'ไบเดน' ยกแถลงการณ์ร่วมนานาชาติ-ฮามาส แพร่คลิปตัวประกัน หารือนายกฯอิสราเอล พร้อมเร่งเปิดด่าน เพิ่มการช่วยเหลือ

29 เมษายน 2567, 12:23น.


          รอยเตอร์ รายงานอ้างแถลงการณ์จากทำเนียบขาวของสหรัฐฯว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯพูดคุยทางโทรศัพท์กับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล เมื่อค่ำวานนี้ (28 เม.ย.67) ย้ำจุดยืนของสหรัฐฯคัดค้านแผนการบุกเมืองราฟาห์ทางภาคใต้ของเขตฉนวนกาซา ถ้าอิสราเอลไม่มีแผนรองรับผลกระทบด้านมนุษยธรรมอย่างชัดเจน และอย่างเหมาะสม



          นายไบเดน ย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องผลักดันเรื่องการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้มีความคืบหน้าและต่อเนื่อง ทั้งเสนอแนะให้มีการประสานความร่วมมืออย่างเต็มที่กับองค์กรการกุศลระหว่างประเทศที่ปฏิบัติงานอยู่ในเขตฉนวนกาซา เพื่อให้มีการขนส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์เข้าไปยังเขตฉนวนกาซามากขึ้น



          ซีเอ็นเอ็น เพิ่มเติมว่า นายไบเดน พูดกับนายกรัฐมนตรีอิสราเอลในประเด็นเรื่องกลุ่มฮามาสแพร่คลิป 2 ตัวประกันชาวอเมริกัน พร้อมทั้งพูดเรื่องแถลงการณ์ร่วมเมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งสหรัฐฯจัดทำร่วมกับบรรดาผู้นำจากประเทศอื่นๆ 17 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทย ซึ่งมีพลเมืองถูกจับเป็นตัวประกัน เช่น การขอให้กลุ่มฮามาส ปล่อยตัวประกันที่เหลืออยู่ 133 คน ขอให้คู่ขัดแย้งทั้งสองฝ่ายยุติการสู้รบ และให้มีการเปิดด่านชายแดน เพื่อให้ขนสิ่งของบรรเทาทุกข์ทางรถบรรทุกเข้าไปยังเขตฉนวนกาซาได้ในปริมาณที่มากและคล่องตัวมากขึ้น



          การโทรศัพท์ครั้งนี้มีขึ้นไม่กี่วัน หลังจากที่นายไบเดน ลงนามประกาศใช้กฎหมายงบประมาณจัดซื้ออาวุธมูลค่า 26,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับช่วยเหลืออิสราเอล ครั้งหลังสุดที่ผู้นำทั้งสองพูดคุยทางโทรศัพท์คือ วันที่ 13 เม.ย.67 หลังจากที่อิหร่านยิงขีปนาวุธและโดรนโจมตีอิสราเอล ในครั้งนั้น นายไบเดน ย้ำคำมั่นของสหรัฐฯเรื่องมาตรการดูแลความมั่นคงสำหรับอิสราเอลในกรณีเกิดภัยคุกคามจากอิหร่าน พร้อมทั้งพูดคุยการเจรจาหยุดยิงและแนวทางการช่วยพาตัวประกันกลับบ้านโดยเร็ว



 



#ไบเดนหารือผู้นำอิสราเอล



#แผนบุกราฟาห์

ข่าวทั้งหมด

X