องคมนตรี และ กปร. ติดตามโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ จ.จันทบุรี

18 พฤศจิกายน 2561, 18:17น.


บ่ายวันนี้ พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริพื้นที่ภาคกลางพร้อมด้วยนายสมบูรณ์ วงศ์กาด รองเลขาธิการคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ(กปร.) และผู้บริหารสำนักงานกปร. ได้เดินทางมายังวัดเทพประทาน อ.สอยดาว จ.จันทบุรี เพื่อประชุมติดตามการดำเนินงานโครงการพัฒนาแหล่งน้ำและโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในจังหวัด



นายพรชัย แสงอังศุมาลี ผู้ทรงคุณวุฒิด้านวิศวกรรมโยธา กรมชลประทาน ได้กล่าวสรุปสถานการณ์โครงการพัฒนาแหล่งน้ำต่างๆในจังหวัดว่า ก่อนหน้านี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของจังหวัดได้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาขอพระราชทานโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำ เพื่อไว้ใช้อุปโภคบริโภคและทำการเกษตร ซึ่งต่อมาจังหวัดได้ตั้งคณะทำงานและเสนอโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 โครงการ เช่น โครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำคลองตาพลาย อ.สอยดาว จ.จันทบุรี ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม คาดว่า จะศึกษาแล้วเสร็จในเดือนพฤษภาคม 2562 จากนั้นจะขออนุมัติใช้พื้นที่สร้างอ่างเก็บน้ำต่อไป โดยจะใช้พื้นที่ทั้งสิ้น 510 ไร่ และน่าจะก่อสร้างได้ประมาณปี 2564 เมื่อสร้างเสร็จประเมินว่าประชาชนกว่า 700 ครัวเรือน และพื้นที่ใกล้เคียงกว่า 2,000 ไร่ จะได้รับประโยชน์ในการใช้น้ำ โดยวัดเทพประทานจะเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับประโยชน์ด้วย ทั้งนี้ อ่างเก็บน้ำคลองตาพลาย จะมีพื้นที่รับน้ำรวม 7.13 กิโลเมตร ความจุของอ่างที่ระดับน้ำสูงสุดอยู่ที่ 5,840,000 ลูกบาศก์เมตร และระดับน้ำเก็บกักที่ 5,090,000 ลูกบาศก์เมตร คาดว่าจะมีน้ำไหลเข้าอ่างทั้งปี 6,700,000 ลูกบาศก์เมตร นอกจากนี้ ยังมีโครงการขุดลอกหนองสรวง และโครงการขุดลอกคลองเวฬุด้วย



ส่วนการก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยแห้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่จะตั้งอยู่ที่ต.ตะปอน อ.ขลุง จ.จันทบุรี ขณะนี้การสำรวจและออกแบบก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์แล้ว อยู่ระหว่างของบประมาณจาก กปร. คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ปี 2563 และจะแล้วเสร็จในปี 2565 เมื่อสร้างเสร็จประเมินว่าจะกักเก็บน้ำได้ประมาณ 3,400,000 ลูกบาศก์เมตร โดยเขื่อนจะเป็นเขื่อนดินแกนดินเหนียว สูง 37 เมตร สันเขื่อนยาว 183 เมตร และกว้าง 8 เมตร หลังฟังการบรรยาย องคมนตรี กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ให้มาติดตามงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยต้องการให้ประชาชนในพื้นที่ได้ประโยชน์สูงสุดจากแหล่งเก็บน้ำ จึงขอให้ทุกหน่วยงานไปพูดคุยกับประชาชนในพื้นที่ว่าต้องการสิ่งใด และจะพยายามช่วยอย่างเต็มที่ ทั้งนี้อนาคตต้องการให้สร้างฝายเป็นระยะ เพื่อกักเก็บน้ำให้ประชาชนไว้ใช้ แต่การสร้างจะต้องไม่กีดขวางพื้นที่สาธารณะและประชาชน พร้อนกันนี้องคมนตรียังกล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ตั้งใจทำงานด้วย ผู้สื่อข่าว :ธีรวัฒน์ สิทธิเกรียงไกร

ข่าวทั้งหมด

X