สมาชิกสภานิติบัญญัติสหรัฐกดดันจีเอ็มทบทวนแผนการลงทุนเม็กซิโก

07 ธันวาคม 2561, 10:13น.


นางแมรี บาร์รา ซีอีโอของบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส หรือจีเอ็มเข้าชี้แจงต่อสมาชิกสภาคองเกรสของสหรัฐฯ เป็นเวลา 2 วัน เกี่ยวกับแผนขยายการลงทุนในเม็กซิโก แต่จะปิดโรงงานในสหรัฐฯและแคนาดา ซึ่งทำให้สมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐฯ วิพากษ์วิจารณ์แผนการทำงานอย่างรุนแรงทั้งต้องการให้บริษัททบทวน โดยเมื่อสัปดาห์ก่อน จีเอ็มประกาศแผนการปฏิรูปการทำงานโดยจะระงับการผลิตรถยนต์ในโรงงาน 5 แห่ง ซึ่งมีผลให้ต้องปลดพนักงานร้อยละ 15 หรือเกือบ 15,000 คน แต่จะช่วยให้บริษัทสามารถประหยัดค่าใช้จ่าย 6 พันล้านดอลลาร์ต่อปีจนถึงปลายปี 2563



ทั้งนี้ ซีอีโอของจีเอ็มมีการประชุมร่วมกับสมาชิกสภาจาก 5 รัฐที่ได้รับผลกระทบจากการปิดโรงงาน ซึ่งสมาชิกวุฒิสภาจากรัฐโอไฮโอ เรียกร้องให้จีเอ็มย้ายฐานการผลิตจากเม็กซิโกมายังรัฐโอไฮโอ หรือผลิตรถพลังงานไฟฟ้า ขณะที่วุฒิสมาชิกจากรัฐมิชิแกน ยอมรับว่าการผลิตในเม็กซิโกช่วยตัดลดรายจ่ายของบริษัทลงไปได้มากจริง แต่ก็พยายามโน้มน้าวให้ใช้แรงงานท้องถิ่นเพื่อผลิตรถยนต์ในสหรัฐฯ แทนที่จะต้องใช้การนำเข้ารถยนต์มาจากเม็กซิโก



และในภายหลังการหารือเสร็จสิ้น นางบาร์รา กล่าวว่า การพบหารือในครั้งนี้เป็นสิ่งสำคัญเพื่อชี้แจงถึงความจำเป็นในการที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงการทำงาน



...

ข่าวทั้งหมด

X