ผู้นำฝรั่งเศส เตรียมแถลงคลี่คลายวิกฤติปัญหาศก.หลังเหตุประท้วงยืดเยื้อ

10 ธันวาคม 2561, 20:21น.


บีบีซี รายงานว่า ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส เตรียมแถลงต่อประชาชนทางโทรทัศน์ในเวลา 20.00 น.ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 02.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย คาดว่า จะแถลงเรื่องมาตรการต่างๆเพื่อคลี่คลายปัญหาวิกฤติหลังเหตุประท้วงยืดเยื้อมาแล้ว 4 สัปดาห์ เพื่อคัดค้านมาตรการขึ้นภาษีเชื้อเพลิง ปัญหาค่าครองชีพที่สูงขึ้นและเรื่องอื่นๆ เช่น การขอขึ้นค่าแรง ขอให้ลดภาษีและขอปรับปรุงสวัสดิการและบำเหน็จบำนาญให้มากขึ้น



ก่อนหน้านี้ ผู้นำฝรั่งเศส นัดประชุมกับตัวแทนจากสหภาพแรงงาน 5 แห่งและองค์กรนายจ้าง 3 แห่งในช่วงเช้าวันนี้ เพื่อหารือเรื่องแนวทางการคลี่คลายปัญหาความไม่สงบ โดยเฉพาะการประท้วงในกรุงปารีสและในเมืองอื่นๆหลายเมือง มีประชาชน ราว 136,000 คน เข้าร่วมการประท้วงทั่วประเทศเมื่อวันเสาร์ โดยเฉพาะในกรุงปารีส มีผู้ประท้วงราว 10,000 คน เข้าร่วมการประท้วง ในจำนวนนี้กว่า 1,200 คน ถูกตำรวจจับไปที่สถานีตำรวจ ฐานใช้ความรุนแรง โดยเฉพาะการทุบทำลายกระจกหน้าต่างของอาคารบ้านเรือน การจุดไฟเผารถยนต์เสียหายหลายคันและการปล้นสะดมภ์ร้านค้า



ด้านนายบรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีเศรษฐกิจของฝรั่งเศส กล่าวถึง การประท้วงครั้งนี้ว่าสร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับภาคธุรกิจและเศรษฐกิจของฝรั่งเศส



ทีมต่างประเทศ



CR:BBC



 

ข่าวทั้งหมด

X