ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น.วันพฤหัสบดีที่11ตุลาคม2561

11 ตุลาคม 2561, 09:18น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30  น.วันพฤหัสบดีที่11ตุลาคม2561



+++ครม.สัญจร พ.อ.หญิงทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกฯ แถลงว่า ที่ประชุมครม.รับทราบการจัดประชุมครม.อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 8/2561 และการตรวจราชการของ นายกฯ วันที่ 29-30 ต.ค.นี้ ในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (เชียงราย น่าน พะเยา และแพร่) โดยนายกฯ จะลงพื้นที่ตรวจราชการที่ จ.พะเยา และ จ.เชียงราย ในวันที่ 29 ต.ค.นี้ และประชุมครม.ในวันที่ 30 ต.ค. ที่มหาวิทยาลัย ราชภัฏเชียงราย ส่วนรายละเอียดต่างๆ อยู่ระหว่างการสำรวจในพื้นที่ ทั้งนี้ เดิมครม.มีกำหนดประชุมช่วงปลายเดือนต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล แต่เนื่องจากนายกฯ มีการปรับเปลี่ยนภารกิจ จึงจัดประชุมครม. ที่ จ.เชียงราย แทน



+++ความเคลื่อนไหวทางการเมือง กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เร่งรัดกรอบเวลารับรองพรรคการเมืองใหม่ จากเดิม 90 วัน มาเป็น 45 วัน จนมีเสียงครหาว่า ทำเพื่อพรรคพลังประชารัฐ ที่เพิ่งยื่นจดจัดตั้งพรรคการเมือง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  ผู้สมัครเข้ารับการหยั่งเสียงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หมายเลข 1 กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ กกต.ต้องอธิบายให้ได้ว่า เปลี่ยนแปลงกรอบเวลาเพราะอะไร  และการตรวจสอบจะเสมอภาคกับที่ผ่านมาหรือไม่



+++ส่วนพรรคการเมืองสาขาที่มีการออกมาปฏิเสธว่าไม่ใช่นอมินี นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องดูพฤติกรรมหลายอย่าง และหลายช่วงประกอบกัน เช่น เรื่องการตัดสินใจ ส่งผู้สมัครในพื้นที่ต่างๆ รวมทั้ง พฤติกรรมในการรณรงค์หาเสียงด้วย  ต้องดูอย่างต่อเนื่อง จะทำให้เกิดความชัดเจนขึ้น  ซึ่งเป็นหน้าที่ กกต.จะต้องพิจารณาภาพรวมทั้งหมดว่ามีส่วนใดเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่ และกกต.ควรเตือนผู้มีอำนาจรัฐ ให้ระมัดระวัง อย่าเข้ามาเกี่ยวข้องในการสร้างความไม่เป็นธรรมในการเลือกตั้ง และรัฐบาลจะต้องไม่ใช้อำนาจรัฐ ไปเอื้อประโยชน์ในพรรคการเมืองใดการเมืองหนึ่ง



+++ด้านการปรับเกณฑ์การอนุมัติการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ยอมรับว่า กกต.จะต้องระดมเจ้าหน้าที่ ตรวจเรื่องเอกสารหลักฐานต่างๆ เพื่อให้การจัดตั้งพรรคแล้วเสร็จใน 45 วัน เพื่อที่เมื่อนายทะเบียนรับรองให้เป็นพรรคการเมืองสมบูรณ์ จะได้ไปหาสมาชิกมาสังกัดพรรคให้ทันต่อการส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง ดังนั้น กลุ่มการเมืองที่จะยื่นจดจัดตั้ง ก็ควรที่จะทำเอกสารให้พร้อมและถูกต้อง ทั้งนี้ หากมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. 2562 วันสุดท้ายที่จะต้องสังกัดพรรค เพื่อให้ครบ 90 วัน คือวันที่ 26 พ.ย. ซึ่ง กกต.จะเร่งพิจารณารับรองให้กับ 16 พรรค ที่มีการยื่นขอจดจัดตั้งอยู่ในขณะนี้ให้ทันตามกำหนดเวลาดังกล่าว ยืนยันว่า การปรับเกณฑ์นี้ไม่ได้ทำเพื่อพรรคใดพรรคหนึ่ง



+++น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ได้แจ้งในกลุ่มไลน์พรรคว่า ทางพรรคได้รับโทรศัพท์จากสำนักงานกกต. ห้ามพรรครับบริจาคเงิน เนื่องจากถือเป็นกิจกรรมทางการเมือง ขัด คำสั่งคสช. ซึ่งทางพรรคจะแถลงข่าวถึงเรื่องดังกล่าวต่อไป  ด้านนายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. กล่าวว่า กรณีพรรครับบริจาคเงินนั้น มีการห้ามไว้ในประกาศ คสช.ที่ 57/2557 เรื่องให้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญบางฉบับมีผลใช้บังคับต่อไป ซึ่งในครั้งนั้น กกต.ได้ออกหนังสือเวียนแจ้งให้พรรคทราบว่าให้รับเงินบริจาคได้แค่จากกรรมการบริหารพรรค ในจำนวนเงินเท่าที่จำเป็นจะต้องใช้จ่าย ซึ่งเป็นการบังคับใช้กับพรรคเดิม แต่ก็ใช้กับพรรคที่ตั้งขึ้นใหม่เช่นกัน และขณะนี้แม้จะมีพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองฉบับใหม่แล้ว แต่ประกาศดังกล่าวยังมีผลอยู่ ซึ่งพรรคอนค. เพิ่งตั้งขึ้นใหม่และไม่ได้รับหนังสือดังกล่าว อาจไม่ทราบการดำเนินการเกี่ยวกับการรับเงินบริจาค



+++นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. กล่าวว่า ในวันที่ 14 ต.ค. เวลา 08.30 น. ที่ห้างอิมพีเรียล สำโรง พรรคเพื่อชาติจะประชุมเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อบังคับ ประกาศแนวทางอุดมการณ์ ปรับเปลี่ยนสัญลักษณ์พรรค ซึ่งเป็นรูปมือประสานกันเป็นรูปหัวใจ คาดสีแดงสลับน้ำเงิน สะท้อนให้เห็นถึงความพร้อมในการประสานใจ ร่วมกัน



+++ขอแสดงความเสียใจ กับครอบครัว นายนิวัฒน์ สุรโชติเกรียงไกร วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ กรมทางหลวง ระหว่างออกอากาศรายการสถานีประชาชน ทางสถานีไทยพีบีเอส ช่วงเวลาระหว่าง 14.05 – 15.00 น.เมื่อวานนี้ มีอรอุมา เกษตรพืชผล เป็นผู้ดำเนินรายการ ได้เกิดเหตุไม่คาดคิด เมื่อนายนิวัฒน์  ที่มาร่วมออกรายการและให้สัมภาษณ์ในประเด็นโครงการสร้างสะพานข้ามแยกพยุหะคีรี เกิดวูบหมดสติลงอย่างกะทันหันกลางรายการ สร้างความตกใจให้ทีมงานอย่างมาก ก่อนนายนิวัฒน์จะเสียชีวิตขณะนำส่งโรงพยาบาล

+++ด้านสำนักงานทางหลวงที่ 13 กรมทางหลวง ได้โพสต์ข้อความ แสดงความอาลัยผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า "คุณนิวัฒน์ สุรโชติเกรียงไกร เป็นบุคลากรที่ทรงคุณค่าและเป็นกำลังสำคัญอย่างยิ่งของกรมทางหลวง ท่านทุ่มเททำงานอย่างหนัก มีผลงานในการออกแบบและงานแก้ไขปัญหางานของกรมทางหลวงมากมาย แม้คืนก่อนเสียชีวิต ก็ได้จัดเตรียมข้อมูลเพื่อไปร่วมรายการ สถานีประชาชน จนดึกดื่น  ในนามของกรมทางหลวง ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวคุณนิวัฒน์ อย่างสุดซึ้ง



+++อัยการสั่งฟ้องนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายคนโตของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ตกเป็นผู้ต้องหาคนเดียว ในการรับโอนเช็ค 10 ล้านบาท ฐานร่วมกันฟอกเงิน และสมคบคบกันฟอกเงิน  ในการสั่งคดีครั้งนี้มีเพียง นายพานทองแท้ ผู้ต้องหาที่ 4 เท่านั้นที่เดินทางมาฟังคำสั่งอัยการ ส่วน นางกาญจนาภา และนายวันชัย ผู้ต้องหาที่ 2 และผู้ต้องหาที่ 3 ที่อัยการสั่งฟ้องรับเช็คโอนเงิน 26 ล้านบาท อัยการได้นัดมาให้มารายงานตัวกับอัยการในวันที่ 18 ต.ค.เวลา 10.00 น.



+++จากนั้นอัยการ ได้นำตัวนายพานทองแท้ มาที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เพื่อยื่นฟ้องเป็นจำเลยโดยมี คุณหญิงพจมาน เดินทางมาสมทบกับ นางพินทองทา และ น.ส.แพทองธาร เพื่อให้กำลังใจนายพานทองแท้ อย่างใกล้ชิด จากนั้นศาลได้พิจารณาคำร้อง และอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยไปโดยตีราคา 1 ล้านบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล โดยภายหลังได้รับประกันตัวนายพานทองแท้ ได้ขึ้นรถตู้เบนซ์สีน้ำตาล-ทอง กลับออกจากศาลทันทีโดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์



+++คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ ร่างพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรม และการจัดสวัสดิภาพสัตว์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .. หลังจากทบทวนป้องกันการทารุณกรรม และการจัดสวัสดิภาพสัตว์ปี 2557 ยังไม่มีปรากฏบทบัญญัติ ต้องให้เจ้าของสัตว์นำสัตว์ไปขึ้นทะเบียน ยากต่อการควบคุม และก่อให้เกิดการปล่อยปละละเลย ทิ้งสัตว์เลี้ยงให้อดอาหาร ให้ถูกรถชน ทำให้เกิดปัญหาจำนวนมากดังนี้คือ ค่าคำร้องขอขึ้นทะเบียน ฉบับละ 50 บาท ค่าสมุดประจำตัวสัตว์ 100 บาท ค่าเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ตัวละ 300 บาท หากเจ้าของไม่ดำเนินการตามกฎหมาย เมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้เจ้าพนักงานท้องเถิ่นของรัฐมีอำนาจเปรียบเทียบปรับไม่เกิน 25,000 บาท และรายได้จากการเปรียบเทียบปรับจะเป็นรายได้ของท้องถิ่น  กรมปศุสัตว์ มองว่า กฎหมายขึ้นทะเบียนสุนัข แมว จะเป็นการแก้ที่ต้นตอ เพราะขึ้นทะเบียนสัตว์ แสดงความเป็นเจ้าของ ป้องกันโรค ได้ง่ายขึ้น ต้องฉีดวัคซีน ไม่ทำผิด บางคนมี 10-20 ตัว ต้องระบุแต่ละคนครอบครองคนละกี่ตัว รักมากแต่ไม่มีกำลัง ก็เลี้ยงไม่ได้



+++คดียิงกันที่ย่านประตูน้ำ ร.ต.อ.ศิริพงษ์ เพ็งมณี พนักงานสอบสวนสน.พญาไท นำตัว นายปรีชา ศักดิ์อุดมไพศาล อายุ 28 ปี หรือฉายา ตั้ม ตึกแดง , นายประมุข จันท์เสนานนท์ หรือเบิร์ด อายุ 34 ปี , นายสมชาย แซ่ปัง หรือปัง อายุ 35 ปี , นายธัชกร พรภักดี หรือบลู อายุ 48 ปี และนายภิรมเวศน์ อภินรชาติ หรือหนึ่ง อายุ 32 ปี 5 ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา คดีร่วมกันนำอาวุธปืนกระสุน กราดยิงคู่อริกลุ่มโต๊ะสนุ๊กเกอร์ย่านประตูน้ำ มายื่นคำร้องขอฝากขังครั้งแรก เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 10 - 21 ต.ค.นี้  แม้ว่าญาติผู้ต้องหาทั้งห้าคน ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดรายละ 60,000 บาท พร้อมขอติดอุปกรณ์ EM (กำไลข้อเท้า EM)  แต่ศาลพิเคราะห์คำร้องและพฤติการณ์แห่งคดีแล้วเห็นว่าเป็นเรื่องร้ายแรง ประกอบกับพนักงานสอบสวนยังสอบพยานไม่แล้วเสร็จและคัดค้านการประกัน หากปล่อยชั่วคราวเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนีและไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ในชั้นนี้จึงไม่อนุญาตปล่อยชั่วคราว ยกคำร้อง จากนั้นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดไปควบคุมตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร



+++หลังมีสมาชิกเฟซบุ๊กรายหนึ่งในจังหวัดพะเยา โพสต์คลิปวิดีโอเด็กหญิงคนหนึ่ง ระบุว่าเป็นหลานของตนเอง ถูกรุ่นพี่รุมแกล้งโดยการหวีผม กระชากและดึงผม และในคลิปที่ 2 ปรากฏภาพรุ่นพี่ใช้เท้าถีบหน้าจนเด็กรุ่นน้องร้องไห้ โดยเหตุการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้นในห้องเรียนของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ล่าสุด ผู้อำนวยการโรงเรียน ชี้แจงว่า เหตุการณ์ในคลิปเกิดขึ้นเมื่อ วันที่ 5 ต.ค. หลังเกิดเหตุเพื่อนของนักเรียนชั้น ป.4 ได้แจ้งครูที่ปรึกษา ก่อนพาไปพบกับครูฝ่ายปกครอง โดยจากการสอบสวนรุ่นพี่ชั้น ม.2 ยอมรับว่า พวกตนกลั่นแกล้งและใช้ความรุนแรงจริง แต่ไม่ได้กักขังหรือมีเจตนาทำร้าย พร้อมทั้งรู้สึกเสียใจกับเหตุที่เกิดขึ้น ซึ่งโรงเรียนเรียกผู้ปกครองของเด็กทั้ง 2 ฝ่ายเข้าเจรจา โดยผู้ปกครองฝ่ายรุ่นพี่ชั้น ม.2 ยินยอมจ่ายค่าทำขวัญให้กับผู้ปกครองนักเรียนชั้น ม.3 เป็นจำนวนเงิน 5,000 บาท โดยไม่ติดใจเอาความต่อกัน ขณะที่โรงเรียนได้ว่ากล่าวตักเตือน และทำทัณฑ์บน กลุ่มรุ่นพี่ดังกล่าวแล้ว ซึ่งหากนักเรียนกลุ่มนี้กระทำผิดอีกครั้ง โรงเรียนจะตัดคะแนนความประพฤติ และให้พักการเรียน นอกจากนี้ ขอไม่ให้มีการแชร์คลิปดังกล่าวต่อไปบนโลกออนไลน์ด้วย

ข่าวทั้งหมด

X