จิตอาสารับตัดขน-ครูฝึกสุนัขศ.พักพิง เชื่อการเอาใจใส่-ดูแลลดจำนวนสุนัขจรจัดได้

15 พฤศจิกายน 2561, 17:38น.


การดูแลสุนัขจรจัดที่ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด ตำบลโคกหม้อ อำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี โดยที่นี่จะมีเจ้าหน้าที่จำนวน 80 คน แพทย์ประจำศูนย์ 2 คน รวมทั้งมีจิตอาสาเข้ามาช่วยงาน



นายเกรียงไกร ชาติวากร จิตอาสาที่เข้ามาตัดขนสุนัข กล่าวว่า เริ่มทำงานจิตอาสารับตัดขนสุนัขจรจัดเป็นเวลากว่า 7 ปี โดยได้รับแรงบันดาลใจจากกลุ่มอาสาสมัครตัดขนสุนัขจากต่างประเทศ ซึ่งในเวลานั้นประเทศไทยยังมีน้อย จึงตัดสินใจไปเรียนเพื่อมาทำงานจิตอาสาด้านนี้โดยเฉพาะ ช่วง 1 ปีแรกได้ตัดขนให้สุนัขจรจัดแถวบ้าน จ. ศรีสะเกษ ก่อนตระเวนตัดขนสุนัขจรจัดตามศูนย์พักพิงต่างๆในปีต่อมาจนถึงปัจจุบัน ทำให้ได้เห็นการเปลี่ยนแปลง ว่าในอดีตสุนัขจรจัดไม่ได้มีจำนวนมากเหมือนปัจจุบัน โดยเฉพาะสุนัขสายพันธุ์ มีขนยาว เคยมีเจ้าของถูกทอดทิ้งมากขึ้นสังเกตได้จากประสบการณ์การตัดขนมา 7 ปี ลักษณะของสุนัขที่เคยชินกับการตัดขนกับสุนัขจรจัดจะไม่เหมือนกัน ยอมรับว่าปัญหาสุนัขถูกทอดทิ้ง หรือความโหดร้ายที่สุนัขได้รับ ไม่สามารถจะหยุดได้ ขึ้นอยู่กับจิตใจของคน หากจะทำให้บรรเทาหรือลดปัญหาประชากรสุนัขเพิ่มมากขึ้น คือการรณรงค์ ทำหมันสุนัขแบบผ่าตัด เป็นวิธีที่ดีมากกว่าการฉีดยาคุมที่จะส่งผลร้ายต่อสุขภาพของสุนัข ส่วนหลังจากนี้ ยังคงตั้งใจที่จะเป็นจิตอาสาตัดขนสุนัขที่ศูนย์นี้ และศูนย์อื่นๆ ต่อไปจนกว่าร่างกายของตัวเองจะไม่สามารถทำได้



นางสาวธีราพร กสิกรรม เจ้าหน้าที่ดูแลสุนัขประจำคอก 12 และครูฝึก เล่าว่า ทำงานที่ศูนย์พักพิง ตั้งแต่ปี 2550 เพราะเป็นคนรักสัตว์และบ้านใกล้ศูนย์ ทุกเช้าการดูแลสุนัขเริ่มจากทำความสะอาดทั้งกรงและสุนัข อาบน้ำให้ทีละตัว จากนั้นดูอาการสุนัขที่เจ็บป่วยเพื่อให้หมอประจำศูนย์เข้ามาตรวจอาการ และให้อาหารวันละ 1 มื้อช่วงกลางวัน ซึ่งในแต่ละคอกจะมีเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลสุนัข จำนวน 4 คน นอกจากทำความสะอาด ให้อาหารแล้ว จะคัดเลือกสุนัข ลักษณะรูปร่างดี นำไปฝึกตั้งแต่เคารพธงชาติ ฝึกนั่ง ยืน เดิน เพื่อลดพฤติกรรมก้าวร้าวและเพิ่มมูลค่าให้กับสุนัข





นางสาวธีราพร เล่าต่อว่า สุนัขที่นี่มีนิสัยไม่ดุ เข้ากับคนง่าย ในบางเดือนจะมีคนรักสัตว์ให้ความสนใจรับไปเลี้ยงต่อ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะนำสุนัขไปตรวจสุขภาพกับหมอ เพื่อดูความพร้อม หากสุขภาพไม่ดีก็ไม่สามารถให้ไปเลี้ยงได้ และขึ้นอยู่กับผู้มาขอรับ ว่าประสงค์จะเลี้ยงตัวอื่นแทนหรือไม่ และจากการได้เข้ามาทำงานที่นี่ก็มีความรักความผูกพันกับสุนัขทุกตัว พร้อมฝากถึงคนเลี้ยงสุนัขว่า อยากให้มีความเมตตา เพราะสุดท้ายเมื่อสุนัขอายุมากขึ้น ก็เหมือนคนที่อยากจะอยู่บ้านของตัวเอง



ข่าวทั้งหมด

X