ผู้นำเยอรมนี เผย สหราชอาณาจักรยังมีเวลาจัดการปัญหาเบร็กซิต

12 ธันวาคม 2561, 21:26น.


รอยเตอร์รายงานว่า นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิลของเยอรมนีกล่าวว่าขณะนี้ยังพอมีเวลาที่สหราชอาณาจักรจะจัดการให้เรื่องการถอนตัวออกจากกลุ่มสหภาพยุโรป(อียู)ของสหราชอาณาจักรหรือเบร็กซิตให้ดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย แม้ว่าเวลาที่เหลืออยู่อาจจะไม่มากนัก แต่เธอหวังว่าในที่สุด สหราชอาณาจักรจะสามารถเลี่ยงการถอนตัวออกจากอียูอย่างสับสนวุ่นวาย ซึ่งจะเกิดความเสียหายต่อทั้งสองฝ่าย



นางแมร์เคิลพูดเรื่องนี้ในที่ประชุมรัฐสภาเยอรมนีในวันนี้ซึ่งจัดขึ้นเพื่อหารือเรื่องการประชุมสุดยอดของผู้นำกลุ่มอียูซึ่งจะมีขึ้นในกรุงบรัสเซลส์ เบลเยียมในวันเสาร์นี้ ซึ่งเรื่องเบร็กซิตเป็นหัวข้อหนึ่งที่ผู้นำอียูจะหารือกัน ระบุว่าเธอขอให้คำมั่นต่อพลเมืองชาวเยอรมันว่ารัฐบาลทำงานอย่างหนักเพื่อให้มั่นใจว่าเรื่องเบร็กซิตจะถูกดำเนินการไปด้วยความเรียบร้อย



ก่อนหน้านี้ นางแมร์เคิลได้พบกับนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของสหราชอาณาจักรในกรุงเบอร์ลินเมื่อวาน โดยผู้นำสหราชอาณาจักรต้องการจะขอแก้ไขเนื้อหาบางส่วน แต่นางแมร์เคิลระบุว่า สมาชิกอียูทั้ง 27 ประเทศไม่ต้องการให้มีการแก้ไขข้อตกลง เบร็กซิต เดิมที่กลุ่มอียูให้ความเห็นชอบเมื่อเดือนที่แล้ว เพิ่มเติมว่าเป็นจุดยืนร่วมกันของสมาชิกอียูส่วนใหญ่

ข่าวทั้งหมด

X