ที่ประชุมสส.ศรีลังกาลงมติไม่ไว้วางใจ นายกรัฐมนตรีคนใหม่

14 พฤศจิกายน 2561, 19:55น.


ซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างนายมหินทา ซามา ราสิงเห โฆษกรัฐบาลศรีลังกาว่าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรของศรีลังกาลงมติรับรองญัตติไม่ไว้วางใจให้นายกรัฐมนตรีคนใหม่คือนายมหินทรา ราชปักษา เข้าทำหน้าที่บริหารประเทศ พร้อมประกาศว่าคำสั่งของประธานาธิบดีไมตรีปาละ สิริเสนา ที่แต่งตั้งนายราชปักษาให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เป็นโมฆะและไม่มีผลทางกฎหมาย ท่ามกลางเหตุความวุ่นวายในรัฐสภาของศรีลังการะหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีในวันนี้



ด้านกลุ่มผู้สนับสนุนของนายราชปักษาไม่ยอมรับผลลงมติของที่ประชุมสส.ว่า เป็นเรื่องถูกต้องตามกฎหมาย ทำให้ศรีลังกาถลำเข้าสู่วิกฤติทางการเมืองหนักยิ่งขึ้น ทำให้หลายฝ่ายแสดงความหวั่นเกรงว่าปัญหาขัดแย้งทางการเมืองครั้งนี้อาจจะบานปลายสู่ภาวะไร้เสถียรภาพทั่วทุกหัวระแหง การเปิดอภิปรายและลงมติครั้งนี้มีขึ้นหลังนายสิริเสนามีคำสั่งปลดนายรานิล วิกรมสิงเห จากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว พร้อมทั้งแต่งตั้งพันธมิตรการเมืองคือ นายราชปักษา เข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ส่งผลให้เกิดเหตุประท้วงและมีคนเสียชีวิต 1 ศพ



ด้านนายวิกรมสิงเห ตำหนินายสิริเสนากรณีการออกคำสั่งปลดเขาออกจากตำแหน่ง เขาไม่ยอมส่งมอบอำนาจบริหารให้กับนายราชปักษา ผู้นำคนใหม่และไม่ยอมย้ายออกจากบ้านพักประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ระบุว่าตามรัฐธรรมนูญของศรีลังกา ประธานาธิบดีไม่มีอำนาจที่จะปลดนายกรัฐมนตรีออกจากตำแหน่ง ต่อมา นายสิริเสนาพยายามจะป้องกันไม่ให้มีการเรียกประชุมรัฐสภาเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีคนใหม่ด้วยการลงนามในกฤษฎีกายุบสภาเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว แต่ปรากฏว่าเมื่อวานนี้ ศาลฎีกามีคำสั่งให้เพิกถอนกฤษฎีกายุบสภาของประธานาธิบดีและสั่งให้รัฐบาลชุดปัจจุบันทำหน้าที่รัฐบาลชั่วคราวไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้งครั้งใหม่

ข่าวทั้งหมด

X