กู้ซากเรือฟินิกซ์ขึ้นมาได้แล้ว รองผบ.ตร.ย้ำสร้างความมั่นใจไทย-จีน

17 พฤศจิกายน 2561, 16:14น.


การกู้เรือฟินิกซ์ เมื่อเวลา15.55น.เจ้าหน้าที่สามารถกู้เรือขึ้นพ้นน้ำได้แล้ว ก่อนหน้านั้น พลตำรวจเอก รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พลตำรวจตรีสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยวรักษาราชการแทนผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง แถลงข่าวความคืบหน้าการกู้เรือ โดยมีนายหลี ชุ่น ฝู รองกงสุลใหญ่จีนประจำสงขลาและผู้อำนวยการสำนักงานกงสุลจีนประจำภูเก็ตในฐานะตัวแทนนาย Lyu Jian เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย มาร่วมรับฟังและติดตามการกู้เรือ Phoenix ด้วย





พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ กล่าวว่า รัฐบาลไทย ให้ความสำคัญใน การดำนินคดี ให้เป็นไปด้วยความยุติธรรมโปร่งใส การกู้เรือขึ้นมาตรวจพิสูจน์ ต้องมีความรับผิดชอบต้องมีการดำเนินการต่อ ซึ่งไทยและจีนเป็นมิตรประเทศที่ดีขอให้ชาวจีนและรัฐบาลจีนสบายใจส่วนเหตุที่เกิดขึ้นจะนำมาปรับปรุงดูแลให้ดีที่สุดฝากความมั่นใจนี้กลับไปยังชาวจีนทุกคนด้วย การกู้เรือของทีมปฏิบัติการได้ วางสลิงและอุปกรณ์ใต้น้ำแล้วจากนั้นจะทำการดึงเรือขึ้นมาที่ระดับ 1 เมตรก่อน





จากนั้นทีมวิศวกรและนักประดาน้ำจะดำลงไปในน้ำ เพื่อตรวจสอบสภาพเรือ และความพร้อมเน้นความปลอดภัยหากเรืออยู่ในสภาพที่สมดุลก็จะสามารถดำเนินการดึงเรืออีก 30 เซนติเมตร จะทำการตรวจสอบอีกครั้ง ถ้ามีความร้อนและเป็นไปตามขั้นตอนก็จะดึงเรือขึ้นมาสู่ผิวน้ำได้ โดยทุกกระบวนการ จะเป็นไปตามขั้นตอนทางเทคนิคที่จะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยอย่างสูงสุด ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในเขตพื้นที่รัศมี 1 กิโลเมตร เนื่องจากใต้น้ำมีการวางทุ่นและวางสลิงโดยรอบพื้นรัศมี 1 กิโลเมตร และในขณะที่มีการดำเนินการกู้เรือทุกขั้นตอนทีมผู้เชี่ยวชาญจากประเทศสิงคโปร์และทีมวิศวกรได้ดำเนินการบันทึกภาพไว้ทุกขั้นตอนเพื่อความโปร่งใสในการปฏิบัติงาน ทำให้เรือจะพ้นผิวน้ำได้และในวันจันทร์หรือวันอังคารนี้ จะขึ้นคานเรือได้ ที่รัตนชัยคานเรือ อชัถยา ชื่นนิรันดร์ รายงานจากจ.ภูเก็ต

ข่าวทั้งหมด

X