สรุปข่าว19.30 น.วันพุธที่ 17 ตุลาคม 2561

17 ตุลาคม 2561, 19:56น.


สรุปข่าว19.30 น.วันพุธที่ 17 ตุลาคม2561



+++ศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาคำร้องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสามว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สิ้นสุดลงเฉพาะตัว ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรค 1(5)ประกอบมาตรา 187 หรือไม่ จากกรณีภรรยาถือหุ้นบริษัทเอกชน เกินร้อยละ 5 ส่อขัดรัฐธรรมนูญ โดยศาลรัฐธรรมนูญนัดแถลงด้วยวาจาและลงมติ นัดอ่านคำวินิจฉัยในวันที่ 31 ตุลาคม  เวลา 14.00 น. หากคู่กรณีประสงค์จะยื่นคำแถลงปิดคดี ให้ยื่นต่อศาลเป็นหนังสือ ภายในวันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม นี้  



+++หลังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. เปิดช่องทางโซเชียลมีเดียในการติดต่อสื่อสารกับประชาชนผ่านเพจเฟซบุ๊ก ชื่อ "ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha" ไปเมื่อวันที่ 14 ต.ค. ล่าสุดมีผู้ใช้เฟซบุ๊กติดตามแล้วกว่า 2 แสนคน โดยมีการอัพเดตภาพและข้อความในทุกวัน ขณะที่ในอินสตราแกรมหรือไอจี ชื่อ "@Prayutofficial" มีผู้ติดตามกว่า 8 หมื่นคน และทวีตเตอร์ ที่ชื่อผู้ใช้งานว่า "@Prayutofficial"มีผู้ติดตามแล้วเกือบ 2 หมื่นคน



+++นายพุทธิพงษ์  ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต่อไปหากมีโอกาสและจังหวะที่เหมาะสม นายกฯอาจจะมีการไลฟ์สด และขอยืนยันว่าการเปิดช่องทางโซเชียลของนายกฯ ในครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมืองอย่างแน่นอน เพราะนายกฯ ยังไม่ได้มีความชัดเจนว่าจะร่วมกับพรรคการเมืองไหนอย่างไร แต่ถ้ามองว่าเป็นเรื่องการเมือง ก็อาจจะใช่ ถ้าการเมือง คือการรับฟังแก้ไขปัญหาประชาชน แต่ก็ไม่เป็นไร ถ้าผลสุดท้ายคือ ประชาชนได้รับการแก้ไขปัญหาอย่างแท้จริง



+++นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) วิจารณ์นโยบายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นการแบ่งแยกชนชั้น ว่า รัฐบาลนี้ไม่เคยเรียกว่าบัตรคนจน อย่างที่คุณหญิงสุดารัตน์เรียก แต่เรียกว่าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งเป็นโครงการที่ทำขึ้นเพื่อช่วยคนยากไร้ คนไม่มีโอกาส เป็นบัตรที่ไม่มีโทษ มีแต่คุณ ไม่รู้จะกลัวไปทำไม บัตรนี้มีประโยชน์ เพราะช่วยคนยากไร้ คนแก่ เราดูแลไม่ให้มีการรั่วไหล มีการตรวจสอบคุณสมบัติของคนที่มีบัตร ว่ายากไร้จริงหรือไม่ ไม่มีใครเขาเรียกบัตรคนจน มีแต่คุณหญิงสุดารัตน์ หาข้อมูลหน่อยนะครับ ทำการบ้านหน่อยนะ ถ้าจะทำ ก็พยายามทำให้ดีกว่าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐด้วย



+++นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า เทคโนโลยี 5G มีความสำคัญกับการพัฒนาประเทศไทยในอนาคต แต่หลังจากการประชุมองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) พบว่า ในการเข้ามาของ 5G ทั้งเกิดการใช้เทคโนโลยีไอโอที หรือ เอไอ คนจะตกงานร้อยละ10-30 ถือเป็นข้อห่วงใยของไอทียู ถึงแม้จะไปเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในกลุ่มอุตสาหกรรม รัฐบาลจะเพิ่มองค์ความรู้ให้คนกลุ่มนี้ได้อย่างไร หลายๆประเทศต้องคิดว่าถ้าคนกลุ่มนี้ตกงาน จะต้องใช้เงินเท่าไหร่          +++ด้านนายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขา กสทช. กล่าวว่า กสทช.จะช่วยสนับสนุน คลื่นความถี่โดยมีราคาเริ่มต้นที่ถูกลง และเปิดประมูลคลื่นความถี่ในย่านต่ำพร้อมกับคลื่นความถี่สูงยกตัวอย่าง เยอรมนี เกาหลี อิตาลี ประมูลคลื่นใหม่ถูกลง ทั่วโลกใช้วิธีเดียวกันคือ ประเมินราคาจากทั่วโลก ในการประมูลคลื่นความถี่รูปแบบการประมูลจะเอาหลายคลื่นมาประมูลพร้อมกัน ซึ่งกสทช.ยังมีเวลาคิดอีก 2 ปีกว่า



+++เกาหลีใต้ ประมูล 5G ในรูปแบบที่นำคลื่นความถี่ย่านสูง คือ คลื่นความถี่ 2.8 GHz มาประมูลพร้อมกับคลื่นความถี่ย่านกลาง คือ คลื่นความถี่ 3.5 GHz โดยราคาย่านสูง ราคาอยู่ที่ 6,100 ล้านบาท/800 MHz และย่านกลาง ราคาอยู่ที่ 36,000 ล้านบาท/100 MHz"



+++ขณะที่ญี่ปุ่นจะกำหนดคลื่นความถี่ 5G ขั้นแรก ได้แก่ C-Band และคลื่นความถี่ 28 GHz ช่วงประมาณ มี.ค.62 ซึ่งรูปแบบจะเป็นการจัดสรรให้กับผู้ให้บริการโทรคมนาคมทุกรายที่มีอยู่ในปัจจุบัน



+++บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (PTTOR) ในกลุ่มบริษัท ปตท.และบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น ประกาศปรับราคาขายปลีกน้ำมันกลุ่มเบนซินและแก๊สโซฮอล์ ลดลง 0.50 บาทต่อลิตร เว้น E85 ลดลง 0.30 บาทต่อลิตร ส่วนดีเซล คงเดิมมีผลวันพรุ่งนี้ (18ต.ค.) เวลา 05.00 น.เป็นต้นไปราคาใหม่เป็นดังนี้ เบนซิน 95 : 37.56 บาทต่อลิตร แก๊สโซฮอล์ 95 :30.45บาทต่อลิตร แก๊สโซฮอล์ 91 :30.18บาทต่อลิตร E20 : 27.44บาทต่อลิตร E85 : 21.44บาทต่อลิตร ดีเซล : 29.89บาทต่อลิตร (ราคาขายปลีกข้างต้นยังไม่รวมภาษีบำรุงกรุงเทพมหานคร)



+++นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต และผู้อำนวยการสถาบันปฏิรูปประเทศไทย ทวีตข้อความ "เห็นข่าวพรรคเพื่อไทย ออกมาโวยวายว่าหยั่งเสียงหัวหน้าพรรค ปชป.เป็นการแฝงหาเสียงนั้น ช่วยตอบคำถามชาวบ้านก่อนมั้ยว่า ทำไมพรรคเพื่อไทย ไม่จัดหยั่งเสียงหัวหน้าพรรคกับเขาบ้าง



+++นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช. กล่าวถึง ผบ.ทบ.ได้แสดงความห่วงใยและถ้าต้องการจะลดเงื่อนไขไม่ให้เกิดปัญหาก็ต้องเริ่มต้นจากผู้มีอำนาจก่อน ว่าถ้าประสงค์จะเข้าสู่ฐานะผู้เล่น ก็ต้องเลิกจากการเป็นกรรมการ ปัญหาก็จะจบ ถ้าทุกฝ่ายได้คุยกัน ตกผลึกร่วมกัน ให้สังคมได้กำกับดูแล เชื่อว่าประเทศจะข้ามพ้นไปได้



+++นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต่อต้านคอร์รัปชัน โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก “วีระ สมความคิด” แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ต่อการปฏิวัติรัฐประหาร ว่า “อย่ามาอ้างหรืออย่ามาโยนความผิดให้ประชาชน การรัฐประหารแต่ละครั้งประชาชนส่วนใหญ่ไม่ได้รู้ ไม่ได้เห็นด้วย หรือต้องการให้ทหารทำรัฐประหาร แต่ทุกครั้งเป็นการวางแผนกันของทหารและอาจมี กลุ่มทุนบางกลุ่มเข้าไปร่วมสนับสนุนให้ค่าใช้จ่ายเพื่อจะได้มาขอแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ในภายหลัง



+++การปลดล็อคให้สามารถนำกัญชามาใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และการศึกษาวิจัย พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม คาดว่าน่าจะสรุปแล้วเสร็จ และนำเสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาได้ภายในวันศุกร์นี้(19 ต.ค.) โดยขณะนี้ ยังต้องรอให้ ป.ป.ส.นำข้อเสนอแนะจาก สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ,นักวิจัยที่เกี่ยวข้อง ไปปรับปรุง และสรุปในขั้นตอนสุดท้ายอีกครั้ง เพื่อทำเป็นโครงการนำเสนอนายกรัฐมนตรีพิจารณา ถ้าเห็นชอบก็จะนำสู่การพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี



+++ความเป็นไปได้ในเวลานี้ คือ อาจจะไม่ต้องออกกฎหมายใหม่ ให้ใช้อำนาจกฎหมายโดยการดูแลของกระทรวงสาธารณสุข โดยอาจจะมีการผ่อนคลายกฎหมาย หรืออาจต้องเพิ่มในเรื่องการนำกัญชามาใช้ในการวิจัย และรักษาผู้ป่วย ,อาจจะมีการร่วมมีกับผู้ประกอบการร่วมผลิตตัวยา หรือเม็ดยาจากกัญชาที่จะใช้รักษาผู้ป่วยเฉพาะโรค แต่ทั้งหมดต้องรอสรุปอย่างเป็นทางการอีกครั้งจาก ป.ป.ส.



+++ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดตลาดลดลง 2.83 จุด ที่ระดับ 1,695.04 จุด มูลค่าการซื้อขาย 53,005.06 ล้านบาท



+++ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากตลาดหุ้นสหรัฐที่ทะยานขึ้นเมื่อคืนนี้ ปิดตลาดพุ่งขึ้น 291.88 จุด แตะที่ระดับ 22,841.12 จุด



+++ตลาดหุ้นฮ่องกง ปิดทำการวันนี้ (17 ต.ค.) เนื่องในเทศกาลชงโหย่ง

ข่าวทั้งหมด

X