ผู้ว่าฯททท.รอดูเทศกาลตรุษจีน คนจีนจะกลับมาเที่ยวไทยหรือไม่ เชื่อค่อยๆฟื้นตัว

18 ตุลาคม 2561, 18:01น.


สถานการณ์การท่องเที่ยวของไทย ที่พบว่ามีนักท่องเที่ยวชาวจีนลดลง  นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า เกิดจาก 2 สาเหตุ คือ เหตุการณ์เรือฟีนิกซ์ล่มในจังหวัดภูเก็ต และเศรษฐกิจภายในของประเทศจีน ทำให้ตัวเลขนักท่องเที่ยวลดลง โดยหลังเกิดเหตุเรือล่ม มีนักท่องเที่ยวจีนวันละ 20,000 คน หรือมียอดหายไปจากเดือนละ 1,000,000 คน เหลือ 600,000 - 800,000 คน พร้อมยอมรับภาคเอกชนไม่มั่นใจว่า นักท่องเที่ยวจีนจะกลับมาหรือไม่ หากเทศกาลตรุษจีนปี 2562 ยังไม่เกิดการฟื้นตัวอาจส่งผลในระยะยาว



อย่างไรก็ตาม ได้พูดคุยกับภาคเอกชนแล้วว่า หลังจากนี้การเติบโตของนักท่องเที่ยวจีน อาจจะไม่ได้เติบโตอย่างรวดเร็ว ถึงร้อยละ 20-30 แต่จะค่อยๆ เติบโต ร้อยละ 10 และตามขีดความสามารถในการรองรับของไทย เพื่อให้ประเทศไทยได้ปรับตัว ส่วนที่นักท่องเที่ยวจีนเดินทางไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นมากกว่ามาประเทศไทยในตอนนี้ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ไม่ใช่เหตุผลที่จีนไม่มาไทย เพราะการที่นักท่องเที่ยวจีนเดินทางไปญี่ปุ่นถือเป็นเรื่องปกติ สิ่งสำคัญต้องมองว่าประเทศไทยเสียโอกาสหรือไม่ และประเทศไทยก็พยายามดึงนักท่องเที่ยวกลับเข้ามา



ส่วนกรณีที่มีการยกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับการขอ Visa On Arrival เป็นเวลา 2 เดือน ในเดือน พ.ย.-ธ.ค. 2561 ย้ำว่าเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว  ไม่ใช่การลดแลกแจกแถม และเพื่อแสดงน้ำใจที่ประเทศไทยหยิบยื่นให้ สร้างตลาดการท่องเที่ยวให้มีคุณภาพ ตอบสนองนโยบายของรัฐบาลเรื่องการนำคนเข้ามา  ไม่เพียงตลาดจีนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงประเทศอื่นๆ อีก 21 ประเทศด้วย อีกทั้งเป็นเพียงระยะเวลาสั้นๆ ไม่ใช่ตลอดไป

ข่าวทั้งหมด

X