รมต.ตปท.สหรัฐฯเข้าเฝ้ากษัตริย์และมกุฎราชกุมารซาอุฯเหตุบก.ข่าวชื่อดังสูญหายในตุรกี

16 ตุลาคม 2561, 20:58น.


กรณีนายจามาล คาช็อกกี วัย 59 ปี บรรณาธิการข่าวชื่อดังของซาอุดิอาระเบีย และนักเขียนบทความประจำหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ของสหรัฐฯเขียนบทความวิจารณ์นโยบายปราบปรามปัญหาทุจริตของมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย ซึ่งมีสถานะเป็นผู้บริหารสูงสุดของซาอุดิอาระเบีย ซีเอ็นเอ็น รายงานนางฮีเทอร์ เนาเอิร์ท โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐว่า นายไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานแห่งซาอุดิอาระเบียในวันนี้และพูดคุยราว 15 นาที โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า นายพอมเพโอ ขอบคุณกษัตริย์แห่งซาอุดิอาระเบียที่สนับสนุนให้มีการสอบสวนคดีนี้อย่างละเอียด โปร่งใสและดำเนินการให้เสร็จภายในเวลาอันสมควร



ขณะเดียวกัน กษัตริย์แห่งซาอุดิอาระเบีย มีพระราชดำรัสกับรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯว่าพระองค์รู้สึกไม่สบายใจที่เกิดเรื่องในทำนองนี้ขึ้นมา จากนั้น รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯได้เข้าเฝ้ามกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดิอาระเบีย และพูดคุยกันราว 35-40 นาที โดยนายพอมเพโอ จะมีโอกาสเข้าเฝ้าและพูดคุยกับมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน อีกครั้ง ระหว่างงานเลี้ยงรับรองอาหารค่ำแก่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯและคณะในช่วงค่ำวันนี้



ที่ผ่านมา ทางการซาอุดิอาระเบีย ไม่ได้แถลงเรื่องนี้ต่อสาธารณชน แต่แหล่งข่าวที่ทราบเรื่องเปิดเผยว่าทางการซาอุดิอาระเบียจะแถลงยอมรับในเร็วๆนี้ว่านายคาช็อกกี เสียชีวิตแล้วจากการสอบสวนที่เกิดความผิดพลาดขึ้นมาโดยไม่คาดคิดมาก่อน



ด้านประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกันของตุรกีระบุว่าพนักงานสอบสวนของตุรกี ซึ่งเข้าตรวจค้นสถานกงสุลซาอุดิอาระเบียประจำตุรกีเป็นเวลากว่า 9 ชม.เมื่อวานนี้  และจะขยายการสอบสวนไปยังบ้านพักของกงสุลซาอุดิอาระเบีย ในตุรกีด้วย โดยจะตรวจสอบโดยละเอียดว่ามีการใช้สารพิษ หรือมีการทำลายหลักฐานเช่นการทาสีทับวัตถุใดๆที่อาจจะใช้เป็นหลักฐานในที่เกิดเหตุหรือไม่ พร้อมแสดงความหวังว่าพนักงานสอบสวนของตุรกี จะสามารถสรุปสำนวนคดีนี้ให้เสร็จโดยเร็ว



 

ข่าวทั้งหมด

X