ทันสถานการณ์โลก 06.30 น.วันที่ 11 ธันวาคม 2561

11 ธันวาคม 2561, 06:06น.


นายกรัฐมนตรี เทเรซา เมย์ แห่งสหราชอาณาจักร ออกแถลงการณ์ให้รัฐสภาเลื่อนการลงมติในร่างข้อตกลงการถอนตัวออกจากกลุ่มสหภาพยุโรป หรือเบร็กซิตอย่างไม่มีกำหนด ตามที่มีกำหนดลงมติในวันนี้ แต่ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรี เนื่องจากพบว่า สมาชิกสภาจำนวนมากไม่เห็นด้วยต่อร่างข้อตกลงฉบับที่นายกรัฐมนตรีทำความตกลงเบื้องต้นไว้กับสมาชิกอียู โดยประเด็นที่ยังมีความกังวลก็คือกรณีของไอร์แลนด์เหนือ โดยในวันพฤหัสบดีนี้จะประชุมกับกลุ่มอียูอีกครั้ง



ประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส พร้อมด้วยนายกรัฐมนตรี เอดัวร์ ฟีลิป ประชุมร่วมกับสหภาพแรงงาน 5 แห่งและบริษัทใหญ่ 3 แห่ง เพื่อยุติการชุมนุมประท้วงของกลุ่มเสื้อกั๊กสีเหลืองในช่วงสุดสัปดาห์ที่มีขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 4 ทั้งนัดชุมนุมในวันที่ 15 ธันวาคมนี้ต่อไป



ด้าน นายฌอง-อีฟว์ เลอ ดรียง รัฐมนตรีการต่างประเทศฝรั่งเศส เปิดเผยว่าการชุมนุมของกลุ่มผู้ประท้วงเสื้อกั๊กสีเหลืองเป็นเรื่องในประเทศ ซึ่งการที่ฝรั่งเศสไม่เคยก้าวก่ายกิจการภายในของสหรัฐ จึงหวังว่าจะได้รับการตอบสนองแบบเดียวกัน ซึ่งเขาหมายถึงการที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ทวีตข้อความวิจารณ์การประท้วงของกลุ่มเสื้อกั๊กสีเหลือง ว่าข้อตกลงปารีสไม่ใช่หนทางแก้ไขปัญหาที่ดีนักสำหรับชาวฝรั่งเศส ส่งผลให้เกิดการประท้วงและจลาจลไปทั่วประเทศ เพราะประชาชนไม่ต้องการเสียเงินจำนวนมากโดยเฉพาะให้ประเทศโลกที่สามในการรักษาสิ่งแวดล้อม ทั้งเห็นว่าจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในกรุงปารีสแสดงให้เห็นว่าควรยกเลิกข้อตกลงปารีส และคืนเงินให้แก่ประชาชนในรูปแบบของการลดภาษี



สถาบันวิจัยสันติภาพระหว่างประเทศแห่งสตอกโฮล์ม (เอสไอพีอาร์ไอ) ออกรายงานด้านกลาโหมประจำปี จัดอันดับ 100 ประเทศ ซึ่งมีศักยภาพด้านอาวุธยุทธภัณฑ์สูงที่สุดในโลกประจำปี 2560 โดยอันดับ 1 ยังคงเป็นสหรัฐ ปัจจุบันมีบริษัทด้านอาวุธยุทธภัณฑ์ 42 แห่ง และยอดจำหน่ายสินค้าเมื่อปีที่แล้วเพิ่มขึ้นร้อยละ 2 เป็น 226,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นสัดส่วนมากถึงร้อยละ 57 ของกลุ่มประเทศใน 100 อันดับแรก



ขณะที่อันดับ 2 คือรัสเซีย ที่สามารถแซงสหราชอาณาจักรได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2545



ส่วนบริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายอาวุธรายใหญ่ที่สุดของโลกยังคงเป็นล็อกฮีด มาร์ติน ของสหรัฐ ด้วยยอดจำหน่าย 44,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เฉพาะเมื่อปี 2560 ซึ่งเป็นปีที่มูลค่าตลาดอาวุธของโลกโดยรวมมีมูลค่าสูงถึง 398,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ



ส่วนความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน นายโรเบิร์ต ไลต์ธีเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ กล่าวว่า วันที่ 1 มีนาคมคือกำหนดเวลาสำคัญที่จะต้องบรรลุข้อตกลงการค้ากับจีน ไม่เช่นนั้นสหรัฐฯจะเก็บภาษีในอัตราใหม่



โดยเมื่อเดือนพฤศจิกายน ประธานาธิบดี ทรัมป์ มีความตกลงกับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ว่า สหรัฐฯจะชะลอการขึ้นภาษีสินค้าจีนในวงเงิน 200,000 ล้านดอลลาร์ จากร้อยละ 10 เป็นร้อยละ 25 ในวันที่ 1 มกราคม และจะให้มีการเจรจาเพื่อทำข้อตกลงกันให้ได้ภายใน 90 วัน



ศาลประชาชนชั้นกลางของจีน เมืองฝูโจว มีคำสั่งห้ามจำหน่ายไอโฟนในประเทศ ในข้อพิพาทเกี่ยวกับสิทธิบัตรระหว่างควอลคอมม์ (Qualcomm) ผู้ผลิตชิปสัญชาติสหรัฐฯกับแอปเปิล โดยเป็นการอนุมัติคำร้องของควอลคอมม์ ที่ขอให้ออกคำสั่งชั่วคราวต่อบริษัทย่อย 4 แห่งของแอปเปิล ให้หยุดจำหน่าย ไอโฟน6S, ไอโฟน 6S Plus, ไอโฟน 7, ไอโฟน 7 Plus, ไอโฟน 8, ไอโฟน 8 Plus และ ไอโฟน X ซึ่งเป็นข้อพิพาทอันยืดเยื้อเกี่ยวกับปัญหาสิทธิบัตรและค่าลิขสิทธิ์ระหว่างสองเทคโนโลยียักษ์ของแคลิฟอร์เนีย ซึ่งมีการต่อสู้คดีในหลายประเทศ โดยศาลจีนระบุว่า แอปเปิลละเมิดสิทธิบัตร 2 ฉบับของควอลคอมม์ในการทำให้ผู้ใช้สามารถปรับขนาดภาพ และจัดการแอปพลิเคชั่นโดยการใช้ทัชสกรีน แต่แอปเปิลระบุว่า คำสั่งศาลมีผลบังคับใช้ต่อไอโฟน ที่ใช้ระบบปฏิบัติการแบบเก่า แต่ไอโฟนที่มีการจำหน่ายในตลาดเวลานี้มีการทำงานด้วยระบบปฏิบัติการ iOS 12 ซึ่งไม่ได้มีการละเมิดสิทธิบัตรของควอลคอมม์



ราคาน้ำมันปรับลดลงในวันจันทร์ แตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์ สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนมกราคม ลดลง 1.61 ดอลลาร์ ปิดที่ 51.00 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล



ส่วนเบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนกุมภาพันธ์ ลดลง 1.70 ดอลลาร์ ปิดที่ 59.97 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล



ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ดาวโจนส์ เพิ่มขึ้น 34.31 จุด หรือร้อยละ 0.14 ปิดที่ 24,423.26 จุด



เอสแอนด์พี เพิ่มขึ้น 4.64 จุด หรือร้อยละ 0.18 ปิดที่ 2,637.72 จุด



แนสแดค เพิ่มขึ้น 51.27 จุด หรือร้อยละ 0.74 ปิดที่ 7,020.52 จุด



ปิดท้ายที่คดีสะเทือนขวัญ ที่ไซบีเรีย ซึ่งศาลตัดสินให้นายมิคาอิล ปอฟคอฟ อายุ 54 ปี ทำความผิดจริงฐานฆ่าข่มขืนหญิง 56 ราย ซึ่งทำให้เขาคือฆาตกรต่อเนื่องที่เลวร้ายที่สุดในรอบศตวรรษของรัสเซีย นายปอฟคอฟเป็นอดีตตำรวจ ก่อเหตุที่เมืองอังการ์ส ที่เป็นบ้านเกิดมานานเกือบ 20 ปี โดยเมื่อปี 2558 ศาลตัดสินลงโทษจำคุกตลอดชีวิตสำหรับการฆาตกรรม 22 กระทง ที่เขาก่อเหตุขึ้นในระหว่างปี 2535-2553จากนั้นในการสอบสวนเพิ่มเติมสามารถเชื่อมโยงเข้ากับอีกหลายคดีที่เกิดขึ้นในปี 2555 อย่างไรก็ตามในระหว่างให้การในชั้นศาลนายปอฟคอฟ สารภาพ โดยอ้างว่า เพื่อลงโทษผู้หญิงที่ทำตัวผิดศีลธรรม



...

ข่าวทั้งหมด

X