ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น.วันที่ 11 ธันวาคม 2561

11 ธันวาคม 2561, 07:03น.


เวลา 08.30 น. ลอร์ด โพล แห่งเบย์สวอเตอร์ (Lord Powell of Baywater, KCMG OBE) สมาชิกสภาขุนนางสหราชอาณาจักร เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรีในโอกาสเยือนประเทศไทย ที่ทำเนียบรัฐบาล



เวลา 09.30 น. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานและกล่าวมอบนโยบายในงานสรุปผลการปฏิบัติงาน ประจำปี 2561 และแถลงแผนการปฏิบัติงาน ประจำปี 2562 ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร



เวลา 13.30 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล



นายยูริ เฟโดทอฟ (Mr. Yury Fedotov) รองเลขาธิการสหประชาชาติและผู้อำนวยการบริหารสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรีในโอกาสเยือนไทย



นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) ที่กระทรวงการคลัง



พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนยุติธรรม ที่กระทรวงยุติธรรม



นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินงานโครงการเพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ ที่จังหวัดอุดรธานี และหนองบัวลำภู ระหว่างวันที่ 11-12 ธันวาคม 2561



ส่วนที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งวันนี้นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง กรรมการการเลือกตั้ง เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง พร้อม ผู้บริหาร พนักงานของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ร่วมพิธีรับสนองพระราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งกรรมการการเลือกตั้ง (เพิ่มเติม) นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ กรรมการการเลือกตั้ง และนายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กรรมการการเลือกตั้ง



นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง แถลงความพร้อมจัดการเลือกตั้ง จากนั้นจะมีการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง



สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะไปยื่นคำร้องเรียนเพื่อขอให้ยื่นศาลปกครองระงับบัตรเลือกตั้งไม่มีโลโก้พรรคการเมือง

ขณะที่กลุ่มองค์กรกลางเกี่ยวกับการเมืองไทยและการเลือกตั้ง ต่างออกแถลงการณ์คัดค้านการตัดโลโก้และชื่อพรรคในบัตรเลือกตั้ง และขอให้ กกต.ทบทวน เนื่องจากเป็นการออกแบบเพื่อความสะดวกของผู้จัดการเลือกตั้ง แทนที่จะคำนึงถึงการอำนวยความสะดวกแก่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเป็นหลัก โดยในวันที่ 12 ธันวาคมนี้จะมีการเคลื่อนไหวที่ กกต.



ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคการเมือง



วันนี้พรรคพรรคประชาธิปัตย์จะมีการแถลงสรุปการทำงานในช่วงเวลา 1 เดือน



พรรคพลังประชารัฐ สัมมนาแนวทางรับสมัครสมาชิกพรรคภาคเหนือ ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ ถ.วิภาวดีรังสิต



เมื่อวานนี้ นายธีรยุทธ บุญมี นักวิชาการอิสระ กล่าวปาฐกถา "45 ปี 14 ตุลา" ครั้งที่ 4 ในหัวข้อ "มองประเทศไทยหลังการเลือกตั้ง ปัญหาที่ใหญ่กว่าวิกฤติการเมือง" โดยระบุว่าเวลานี้มีวิกฤติการเมืองใหม่ คือวิกฤติที่เกิดจากความพยายามของกลุ่มทุนใหญ่ผูกขาดที่จะสถาปนาอำนาจของตนเอง โดยช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมา มีการก่อตัวของกลุ่มทุนใหญ่เกิดขึ้นประมาณ 10 กลุ่ม ซึ่งมีอิทธิพลครอบงำเศรษฐกิจสำคัญๆ ไว้ได้เกือบทั้งหมดและมักจะเข้าไปมีอิทธิพลครอบงำการเมืองจนเกิดศัพท์เฉพาะที่เรียกว่า การปกครองใต้อำนาจโดยตรงหรืออ้อมของคนกลุ่มน้อย คือทุนอิทธิพล โดยสามารถโน้มน้าว จูงใจ หรือบังคับให้รัฐ พรรคการเมือง ข้าราชการ สื่อและสังคม ให้คล้อยตามได้ ทั้งระบุด้วยว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีความตั้งใจสืบทอดอำนาจมานานแล้ว เห็นได้ชัดตั้งแต่การล้มร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ และคณะ เป็นผู้ร่างมาเป็นรัฐธรรมนูญที่ใช้บังคับในปัจจุบัน โดยให้พรรคการเมืองมีสิทธิเสนอชื่อคนนอกเป็นนายกฯ เพิ่มทั้งจำนวนและอำนาจของ สว.โดยมี 250 คน และให้สิทธิ์เลือก นายกฯ การดึงกลุ่มการเมืองมารวมเป็นพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โดยไม่สนเสียงวิจารณ์ และคาดว่าทั้งพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และพรรคเพื่อไทย (พท.) จะไม่มีใครใช้วาทกรรมและนโยบายสุดขั้วมาหาเสียง แต่จะหาแง่มุมวิจารณ์ผลงานของ พล.อ.ประยุทธ์ หรือ คสช. ซึ่งจะต้องหาสิ่งใหม่กับสังคมและประชาชน ทั้งเห็นว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป แต่จะทำให้มีแรงกดดัน จึงแนะนำให้เปลี่ยนวิธีคิดในการทำงานใหม่ เพราะหลังจากนี้จะพบกับบรรยากาศที่มีพรรคการเมืองอื่น กลุ่มพลังอื่น และมีเสียงประชาชนเข้าร่วม



...

ข่าวทั้งหมด

X