ญี่ปุ่นยังขอให้นานาชาติ คงมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือต่อไป

15 พฤศจิกายน 2561, 15:36น.


บรรษัทกระจายเสียงเอ็นเอชเคของญี่ปุ่น รายงานว่า นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ระหว่างการร่วมประชุมกับผู้นำประเทศจากสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้(อาเซียน)ในสิงคโปร์ในช่วงนี้ เปิดเผยว่าในการประชุมสุดยอดกับผู้นำประเทศจาก 10 ประเทศสมาชิกของกลุ่มอาเซียน ประเทศจีนและเกาหลีใต้ในช่วงบ่ายวันนี้



นายอาเบะ จะย้ำประเด็นสำคัญเรื่องหนึ่งคือการขอให้ประชาคมระหว่างประเทศทำตามมติการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ(ยูเอ็นเอสซี)ให้ครบรายละเอียดทุกข้อ นายอาเบะเพิ่มเติมว่าที่ผ่านมาการปลดอาวุธของเกาหลีเหนือไม่มีความคืบหน้าที่เท่าที่ควร รัฐบาลญี่ปุ่นเห็นว่ายังเร็วเกินไปที่คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นจะเริ่มผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรและให้การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่เกาหลีเหนือ



นอกจากนี้ญี่ปุ่นจะขอให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันทำงานอย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันไม่ให้เกาหลีเหนือหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรโดยวิธีต่างๆเช่นการขนถ่ายสินค้าต้องห้ามจากเรือสู่เรือกลางทะเล เขาย้ำว่าญี่ปุ่นจะให้การสนับสนุนโครงการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคต่างๆในประเทศต่างๆที่บริหารจัดการโครงการอย่างโปร่งใสและมีเข้มแข็งด้านการเงินการคลังพอสมควร นอกจากนี้ ผู้นำญี่ปุ่นจะให้คำมั่นว่าญี่ปุ่นพร้อมจะให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศสมาชิกของกลุ่มอาเซียนในเรื่องการจำกัดขยะพลาสติก ซึ่งเป็นสาเหตุของปัญหามลพิษทางทะเลในภูมิภาคนี้

ข่าวทั้งหมด

X