สรุปข่าว19.30น.:แก้พรป.กกต.มีปัญหา/ค่าเงินตุรกีส่งผลกระทบศก.โลก/นปช.สงสัยสามมิตรเคลื่อนไหว

14 สิงหาคม 2561, 19:04น.


สรุปข่าว19.30 น.



+++นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายยุทธศาสตร์และความสัมพันธ์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ติดตามสถานการณ์ในตลาดการเงินโลกอย่างใกล้ชิดจากเหตุการณ์ในประเทศตุรกี  ความเชื่อมโยงทางการค้า การลงทุน และการเงินของไทยกับประเทศตุรกียังไม่สูงมาก ผลกระทบต่อตลาดการเงินไทยจึงอยู่ในวงจำกัด  โดย ธปท.จะติดตามผลกระทบต่อประเทศอื่น ๆ  และช่องทางการส่งผ่านต่าง ๆ  เพื่อประกอบการประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป



+++วิกฤติค่าเงินลีราของตุรกีที่อ่อนค่าเร็ว และเกรงจะกระทบต่อเศรษฐกิจประเทศเกิดใหม่ ส่งผลให้ตลาดหุ้นทั่วโลก รวมทั้งตลาดหุ้นไทยร่วงลงทั่วหน้า ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดที่ระดับ 1,695.35 จุด ลบ 10.61 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 54,248.54  ล้านบาท



+++ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียวปิดเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 2 ในวันนี้ หลังนักลงทุนกลับเข้าซื้อหุ้น หลังจากที่ตลาดร่วงลงอย่างหนักเมื่อวานนี้ โดยนักลงทุนจับตาวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจที่กำลังเกิดขึ้นในตุรกีขณะนี้ ดัชนีนิกเกอิปิดปรับตัวขึ้น 498.65 จุด ที่ 22,356.08 จุด



+++ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวลดลง เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจจีนหลายรายการบ่งชี้ถึงการชะลอตัวลง ดัชนีฮั่งเส็งลดลง 183.64 จุด ปิดวันนี้ที่ 27,752.93 จุด



+++บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด และ บมจ.บางจาก ได้มีการประกาศลดราคาขายปลีกน้ำมันทุกชนิด 30 สตางค์/ลิตร ยกเว้น E85 ปรับขึ้น 15 สตางค์/ลิตร มีผลตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค. 2561 เวลา 05.00 น. ส่งผลให้มีราคาดังนี้ เบนซิน ราคา 36.86 บาท/ลิตร แก๊สโซฮอล 95 ราคา 29.75 บาท/ลิตร แก๊สโซฮอล 91 ราคา 29.48 บาท/ลิตร E20 ราคา 26.84 บาท/ลิตร E85 ราคา 21.19 บาท/ลิตร ดีเซล ราคา 29.19 บาท/ลิตร (ราคานี้ยังไม่รวมภาษีท้องที่ของแต่ละจังหวัด)



+++ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 12/2561 พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ วีริยาสรร พ้นจากตําแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และให้ดํารงตําแหน่งผู้ตรวจราชการพิเศษประจําสํานักนายกรัฐมนตรีว่า เหตุผลของคำสั่งดังกล่าวมีอย่างไรนั้น ไม่ทราบเมื่อถามว่า พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ เคยถูกร้องเรียนกรณีทุจริตหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่มีร้องเรียนโดยตรงมาที่ตน แต่จะมีร้องเรียนไปที่ คสช.โดยตรงหรือไม่นั้น ไม่ทราบ



ส่วนหัวหน้า คสช.จะอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 44 แต่งตั้งเลขาธิการ ปปง.เลยได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าจะให้หัวหน้า คสช.ใช้อำนาจมาตรา 44 ได้เลย คงจะเขียนลงในคำสั่งแล้ว แต่ที่ไม่เขียนเพราะต้องการปล่อยให้กระบวนการสรรหาเป็นไปตามปกติ  สำหรับ พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ เพิ่งได้รับการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งให้ดํารง ตําแหน่งเลขาธิการ ปปง.เมื่อวันที่ 3 ก.ค.61



+++นายสมชาย แสวงการ เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) กล่าวว่า จากการพูดคุยกับนายมหรรณพ เดชวิทักษ์  สนช.ผู้เสนอขอแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประเด็นผู้ตรวจการเลือกตั้ง ยังยืนยันว่าจะเดินหน้าแก้ไขต่อไป ทำให้ต้องรับฟังความเห็นอย่างรอบด้าน  ซึ่งจะถอยหรือไม่ต้องพิจารณาร่วมกันอย่างรัดกุม แต่ผู้เสนอกฎหมายก็มีสิทธิที่จะถอนร่างตอนนี้ได้ และจากความเห็นของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. และนายกรัฐมนตรี ก็ให้ ความเห็นว่ายังมีทางออกอื่น เช่น การออกระเบียบแก้ไขภายในของ กกต.  



+++ผลการเปิดรับฟังความเห็นผ่านเว็บไซต์ สนช.นายสมชาย กล่าวว่า ผลดังกล่าวมีกระบวนการจากกลุ่มแฮกเกอร์ที่เข้ามาปั่นยอดโหวตไม่เห็นด้วย สูงถึง 94% ซึ่งจากข้อมูลพบว่า เป็นยอดที่เพิ่มขึ้นอย่างผิดปกติในเวลา 7 ชั่วโมง โดยที่ไม่มีผู้โหวตเห็นด้วยเลยสักราย ซึ่งเป็นไปไม่ได้ จึงสั่งการให้ตรวจสอบและประสาน กสทช.เพื่อหาข้อมูลว่าเป็นการกระทำของผู้ไม่หวังดี หรือคนกลุ่มใด  แต่ผลโหวตที่ออกมายังไม่ใช่ข้อยุติ เพราะจะต้องรับฟังความเห็นจากนักการเมือง กกต. และสำนักเลขาธิการ กกต.ในฐานะฝ่ายปฏิบัติด้วย



+++การเคลื่อนไหวทางการเมือง นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. ตั้งข้อสังเกตความเคลื่อนไหวของกลุ่มสามมิตรว่า ขัดคำสั่งของคสช.หรือไม่ พร้อมย้อนถามว่า หาก ประชาชน อยากให้ นปช. รับฟังปัญหาบ้าง จะผิดหรือไม่



+++ด้านนายบุญยอด สุขถิ่นไทย อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก หัวเรื่อง “จดหมายตอบ "ณัฐวุฒิ" กรณีขาดทักษิณไม่ได้ โดยระบุว่า เป็นการตอบแบบไม่ตรงคำถาม 3 ข้อ แถมเหน็บแนมแต่พอจะเข้าใจได้ว่า ทำไมคุณตอบแบบนั้น คุณยังต้องย้ำความคิดเดิมๆ คือ "ทักษิณ" เก่งและดี หาคนเทียบยาก คุณย้ำแบบนี้มาแล้ว 10 ปี เพื่อให้คนหลงเชื่ออย่างที่คุณเชื่อ แต่ความจริงที่คุณไม่กล้าพูด คือ "ทักษิณโกงและเป็นคนที่ทำลายประชาธิปไตย"



+++สธ.ติดตามฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ากลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสและกินกระบือเสียชีวิต 4 ตัว ที่อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ให้ครบทุกคน โดยฉีดไปแล้ว 159 คน จาก 203 คน สำหรับผู้ติดเชื้อโรคพิษเชื้อสุนัขบ้าจะไม่ปรากฏอาการให้เห็นทันที อาจมีอาการภายใน 2-3 อาทิตย์เป็นเดือนหรือมากกว่านั้น และไม่มียารักษาให้หาย จะเสียชีวิตทุกราย



+++อุบัติเหตุรถยนต์พุ่งชนแท่งแบริเออร์กั้นจราจรที่บริเวณด้านนอกที่ทำการรัฐสภาในกรุงลอนดอน อังกฤษเมื่อเวลา 07.30 น.ตามเวลาท้องถิ่นมีคนบาดเจ็บ 2 คน นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ แสดงความเสียใจกับผู้บาดเจ็บและขอบคุณตำรวจและหน่วยกู้ภัยที่รุดไปยังจุดเกิดเหตุอย่างรวดเร็วตำรวจอังกฤษเปิดเผยว่าชายที่ถูกจับกุมอายุประมาณ 28-29 ปี ถูกจับกุมฐานต้องสงสัยก่อการร้าย อยู่ระหว่างการถูกสอบสวน

ข่าวทั้งหมด

X