ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.35น. วันที่ 14 พฤศจิกายน2561

14 พฤศจิกายน 2561, 12:07น.



+++พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน รรท.ผบช.ปส. นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ป.ป.ส.หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 230 นาย ปฏิบัติการทลายเครือข่ายยาเสพติดของกลุ่มนักค้ายาในสถานบันเทิง พีอาร์เงินล้าน โดยมีเป้าหมายตรวจค้น 25 จุดต้องสงสัย ตามพื้นที่ต่าง ๆ แบ่งเป็นกทม. 22 จุด และพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 1 อีก 3 จุด  โดยเจ้าหน้าที่ นำกำลังเข้าตรวจค้น ห้องพักเลขที่ 59/505 ชั้น 12A ของคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งบนถนนราชพฤกษ์ แขวงบางโพ เขตจอมทอง ติดกับรถไฟฟ้าบีทีเอส สามารถจับนายสันติภาพ อำพันเพ็ญโรจน์ พร้อมของกลางไอซ์และยาเคตามีนจำนวนหนึ่ง สอบสวนเบื้องต้น นายสันติภาพ ให้การรับสารภาพว่า รับยามาจาก นายประสงค์ มณีจิตต์ หรือ จ๊ะ ก่อนนำมาเก็บไว้ที่ห้องดังกล่าว โดยจะรับยามาครั้งละ 1-2 กระสอบ ภายในแต่ละกระสอบจะบรรจุไอซ์ 40-50 กก. ห้องพักแห่งนี้พักอาศัยเพียงลำพัง เช่ามานานกว่า 5 เดือน จ่ายค่าเช่าเดือนละ 12,000 บาท หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะควบคุมตัวไปยัง บช.ปส. ก่อนจะแถลงสรุปผลการปฏิบัติการต่อไป



+++เมื่อเดือน มี.ค. ตำรวจชลบุรี ได้จับกุมผู้ต้องหาค้ายาเสพติด คือ นายเอกนิธิ กอบชัยณรงค์ หรือ กล้วย อายุ 24 ปี และ น.ส.หนึ่งฤทัย ภาคภูมิไทร หรือมิว อายุ 27 ปี พร้อมของกลางยาบ้า 294,000 เม็ด ไอซ์ 3,700 กรัม ยาเค 4,100 กก.และ ยาอี 4,680 เม็ด ซึ่งเป็นเครือข่ายของ นายประสงค์ ก่อนสืบสวนติดตามความเคลื่อนไหวมากว่า 1 ปีทราบว่าเครือข่ายนี้ใช้สถานบันเทิงและพีอาร์ หรือพริตตี้ ในร้านเป็นคนติดต่อลูกค้าและกระจายยาเสพติด รวมถึงทำธุรกรรมการเงินทั้งหมด มีวงเงินหมุนเวียนในเครือข่ายกว่า 500 ล้านบาท




+++พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยหลังประชุมคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งมีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานว่า ที่ประชุมแสดงความเสียใจกับน้องเล็ก เยาวชนไทยวัย 13 ปี ที่เสียชีวิตจากการชกมวยไทยการกุศล โดยพลเอกประวิตร กำชับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พิจารณาความเหมาะสม ของ พ.ร.บ.กีฬามวย พ.ศ.2542 ที่ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เสนอร่างแก้ไขให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณา โดยขอให้พิจารณาการพัฒนากีฬามวย ควบคู่การดูแลความปลอดภัยนักกีฬา โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ควรใช้วิทยาศาสตร์การกีฬา ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการต่อสมรรถภาพร่างกายในวัยอันควร ก่อนเป็นนักกีฬา ขณะเดียวกันการแข่งขันในวัยดังกล่าว จำเป็นต้องมีอุปกรณ์ป้องกันที่เหมาะสม และมาตรการความปลอดภัยที่รัดกุมจากนายสนาม เพื่อไม่ให้ร่างกายได้รับผลกระทบ จนเกิดเหตุซ้ำรอย




+++นายสมชาย แสวงการ เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมวิปสนช. ได้รับหลักการมาจากครม. ร่างพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ซึ่งปลดล็อคให้นำกัญชาไปใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ ตามที่สมาชิกสนช.ได้ร่วมกันเข้าชื่อเสนอร่างกฎหมายไปก่อนหน้านี้ โดยตามกำหนดเดิม วิปสนช.จะเสนอให้ประธานสนช.บรรจุระเบียบวาระเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ในวาระที่ 1 วันที่ 16 พ.ย. แต่มีเหตุขัดข้องทำให้ต้องเลื่อนวาระดังกล่าวออกไปก่อน



+++นายสมชาย กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องเลื่อนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ เนื่องจากวิปสนช.ได้ทราบถึงข้อห่วงใยในกรณีที่มีบริษัทต่างชาติดำเนินการมาขอจดสิทธิบัตรเกี่ยวกับการนำกัญชาไปในทางการแพทย์ต่อกรมทรัพย์สินทางปัญญา ทำให้ที่ประชุมวิปสนช.มีความเห็นว่าจำเป็นต้องเชิญอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญามาชี้แจงต่อวิปสนช.ในวันที่ 20 พ.ย.ก่อนที่สนช.จะบรรจุร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมสนช.ต่อไป



+++สนช.เป็นห่วงว่า หากไม่ดำเนินการเพิกถอนการขอจดสิทธิบัตรออกไปก่อน เกรงว่า หากต่อไปเมื่อร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่าน สนช. และมีผลบังคับใช้แล้ว จะทำให้ต่างชาติ ได้รับรองการจดสิทธิบัตร ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการที่หน่วยงานภาครัฐหรือมหาวิทยาลัยจะทำการวิจัยค้นคว้าทางการแพทย์ เนื่องจากต้องไปขออนุญาตจากเจ้าของสิทธิบัตรที่เป็นต่างชาติก่อน



+++หลังจากที่แกนนำชาวสวนยางพารา จ.นครศรีธรรมราช และ จ.สุราษฏร์ธานี มีมติเชิญชวนให้ชาวสวนยางรวมตัวกัน โดยนำรถขับเคลื่อนไปตามถนนสายเอเชียตั้งแต่เวลา 12.09 น. ของวันนี้ ซึ่งเริ่มจากจุดสตาร์ท 6 จุดพร้อมกันคือจุดที่ 1. จากแยกควนหนองหงส์ จุดที่ 2. แยกสวนผัก จุดที่ 3.จากหน้าโลตัสทุ่งสง จุดที่ 4. จากแยกหนองดี จุดที่ 5. บริเวณยูเทิร์นหน้าตลาดถ้ำพรรณรา จุดที่ 6.จากแยกเวียงสระตรงข้ามโลตัส เพื่อต่อสายเป็นขบวนกระพริบไฟเรื่อยๆไปสู่เป้าหมายที่โคออป จ.สุราษฎร์ธานี  เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาล มีมาตรการช่วยเหลือชาวสวนยางพารา



+++เจ้าหน้าที่ตำรวจของจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้แก่ สภ.จุฬาภรณ์  สภ.ร่อนพิบูลย์ สภ.ทุ่งสง และ สภ.ถ้ำพรรณรา ได้เริ่มตั้งแถวเตรียมพร้อมเพื่อตรวจตราความเรียบร้อยและดูแลความสงบ รวมทั้งป้องกันกลุ่มผู้ชุมนุมที่จะเคลื่อนขบวนไปที่โคออป จ.สุราษฎร์ธานี ขณะที่ พ.ต.อ.สุขเกษม นาควิไล ผกก.สภ.เมืองทุ่งสง ให้โอวาทเจ้าหน้าที่ตำรวจในการปฏิบัติหน้าที่ว่าให้ปฏิบัติการตรวจตราเกี่ยวกับอาวุธและพูดจาให้สุภาพ และให้ควบคุมอารมณ์อย่าใช้อารมณ์ในการปฏิบัติงาน



+++นายวิวัฒน์ ตังหงส์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมและนำป่าไหลหลากในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดชุมพร พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ห่วงใยพี่น้องแรงงาน นายจ้าง สถานประกอบกิจการ และประชาชนทั่วไปที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว สั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัด จัดมาตรการช่วยเหลือและเร่งดูแลสิทธิประโยชน์ให้แก่ผู้ประสบภัย ทั้งในเรื่องสิทธิประกันสังคม สิทธิตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน เป็นต้น



+++นายวิวัฒน์ กล่าวว่า เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของลูกจ้างที่ที่อยู่อาศัยอาจถูกน้ำท่วมหรือไม่สามารถเดินทางไปทำงานได้ กสร. จึงขอความร่วมมือนายจ้าง ผ่อนผันเรื่องเวลาการทำงานให้ลูกจ้าง หรืออนุญาตให้ลูกจ้างหยุดงานได้โดยไม่ถือเป็นวันลา สำหรับนายจ้างและลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าวจนส่งผลเกี่ยวกับการทำงาน สามารถขอคำปรึกษาได้ที่ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด หรือสายด่วน 1506 กด 3




+++พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 33 ที่สาธารณรัฐสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 13-15 พฤศจิกายน รายงานว่า นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย อย่างไม่เป็นทางการ ระหว่างอาหารเช้า ณ ศูนย์การประชุมและนิทรรศการซันเทค สิงคโปร์  เวลา 08.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเร็วกว่าประเทศไทย 1  ชั่วโมง 



+++พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถ้อยแถลงว่า ตลอด 44 ปี ของความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนและออสเตรเลีย แสดงให้เห็นว่าออสเตรเลียเป็นหุ้นส่วนที่เข้าใจและมีผลประโยชน์ร่วมกัน อาเซียนและออสเตรเลีย ต้องร่วมมือกันอย่างสร้างสรรค์ เพื่อนำสู่ดุลยภาพใหม่ทางยุทธศาสตร์ในภูมิภาค ซึ่งจะเสริมสร้างความมั่นคงและความมั่งคั่ง เพื่อประโยชน์อย่างยั่งยืนของประชาชนทั้งสองฝ่าย 



+++นายกฯ เสนอที่ประชุมว่า อาเซียนและออสเตรเลียควรมีความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ทั้งด้านความมั่นคง ได้แก่ การส่งเสริมความร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยนข่าวกรอง การเสริมสร้างระบบการบริหารจัดการชายแดนในอาเซียนและภูมิภาค การเป็นเจ้าภาพร่วมกับออสเตรเลียในการจัดประชุมเพื่อส่งเสริมศักยภาพของบุคลากรของประเทศสมาชิกอาเซียนในการปฏิบัติตามอนุสัญญาอาเซียนว่าด้วยการต่อต้านการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะสตรีและเด็ก (ASEAN Convention Against Trafficking in Persons, Especially Women and Children: ACTIP) ซึ่งจะจัดขึ้นที่ประเทศไทยในปี 2562 และการสนับสนุนอาเซียนด้านระบบการบริหารจัดการภัยพิบัติ โดยเฉพาะคลังสิ่งของสำรองจ่ายเพื่อช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของอาเซียน แห่งที่ 2 ซึ่งไทยมีแผนจะเปิดอย่างเป็นทางการในปี 2562




+++สำนักงานตำรวจเอ้กฮาร์เบอร์ทาวน์ชิพ รัฐนิวเจอร์ซีย์ของสหรัฐฯ แถลงว่าเกิดเหตุรถยนต์พุ่งชนด้านหน้าสำนักงานประกันสังคม เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.วันอังคาร ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่ ดอนนา วูดัลล์ วัย 56 ปี พยายามจอดรถ แต่รถกลับพุ่งเข้าไปที่โถงอาคารในช่วงที่ผู้คนจำนวนมากกำลังรอติดต่องานอยู่ พบผู้บาดเจ็บถึง 20คน ผู้บาดเจ็บรายหนึ่งมีอาการเข้าขั้นวิกฤต อีกคนอาการสาหัส ส่วนที่เหลือบาดเจ็บเล็กน้อย  เจ้าหน้าที่ คาดว่า อาจเป็นอุบัติเหตุ แต่ยังต้องดำเนินการสอบสวนต่อไป 



แฟ้มภาพ 



 



 



 



 



 



 




 

ข่าวทั้งหมด

X