เตือนรถอีวี จีน เข้าสู่รอบน็อคเอาต์ ภาวะรถล้นตลาด

29 เมษายน 2567, 13:47น.


          ซีอีโอบริษัทรถยนต์ไฟฟ้า หรือ อีวี หลายคนมีมุมมองถึงตลาดรถอีวีของจีน ซึ่งถือเป็นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าใหญ่ที่สุดในโลกกำลังเข้าสู่รอบน็อคเอาต์ หลังจากเติบโตมาตลอดสองทศวรรษ(20 ปี) และค่ายรถหลายแห่งอาจกลายเป็นอดีตในอีกไม่กี่เดือนนี้ หนทางรอดการควบรวมกิจการ พร้อมแนะนำให้บริษัทต่างๆ หาทางประหยัดจากขนาดและสร้างความได้เปรียบของแบรนด์โดยเร็วที่สุด



           ผู้ผลิตอีวีจีนขนรถรุ่นใหม่ล่าสุดประชันกันอย่างคึกคักในมหกรรมออโต้ ไชน่า ที่เปิดงานไปเมื่อวันพฤหัสฯ (25 เม.ย.) ที่ปักกิ่ง ผู้เล่นเหล่านี้ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากรัฐบาลมานานหลายปี และบางแห่งเติบโตกลายเป็นบริษัทระดับโลกอย่างรวดเร็ว ตัวอย่างเช่น บีวายดีที่กำลังเบียดกับเทสลาของอเมริกาเพื่อชิงตำแหน่งผู้นำตลาดยานยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่



          อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตอีวีทั้งหมดกว่า 200 รายในจีนขณะนี้กำลังเผชิญภาวะรถล้นตลาดขั้นรุนแรง และผู้เชี่ยวชาญทำนายว่า บริษัทขนาดเล็กหลายแห่งจะอยู่ไม่รอดท่ามกลางการแข่งดุเดือด



           สถานการณ์ของบริษัทต่างชาติอาจวิกฤตเมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปีที่แล้ว พบว่า เทสลาเสียตำแหน่งรถอีวี ขายดีที่สุดในโลกให้บีวายดีที่ตั้งราคาขายรถบางรุ่นไม่ถึง 10,000 ดอลลาร์ เทียบกับ Model 3 ซึ่งเป็นรุ่นถูกที่สุดของเทสลาที่ราคาตอนนี้ยังอยู่ที่ 32,000 ดอลลาร์ แม้เพิ่งลดราคารอบใหม่ก็ตาม



 



 



#รถอีวี



#จีน

ข่าวทั้งหมด

X