยให้คู่ขัดแย้งทั้งสองฝ่ายเจรจากัน

ข่าวทั้งหมด

X