สหรัฐฯ-เกาหลีใต้ ยกเลิกการฝึกร่วมทางทหารใน ธ.ค.61

20 ตุลาคม 2561, 10:54น.


โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ แถลงว่า สหรัฐฯ และเกาหลีใต้ ตกลงที่จะยกเลิกการฝึกร่วมทางทหารภายใต้รหัส “วิชิแลนท์ เอซ (Vigilant Ace)” ในเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ ภายหลังการหารือระหว่างนายเจมส์ แม็ตทิส รมว.กลาโหมสหรัฐฯ กับนายจอง คยอง-ดู รมว.กลาโหมเกาหลีใต้ ทั้งนี้ เพื่อสานต่อกระบวนการทางการทูตกับเกาหลีเหนือ แต่ รมต.ทั้งสองฝ่าย ยังเห็นพ้องที่จะปรับเปลี่ยนการฝึกซ้อม เพื่อความพร้อมของกองทัพทั้งสองประเทศ โดยจะมีการประเมินความจำเป็นในการฝึกซ้อมร่วมในอนาคตต่อไป



การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่นายแม็ตทิส พบหารือกับนายจองและนายทาเคชิ อิวายะ รมว.กลาโหมของญี่ปุ่นในระหว่างการประชุมสุดยอดด้านความมั่นคงที่สิงคโปร์ ซึ่งนายอิวายะ ได้ร่วมหารือในประเด็นนี้ด้วย สำหรับการตัดสินใจยกเลิกการฝึกร่วมทางทหารระหว่างกองทัพเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ในเดือนธันวาคม เป็นผลมาจากการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ กับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่สิงคโปร์ เมื่อเดือนมิถุนายน โดยสหรัฐฯ ระบุว่า จะระงับการซ้อมรบที่เลือกเอาไว้ระหว่างสหรัฐฯ กับเกาหลีใต้ รวมถึงการซ้อมรบครั้งใหญ่ในชื่อรหัส “อัลชิ ฟรีดอม การ์เดียน” เมื่อเดือนสิงหาคม



สำหรับการซ้อมรบภายใต้รหัส “วิชิแลนท์ เอซ (Vigilant Ace)” เป็นการซ้อมรบทางอากาศ เพื่อยกระดับการประสานงานระหว่าง 2 กองทัพทั้งเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในต้นเดือนธันวาคม ที่เกาหลีใต้ โดยปีที่แล้ว มีเครื่องบินเข้าร่วมฝึก 230 ลำ ทหารสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ร่วมฝึกประมาณ 12,000 นาย



ทีมต่างประเทศ



CR:AFP



 

ข่าวทั้งหมด

X