*ลดเป้านทท.ปีนี้เสนอครม.หยุดยาวปีใหม่/แกะรอยเด็กเรือ/ปล่อยตัวเจ๋ง ดอกจิก พรุ่งนี้ /ไทยได้2ทองแดงอินชอน*

22 กันยายน 2557, 19:45น.


สรุปข่าว 19.35 น.



+++นางปิยะมาน เตชะไพบูลย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) ปรับลดเป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยวในปี 57 ลงเหลือ 25.25 ล้านคน จากเดิมคาดไว้ที่ 28 ล้านคน ซึ่งลดลงร้อยละ 4.90  จากปี 56 พร้อมทั้งปรับลดเป้ารายได้จากการท่องเที่ยวในปีนี้ลงเหลือ 1.9 ล้านล้านบาท จากเดิมคาด 2 ล้านล้านบาท หลังจากสถานการณ์ช่วงครึ่งปีแรกเศรษฐกิจโลกยังฟื้นตัวไม่ดี และบรรยากาศการเมืองภายในประเทศไม่เอื้ออำนวย ส่วนปี 58 ยังมั่นใจกับเป้าหมายเดิมที่ 2.2 ล้านล้านบาท และตั้งเป้าในอีก 4 ปีข้างหน้า (ปี 61) รายได้จะเพิ่มเป็น 4 ล้านล้านบาท  นอกจากนั้นได้เสนอมาตรการเพิ่มวันหยุดยาวสำหรับเทศกาลปีใหม่ระหว่างวันที่ 31 ธ.ค.57-4 ม.ค.58 เพื่อให้ รมว.การท่องเที่ยวฯ นำเสนอกับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อเป็นการกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทย



+++ความคืบหน้า คดีสังหาร นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ พล.ต.ต.เกียรติพงศ์ ขาวสำอางค์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี เร่งสอบปากคำนายเลอพงศ์ สุขสมบูรณ์ เด็กประจำเรือสปีดโบ๊ท ผู้ต้องสงสัยนอกจากนี้ ยังควบคุมตัวนายรัตนพงษ์ ศรีสงคราม เด็กประจำเรือสปีดโบ๊ทบริษัทเดียวกัน เพื่อหาความเชื่อมโยง รวมทั้งเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอส่งสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ส่วนการตรวจค้นบ้านพักคนงาน ซึ่งเป็นของนายเลอพงศ์ พบกางเกงเปื้อนเลือด ตำรวจจึงส่งไปตรวจสอบเช่นกัน นอกจากนี้ ตำรวจยังออกเก็บดีเอ็นเอและทำประวัติลูกเรือประมง ส่งตรวจเปรียบเทียบกับดีเอ็นเอที่เก็บได้จากบริเวณเกิดเหตุ



+++ศาลฎีกามีคำสั่งอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก หลังศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษาจำคุก 2 ปีโดยไม่รอลงอาญา กรณีปราศรัย มีเนื้อหาพาดพิงสถาบันเบื้องสูง โดยศาลฎีกาตีราคาประกัน 700,000 บาท ซึ่งไม่มีการกำหนดเงื่อนไขใด ๆ โดยทนายความเตรียมนำหลักทรัพย์จำนวน 700,000 บาท ไปทำสัญญาประกันที่ศาลอาญาในวันพรุ่งนี้ (23 ก.ย.) รวมทั้งนายยศวริศ จะได้รับการปล่อยตัวในวันเดียวกันด้วย



+++นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ปลายสัปดาห์นี้ ธปท. จะหารือกับนายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ถึงแนวทางการวางกรอบนโยบายการเงินในปี 2558 รวมถึงการเตรียมแผนเงินทุนเคลื่อนย้าย เฟส 2 ซึ่งคาดว่าแนวทางต่างๆจะสามารถสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในปีหน้า และสอดคล้องกับนโยบายทางการคลัง รวมถึงแนวคิดการปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มที่ยังต้องรอความชัดเจนก่อนว่าจะกระทบต่อการราคาสินค้า การอุปโภคบริโภคหรือไม่  โดยธปท. จะมีการรายงานประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจใหม่อีกครั้งโดยจะมีการแถลงอย่างเป็นทางการวันที่ 26 ก.ย. ปัจจุบันนโยบายการเงินถือว่ามีความผ่อนคลายและเพียงพอในการเอื้อต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจแล้ว



+++คณะทำงานนายกรัฐมนตรี หารือสื่อทำเนียบฯ ปรับปรุงห้องสื่อมวลชนทั้ง 3 จุด ใช้งบประมาณ 2.02 ล้านบาท รื้อรังนกกระจอกสร้างใหม่ ให้เข้ากับสถาปัตยกรรม รับกับตึกนารีสโมสร พ.อ.วีรชน สุคนธปฏิภาค คณะทำงานนายกรัฐมนตรี ได้ประสานงานกับสื่อมวลชน ตลอดทั้งวันเพื่อหาข้อยุติ โดย นำภาพรังนกกระจอกที่จะมีการปรับปรุงใหม่ ให้สื่อมวลชนดู แต่ไม่อนุญาตให้บันทึกภาพ แต่ตลอดทั้งวันสื่อมวลชนทำเนียบฯ ได้รวบรวมรายชื่อ เพื่อแสดงจุดยืนว่าไม่ต้องการให้ทุบรังนกกระจอกทิ้ง เพราะเห็นว่าเป็นสถาปัตยกรรมดั้งเดิมและมีประวัติศาสตร์ทางการเมืองมายาวนาน เสนอไปยังเลขาธิการนายกรัฐมนตรี



++++การช่วยเหลือแรงงานไทยที่ถูกหลอกไปทำงานที่อินโดนีเซีย  พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวว่า ขณะนี้แรงงานทั้ง 6 คน อยู่หว่างการส่งตัวกลับประเทศไทย คาดว่าจะเดินทางมาถึงในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ โดยทันทีที่มาถึง พม. จะมีหน้าที่เข้าไปเยียวยา ส่วนในเรื่องคดีจะเป็นหน้าที่ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอและตำรวจ โดยในวันที่ 27 กันยายนนี้ กต. จะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงของแรงงานประมงอีกชุดจำนวน 7 คนที่เหลือ



ด้านพล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า ในส่วนของแรงงาน 6 คนแรกนั้นเข้าข่ายการค้ามนุษย์ ซึ่งสามารถเป็นคดีพิเศษได้ทันที เนื่องจากอยู่ในบัญชีแนบท้ายคดีพิเศษ ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนหาผู้กระทำความผิดต่อไป ส่วนแรงงานประมงที่เหลือต้องมาดูว่าเข้าข่ายการค้ามนุษย์หรือไม่ หากไม่เข้าข่าย เช่น เป็นเรื่องของค่าจ้าง กระทรวงแรงงานก็มีหน้าที่ดูแล



+++พระเทพสิทธิญาณรังสี เจ้าอาวาสวัดโสธรวรารามวรวิหาร อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่า จากเหตุทะเลาะวิวาทระหว่าง นายเอกราช ท้วมละมูล ที่ก่อเหตุทะเลาะวิวาทกับผู้ค้าหน้าวัด โดยนายเอกราช อ้างว่าเป็นหลานเจ้าอาวาส ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงผู้อื่น จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ3 ราย ยืนยันว่า นายเอกราช ไม่ใช่หลานอย่างที่มีการพูดกันไปมา เป็นเพียง หัวหน้าพนักงานรักษาความปลอดภัย ( รปภ.) ที่วัดมอบหมายให้ดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยบริเวณลานจอดรถ ไม่ให้ใครก็ตามไปสร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ประชาชนที่มากราบไหว้ รวมทั้งป้องกันเหล่ามิจฉาชีพที่แฝงตัวปะปนมาแล้วก่อเหตุลักทรัพย์เท่านั้น ปัญหาของร้านค้า หน้าวัด ผู้ค้าสามารถประกอบอาชีพไปได้ตามปกติ แต่ให้อยู่ในระเบียบของทางวัด ซึ่งวัดก็ไม่ได้เก็บค่าเช่าแผงแต่อย่างใด ยิ่งไปกว่านั้น ทางวัดยังรับผิดชอบค่าน้ำเดือนละ 3 แสนบาท ค่าไฟฟ้าเดือนละ 7 แสนบาท ทุกอย่างที่ทำเป็นไปด้วยความโปร่งใส่ ไม่ได้ทำโดยพลการ



+++พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ว่าที่ ผบ.ตร. สั่งให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีทหารจับกุมบ่อนการพนันที่ อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น แต่ในสำนวนของตำรวจกลับไม่พบของกลางและการจับกุม โดยขอให้รอผลการสอบสวนและข้อมูลจากทั้ง 2 ฝ่ายก่อน ยืนยันเรื่องนี้ไม่เป็นความขัดแย้งระหว่างทหารและตำรวจ



+++การแข่งขันฟุตบอลชาย กีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 17 ที่เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ รอบแรก นัดสุดท้าย กลุ่ม E ทีมชาติไทย ลงสนาม พบ อินโดนีเซีย เริ่มเกม 5 นาทีแรก เป็นฝ่ายไทยที่ครองเกมบุกได้ดี ขึ้นนำอย่างรวดเร็ว 1-0จากชนาธิป สรงกระสินธ์  และได้ประตูที่ 2 จาก อดิศักดิ์ ไกรษร เริ่มครึ่งหลัง ได้ ประตูทิ้งห่าง 3 :0



สำหรับ อินชอนเกมส์วันนี้ ทีมชาติไทย ได้มา 2 เหรียญทองแดง จาก รัตติกาล กุลน้อย จากยกน้ำหนัก และ ธรณ์ธันย์ สัจจะเดช จากยูโด  ส่วนประเภททีม วอลเล่ย์บอลชายไทย ชนะเติร์ก เทนนิสประเภททีมชาติและหญิงตกรอบ



 



ต่างประเทศ



+++นายอเล็กซ์ โชว์ ประธานสมาพันธ์นักศึกษาฮ่องกง กล่าวว่า นักศึกษาราว 3 พันคนในฮ่องกง เริ่มการหยุดเรียน 1 สัปดาห์ในวันนี้ เพื่อร่วมการประท้วงตามสิทธิ์ที่บรรดานักเคลื่อนไหวประชาธิปไตย ระบุว่า เป็นการอารยขัดขืนเพื่อประท้วงการที่จีนไม่ยอมให้ฮ่องกงมีสิทธิเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย นักศึกษากลุ่มดังกล่าว หลายคนโบกธงประจำคณะ และใช้ร่มบังแดดท่ามกลางสภาพอากาศร้อนจัดในช่วงฤดูร้อน ได้ชุมนุมกันที่มหาวิทยาลัยไชนีส ยูนิเวอร์ซิตี ออฟ ฮ่องกง ทางตอนเหนือของเมือง นอกจากนี้ กลุ่มแนวร่วมนักศึกษา นำโดยกลุ่มอ๊อคคิวพายเซ็นทรัล ประกาศจะยกระดับการชุมนุม รวมถึงการปิดศูนย์กลางการเงินของฮ่องกง ถ้าหากข้อเรียกร้องของพวกเขาไม่ได้รับการตอบสนองจากทางการจีน



+++นายอาบู โมฮัมเหม็ด อัลอัดนานี โฆษกกลุ่มติดอาวุธกลุ่มรัฐอิสลาม(ไอเอส) เรียกร้องให้สมาชิกของกลุ่มฯใช้วิธีการใดๆก็ได้เพื่อสังหารพลเมืองจากกลุ่มพันธมิตรต่อต้านกลุ่มไอเอส ที่มีสหรัฐฯเป็นแกนนำ รวมถึงชาวฝรั่งเศส แคนาดาและออสเตรเลีย  หลังถูกสหรัฐฯและฝรั่งเศสไโจมตีทางอากาศยังที่มั่นกลุ่มไอเอสในอิรักและอยู่ระหว่างการสร้างพันธมิตรนานาชาติเพื่อปราบปรามกลุ่มไอเอสหลังถูกมองว่าเป็นภัยคุกคามทั่วโลก



ด้านนายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า กว่า 50 ประเทศให้คำมั่นจะร่วมเป็นพันธมิตรกับสหรัฐ รวมถึงอียิปต์และชาติอาหรับอื่นๆ ก่อนหน้านี้ กลุ่มไอเอสซึ่งประกาศจัดตั้งรัฐอิสลามคร่อมเขตแดนระหว่างอิรักและซีเรีย สามารถควบคุมพื้นที่หลายเมืองในประเทศทั้งสอง



หุ้นไทยและต่างประเทศ



+++ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดตลาดเพิ่มขึ้น 4.60 จุด ที่ 1,589.51 จุด มูลค่าการซื้อขาย 44,229.36 ล้านบาท



+++ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดอิปรับลง 115.27 จุด ที่ 16,205.90 จุด



 +++ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกง ปิดตลาด ปรับตัวลดลง 350.67 จุด ที่ 23,955.49 จุด

ข่าวทั้งหมด

X