กทม.ใช้งบ20ล้านบาทแก้ปัญหาสุนัขจรจัด ที่ศ.พักพิง ทัพทัน จ.อุทัยธานี

15 พฤศจิกายน 2561, 16:35น.


ปัญหาสุนัขจรจัด ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยแผนการบริหารจัดการแก้ไขกรุงเทพมหานครได้จับสุนัขจรจัดเหล่านี้ไปบำบัดพักฟื้นที่ศูนย์ควบคุมสุนัขจรจัดประเวศ ก่อนส่งต่อไปดูแลที่ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด ตำบลโคกหม้อ  อำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี ในวันนี้ได้มีการลงพื้นที่เพื่อติดตามความเป็นอยู่ โดยที่ศูนย์พักพิงแห่งนี้ มีเนื้อที่ 200 ไร่ แบ่งให้สุนัขอยู่เป็นโดมขนาดใหญ่ มีทั้งสิ้น 16 โดมแต่ละโดมแยกออกเป็น 5 คอก รองรับสุนัขได้คอกละ 100 ตัว มีรั้วเหล็กความสูงประมาณ 2 เมตรกั้นรอบด้าน



นายสัตวแพทย์ศิวะ ไม้สนธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานสัตวแพทย์สาธารณสุข สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ศูนย์พักพิงแห่งนี้จัดตั้งขึ้นเพื่อรองรับสุนัขจรจัดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จากการส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบฉีดวัคซีน ทำหมัน และพักรักษาชั่วคราวที่ศูนย์สุนัขจรจัดประเวศ ก่อนเคลื่อนย้ายเดือนละ 2-3 ครั้ง ครั้งละ 100-150 ตัว ด้วยรถบรรทุกมาเลี้ยงที่นี่ ซึ่งสามารถรองรับได้ 8,000 ตัวปัจจุบันมีจำนวนทั้งสิ้น 5,000 ตัว มีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานรวม 80 คน โดยปัญหาที่พบคือการอยู่รวมกันระหว่างสุนัขเก่าและสุนัขใหม่ทำให้เกิดการทะเลาะวิวาท จึงแก้ปัญหาโดยนำสุนัขที่เคลื่อนย้ายมาพร้อมกันอยู่ในคอกเดียวกัน อีกทั้งยังมีปัญหาน้ำที่ระบบประปาเข้าไม่ถึง จึง ประสานไปยังสำนักการโยธากรุงเทพมหานคร ขุดบ่อบาดาลสำรองน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง





ส่วนซากสัตว์ที่ตายเจ้าหน้าที่จะนำไปเผายังเตาเผาปลอดมลพิษ เช่นเดียวกับขวดยาเข็มและอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่เป็นอันตราย และใช้การฝังกลบมูลสุนัขเพื่อป้องกันการติดต่อเชื้อโรค  สำหรับปัสสาวะของสุนัขจะมีบ่อบำบัดน้ำเสียในแต่ละคอก เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังมีการ ปลูกต้นไม้ เพื่อลดมลภาวะทางเสียงต่อชุมชนใกล้เคียง ซึ่งในแต่ละปีศูนย์พักพิง จะได้รับการจัดสรรงบประมาณจากกรุงเทพมหานคร ประมาณ 20 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าอาหาร 12 ล้านบาท เฉลี่ยตัวละ 8 บาทต่อวัน ค่าเวชภัณฑ์ปีละ 5 ล้านบาทใช้ร่วมกับโครงการทำหมันและฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าของสำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร ค่าวัสดุปีละ 1 ล้านบาท พร้อมฝากถึงผู้เลี้ยงสุนัขว่า ศูนย์พักพิงแห่งนี้มีให้เฉพาะที่พักและอาหาร เพื่อช่วยลดปัญหาสุนัขจรจัดในกรุงเทพมหานคร แต่สิ่งสำคัญของสุนัขคือเป็นสัตว์ที่ต้องการเจ้าของ และเลี้ยงดูด้วยความรักความเอาใจใส่



ข่าวทั้งหมด

X