ตร.กองปราบ นำตัวผตห.คดีเงินทอนวัดฝากขังผัดแรก คัดค้านประกันตัว

02 สิงหาคม 2561, 11:13น.


หลังเมื่อวานนี้ตำรวจกองบังคับการปราบปรามเข้าจับกุมอดีตข้าราชการ และข้าราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ผู้ต้องหาในความผิดตามมาตรา157 ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ และ ข้อหาสนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐกระทำความผิดในคดีทุจริตเงินทอนวัด มาสอบปากคำที่กองปราบปราม  ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้คุมตัวผู้ต้องหา8คน ประกอบด้วย นายพนม ศรศิลป์ ,นายแก้ว ชิดตะขบ,นายบุญเลิศ โสภา,นายพัฒนา สุอำมาตย์มนตรี ,นางพรเพ็ญ กิติธรางกูร ,นายชยพล พงษ์สีดา ,นายณรงค์เดช ชัยเนตร และนายวสวัสดิ์ กิตติธีระสิทธิ์  ไปขออำนาจศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ฝากขังผัดแรก ซึ่งท้ายคำร้องฝากขัง พนักงานสอบสวน ได้คัดค้านการประกันตัว เนื่องจาก เกรงจะเข้าไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน รวมถึงผู้ต้องหามีหมายจับติดตัวหลายคดี





โดยเมื่อช่วงเช้า นายณพล ใบเงิน ทนายความ ได้เดินทางเข้าเยี่ยมลูกความทั้ง8คน พร้อมเปิดเผยว่า ในคดีนี้ลูกความของตนเองยืนยันถึงความบริสุทธิ์ พร้อมต่อสู้ทุกข้อกล่าวหา ซึ่งได้ตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดพันตำรวจโทพงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้เลือกแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าอาวาสเพียงบางวัดเท่านั้น ทั้งที่ในใบของบประมาณสนับสนุนโรงเรียนพระปริยัติธรรม มีวัดที่ได้ยื่นของบประมาณและได้รับการอนุมัติ 8 วัดในเอกสารชุดเดียวกัน ซึ่งขณะนี้ทีมทนายความอยู่ระหว่างรวบรวมเอกสารเพื่อที่จะพิจารณาว่าจะดำเนินการกับผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ในฐานะเป็นเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่



ส่วนแนวทางการต่อสู้คดีในชั้นศาล ทีมทนายความจะนิมนต์เจ้าอาวาสทั้ง 8 วัดที่ได้รับงบเงินอุดหนุนมาเป็นพยานในชั้นศาล โดยเจ้าอาวาสทั้ง 8 วัดเป็นพระชั้นผู้ใหญ่ทั้งหมด  สำหรับการยื่นเรื่องขอประกันตัวผู้ต้องหาทั้ง 8 คนในวันนี้ ญาติได้เตรียมหลักทรัพย์ และ เงินสด ไว้แล้ว ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลว่าจะอนุญาตให้ประกันตัวหรือไม่





นอกจากนั้น ตำรวจกองปราบปราม ยังอยู่ระหว่างคุมตัวนายเจษฎา วงศ์เฆม มาสอบปากคำที่กองปราบปราม ส่วนนางสาวประนอม คงพิกุล มีรายงานว่าเดินทางออกจากประเทศไปเมื่อเดือนมิถุนายน และขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลว่าเดินทางกลับเข้ามา แต่ยังสามารถติดต่อทนายความของนางสาวประนอมได้อยู่ โดยบอกว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับนางสาวประนอมโดยตรง



 

ข่าวทั้งหมด

X