ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันศุกร์16 พฤศจิกายน 2561

16 พฤศจิกายน 2561, 07:09น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันศุกร์ที่ 16  พฤศจิกายน 2561



+++กลับมาจากสิงคโปร์ไม่เท่าไร วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมืองไปยังท่าอากาศยานแจ็คสัน กรุงพอร์ตมอร์สบี ปาปัวนิวกินี เพื่อเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก ครั้งที่ 26 ระหว่างวันที่ 16-18 พ.ย.นี้  



+++ คดีทุจริตการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ลอตสอง ที่จะขยายผลให้ถึงผู้บริหารระดับนโยบาย พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ย้ำว่า หากพยานหลักฐานเกี่ยวข้องกับใครคณะกรรมการป.ป.ช.ก็ต้องมีคำสั่งให้ไต่สวนและเข้าขั้นตอนรวบรวมพยานหลักฐาน ถ้าถึงขั้นมีพยานหลักฐานเพียงพอก็ต้องแจ้งข้อกล่าวหาไปยังผู้ถูกกล่าวหา เท่าที่ทราบสำหรับข้อมูลที่มีอยู่ในขณะนี้ถือว่าไปได้ไกลมากแล้ว แต่ต้องรอให้ส่งเรื่องขึ้นมาให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ก่อนจึงจะพิจารณา



+++ประเด็นเลื่อนการเลือกตั้ง  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวว่า เป็นอำนาจอยู่ที่กกต.หมดแล้ว ส่วนที่คนกังวลว่า คสช.จะตุกติกนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า พูดอย่างนั้นได้อย่างไร จะตุกติกได้อย่างไร คสช.วางโรดแมป มานานแล้ว พูดแบบนี้มาชกกันดีกว่า



+++นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ยอมรับว่า จะให้นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรค สอบข้อเท็จจริง กรณีที่นายถาวร เสนเนียม แกนนำกลุ่มเพื่อนหมอวรงค์ เปิดบ้านที่จังหวัดสงขลาให้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) รับสมัครสมาชิกพรรค เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน และไม่ได้เกี่ยวข้องกับการที่นายถาวร สนับสนุนนายแพทย์วรงค์ ในการหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรค แต่เป็นเรื่องพฤติกรรมของสมาชิกพรรคว่าไปสนับสนุนพรรคการเมืองอื่นหรือไม่



+++ด้านนายถาวร เสนเนียม กล่าวว่า การเปิดบ้านให้นายสุเทพใช้สมัครสมาชิกพรรค แต่ยืนยันไม่ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์แน่นอน



+++พรรคเล็กขอเลื่อนการเลือกตั้ง นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ส่งข้อความในกลุ่มไลน์ผู้สื่อข่าวว่า ด่วน กลุ่มพรรคการเมือง นัดแถลงข่าวและยื่นหนังสือถึง กกต. วันที่ 22 พ.ย.2561 ที่โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ ขอเลื่อนการเลือกตั้งเป็นวันที่ 5 พ.ค. 2562 พรรคการเมืองใดจะร่วมลงชื่อเสนอเลื่อนการเลือกตั้งประสานงาน ดร.สาธุ อนุโมทามิ หัวหน้าพรรคพลังไทยดี



+++นายสาธุ อนุโมทามิ หน้าพรรค พลังไทยดี ยอมรับว่า เป็นเรื่องจริงเพราะหลายพรรคยังจำเป็นต้องหาสมาชิกพรรค จดตั้งพรรคก่อน 26 พ.ย.ให้ทัน แต่บางพรรคก็ยังดำเนินการไม่ลุล่วงก็ควรเปิดโอกาสเพื่อให้การเลือกตั้งสมบูรณ์ที่สุด ยืนยันว่า การเสนอเลื่อนการเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่ได้ต้องการที่จะยื้อการเลือกตั้ง เพราะหากเลื่อนการเลือกตั้งก็จะเลื่อนออกไปอีกเพียง 2 เดือนเท่านั้น และในเวลา 2 เดือนนี้ ก็จะเป็นช่วงเวลาที่พรรคการเมืองต่างๆได้ เตรียมตัวลงเลือกตั้ง ซึ่งตอนนี้มีพรรค การเมืองเห็นด้วยกับการเสนอเลื่อนการเลือกตั้ง แล้วประมาณ 10 พรรค พรรคพลังไทยดี จะมีการยื่นจดจัดตั้งพรรคในวันที่ 19 พ.ย.นี้



+++ส่วนการหาสมาชิกสังกัดพรรคการเมือง ของพรรคพลังประชารัฐ (พชปร.) เมื่อวานนี้ นายเอกราช ช่างเหลา อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ปัจจุบันเป็น ผู้บริหารฟุตบอลขอนแก่นยูไนเต็ด ได้นำทีมงาน 8 จังหวัดภาคอีสาน เช่น จ.ร้อยเอ็ด มหาสารคาม กาฬสินธุ์ ขอนแก่น อุดรธานี หนองคาย และ หนองบัวลำภู พร้อมอดีตสส.นักการเมืองท้องถิ่น  เป็นอดีต สส.พรรคเพื่อไทย เช่น นายเวียง วรเชษฐ์ อดีตสส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย นพ.วิชัย ชัยจิตวณิชกุล อดีตรมช.พาณิชย์ ในรัฐบาลพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ และอดีตสส.อุดรธานี อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย นายสมศักดิ์ คุณเงิน อดีตว่าที่ผู้สมัคร สส.ขอนแก่น พรรคพลังประชาชน โดยพรรคจะมีการประชุมใหญ่ในวันที่ 18 พ.ย. ที่โรงแรมแชงกรี-ลา  



+++เช่นเดียวกับนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกกลุ่มสามมิตร เปิดเผยว่า กลุ่มสามมิตร จะเปิดตัวร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในวันที่ 18 พฤศจิกายน ที่โรงแรมแชงกรี-ลา เวลา 10.30 น. โดยจะพาสมาชิกเข้าร่วมงานกับพรรค พปชร. กว่า 50 คน ซึ่งมีทั้งอดีตรัฐมนตรี อดีตสส. อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และนักการเมืองรุ่นใหม่ประเภทดาวฤกษ์ อาทิ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน อดีตรองนายกรัฐมนตรี



+++ส่วนเหตุใดสมาชิกกลุ่ม สามมิตรที่จะมาร่วมงานกับ พรรคพปชร.จึงลดลงจาก 70 คน แต่เหลือไปเข้าร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ 50 คนนั้น เพราะมีเรื่องของพื้นที่ทับซ้อน เพื่อจะได้มั่นใจว่า ในการเลือกตั้งนั้น พรรคพปชร.จะได้รับชัยชนะ ส่วนวันนี้ มาดามเดียร์" วทันยา วงษ์โอภาสี อดีตผู้จัดการทีมชาติไทย ชุดเล็ก เตรียมลงสนามการเมือง สมัครสมาชิกพรรค พปชร.โดยจะเดินทางไปที่ทำการพรรค ถนนรัชดาภิเษกเวลา 07.30 น. โดย นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคต้อนรับ



+++ประเด็นร้อนที่ต้องตาม คดี หมอสูตินารีเวช ล่วงละเมิดทางเพศคนไข้ ในคลินิกแห่งหนึ่ง ที่ จ.นครสวรรค์ หลังจากนั้นโอนเงิน3แสนบาทเพื่อปิดปาก พ.ต.ท.บุญเชิด จันทร์มณี รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.เมืองนครสวรรค์ เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ก่อนจะออกหมายเรียกนายแพทย์รายนี้ ซึ่งประจำอยู่ที่ รพ.รัฐ แห่งหนึ่ง มารับทราบข้อหาข่มขืนกระทำชำเราโดยใช้กำลังประทุษร้าย โดยแพทย์คนดังกล่าวได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว พร้อมกับให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหาโดยจะขอให้การในชั้นศาลเท่านั้น



+++ศ.นพ.ภิเศก ลุมพิกานนท์ ประธานราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย กล่าวถึงการตรวจภายในว่า ตามหลักการแพทย์แล้ว เมื่อแพทย์จะตรวจภายในต้องมีบุคคลที่ 3 และควรเป็นผู้หญิงอยู่ด้วยเสมอ แพทย์จะอธิบายขั้นตอนอย่างละเอียดก่อนเพื่อให้ผู้ป่วยคลายความกังวล สำหรับอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ใช้ อาทิ หัวอัลตราซาวนด์ จำเป็นต้องใส่ถุงยางอนามัยเพื่อครอบอุปกรณ์ไว้ไม่ให้เสียหาย ส่วนแพทย์จะใส่ถุงมือ เพื่อป้องกันการปนเปื้อน



 



แฟ้มภาพ

ข่าวทั้งหมด

X