แกนนำพรรคเพื่อไทย ชี้ ปลดล็อคคสช.ยังกำกวม ท้าดีเบตแกนนำรัฐบาล

12 ธันวาคม 2561, 17:16น.


แนวคิดให้ตัดโลโก้และชื่อพรรคออกจากบัตรเลือกตั้ง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง แกนนำพรรคเพื่อไทยและประธานรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอสาปแช่งผู้ที่คิดเรื่องนี้ให้ไม่มีความเจริญรุ่งเรือง เพราะการมีโลโก้และชื่อพรรคเป็นกติกาเสรีที่มีกันทุกประเทศที่มีประชาธิปไตย ไม่ใช่สิทธิของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมระบุว่าแม้คสช. จะปลดล็อคแล้ว แต่ก็มองว่าคำสั่งยังกำกวม เพราะไม่มีการชี้แจงพรรคการเมืองอย่างชัดเจน ทั้งยังปลดล็อคช้าไป พร้อมชี้ว่าการหาเสียงเลือกตั้งที่จะมาถึงนี้มีความวิปริต เพราะถูกกีดกันสิทธิต่างๆในการหาเสียง เช่น การห้ามปราศรัย ส่วนหลังเลือกตั้งตัวเองพร้อมรับตำแหน่งรัฐมนตรี แต่ยังไม่ขอบอกว่าสนใจกระทรวงใดเป็นพิเศษ  พร้อมท้า ดีเบต กับตัวแทนรัฐบาลด้วย ส่วนกรณีที่ยังมีคนในพรรคเพื่อไทยเทิดทูนนาย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ขอบอกว่า เป็นคุณค่าทางจิตใจที่ห้ามความคิดกันไม่ได้ พร้อมย้อนถามว่าเหตุใดพรรคประชาธิปัตย์จึงยังทำบุญเคารพอดีตหัวหน้าพรรคหลายคนที่เสียชีวิตไปนานแล้ว



ร.ต.อ.เฉลิม ยังกล่าวว่า รัฐบาลคสช.ได้สร้างมรดกบาปไว้ 2 ประการ ประการแรก คือ รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่ร่างโดยนาย มีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ที่ส่วนตัวถือว่าเป็นรัฐธรรมนูญที่อัปยศที่สุด เพราะไปนำเนื้อหาของรัฐธรรมนูญปี 2522 มาใช้ ซึ่งจะต้องแก้รัฐธรรมนูญหลายเรื่อง โดยเฉพาะการให้สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) มีสิทธิเลือกนายกรัฐมนตรี พร้อมถามไปยังนาย มีชัยว่าใช้สมองส่วนใดคิดร่างรัฐธรรมนูญ และนาย มีชัย เองก็ไม่ได้เก่งเรื่องรัฐธรรมนูญ ทั้งยังเรียนหนังสือมาน้อยกว่าตัวเองที่จบปริญญาเอกด้วย ทั้งนี้ส่วนตัวไม่สามารถแก้รัฐธรรมนูญเองได้ และขอให้ประชาชนเลือกเพื่อไทยเป็นรัฐบาล เพื่อเข้ามาแก้ในภายหลัง ประการที่สองคือ เรื่องแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ซึ่งยืนยันว่าต้องยกเลิก นอกจากนี้รัฐบาลยังออกกฎหมายตัดสิทธิคนหนีคดีไม่ให้มีสิทธิ์ฟ้องคดี และไม่ให้คดีทุจริตมีอายุความด้วย ซึ่งถือเป็นการตัดสิทธิคนอย่างไม่เป็นธรรม กลับกันรัฐบาลก็ไม่เคยจริงจังกับการปราบปรามยาเสพติดเหมือนในยุคที่ตัวเองเป็นรัฐบาล



ส่วนนโยบายต่างๆของรัฐบาลนี้ทั้งบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และการช่วยค่าน้ำค่าไฟ เชื่อว่าจะไม่ได้ผลในการหาเสียง เพราะเป็นโครงการระยะสั้น เทียบไม่ได้กับนโยบายของพรรคไทยรักไทยและพรรคเพื่อไทยในอดีต ทั้งโครงการโอท็อป, โครงการ 30 บาท ที่ได้ใจประชาชน ที่สำคัญรัฐบาลนี้ยังแก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่เป็น เพราะไม่สร้างการลงทุนและส่งเสริมการจ้างงานสร้างอาชีพที่แท้จริง แต่กลับใช้การแจกเงินแทน



ร.ต.อ.เฉลิม ยังบอกว่า การแถลงในวันนี้ทั้งหมดเป็นในนามส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับพรรค และตลอด 4 ปีกว่าที่ผ่านมาติดตามการเมืองต่อเนื่อง รู้ทุกอย่างว่าทุกวันนี้ใครเป็นใคร เพราะมีนายทหารและนายตำรวจระดับสูงคอยช่วยเหลือหลายคน พร้อมระบุว่าวันนี้ยังไม่ขอพูดมาก เพราะเร็วๆนี้เตรียมจะแถลงเปิดใจอีกครั้งหนึ่งที่ศูนย์อำนวยการเลือกตั้งของนาย วัน อยู่บำรุง บุตรชายของตัวเอง ซึ่งวันนั้นจะเล่าถึงที่มาที่ไปของม็อปกปปส. โดยยืนยันว่าเป็นม็อบเทียมที่สร้างขึ้นมา เพื่อให้สถานการณ์ประเทศเดินไปสู่การรัฐประหาร

ข่าวทั้งหมด

X