กทม.เดินหน้าจัดระเบียบทางเท้าถ.ข้าวสาร มั่นใจไม่ทำให้เสน่ห์ลดลง

31 กรกฎาคม 2561, 14:54น.


หลังการประชุมร่วมระหว่างชมรมผู้ค้าแผงลอยเสรีถนนข้าวสารกับนาย สกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) นานกว่าชั่วโมง นาย สกลธี ยอมรับว่า การเจรจายังไม่ได้ข้อยุติ เพราะผู้ค้ายืนยันว่าจะขายบนทางเท้าตามเดิม ซึ่งกทม.ได้ปฏิเสธข้อเสนอไป พร้อมชี้แจงว่าไม่สามารถให้ขายได้ เพราะผิดกฎหมาย จึงยังไม่ได้ข้อสรุป ทั้งนี้กทม.จะดำเนินการแผนทุกอย่างไปตามเดิม คือ วันพรุ่งนี้(1 สิงหาคม) จะมี บิ๊กคลีนนิ่ง เดย์ ถ.ข้าวสารและรามบุตรีในเวลา 09.00น. และจะเป็นวันแรกที่ผู้ค้าไม่สามารถขายของบนทางเท้าได้อีก จะขายได้เฉพาะบนถนนตามวันและเวลาที่กทม.กำหนดให้คือ เวลา 18.00-24.00น. ของทุกวัน ยกเว้นวันจันทร์ โดยจะต้องเปิดเลนรถฉุกเฉินไว้ให้รถวิ่งด้วย นอกเหนือจากเวลานี้จะไม่สามารถขายได้ หากพบการฝ่าฝืนจะเจรจาก่อน แต่ถ้าไม่ฟังอาจต้องดำเนินการตามกฎหมาย



โดยในวันพรุ่งนี้กทม.จะส่งเจ้าหน้าที่เทศกิจไปควบคุมไม่ให้มีการขายของ รวมทั้งจะส่งเจ้าหน้าที่ไปติดตั้งระบบไฟฟ้า และขุดลอกท่อระบายน้ำเพื่อแก้ปัญหาที่ผู้ค้าอ้างว่าพื้นที่ที่กทม.จัดให้ไม่มีระบบไฟและมีปัญหาน้ำท่วมเป็นประจำ ทั้งนี้การจัดระเบียบทางเท้าเป็นนโยบายที่มีมาก่อนตัวเองเข้ารับตำแหน่งจึงต้องสานต่อจากเดิม



ที่ผ่านมากทม.ก็เปิดฟังความเห็นให้โอกาสผู้ค้าและประชาชนมีส่วนร่วมมาโดยตลอด ผ่านการคุยกันมาแล้วในระดับหนึ่ง ซึ่งผู้ค้าได้ยื่นข้อเสนอมา แต่กทม.ไม่อาจทำให้ได้ ส่วนการจัดพื้นที่ให้ใหม่ของกทม. ยืนยันว่าจะรับผู้ค้าจากรอบบริเวณได้ทั้งหมด แต่ผู้ที่เคยขายช่วงเช้าต้องมาขายช่วงเย็นแทน รับว่าเรื่องนี้จะต้องใช้เวลาจัดการ ค่อยๆแก้ปัญหาไป แต่ยืนยันว่าการจัดระเบียบนี้ไม่ได้เป็นการยกเลิกการขายของและลดเสน่ห์ ของ ถ.ข้าวสาร ลง เป็นเพียงการจัดระเบียบที่กทม.ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก



รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครยังยืนยันว่า จุดใดที่เคยยกเลิกห้ามขายแล้วไม่สามารถกลับมาขายได้อีกจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ส่วนที่ผู้ค้าร้องว่าจุดที่กทม.ให้ขายใหม่แต่ไม่มีลูกค้ามาเดินซื้อของนั้น ก็พยายามประสานหาที่เอกชนมาเป็นตลาดขายของให้ แต่ยอมรับว่าบางที่ไม่สามารถทำได้





ด้านนางสาว ญาดา พรเพชรรัมภา ประธานชมรมฯ ระบุว่า ชมรมฯเสนอถึงปัญหาต่างๆให้กทม.รับทราบ แต่กทม.ก็ยังยืนยันว่าขายไม่ได้ ชมรมฯจึงยืนยันว่าในวันพรุ่งนี้จะตั้งแผงขายของตามเดิมหลังจบบิ๊กคลีนนิ่ง เดย์ แล้ว เพราะเป็นสิทธิ์ที่ตัวเองมีมาตลอด ถ้าพรุ่งนี้เกิดเหตุรุนแรงขึ้น กทม.จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ และถือว่ากทม.ต้องการให้ภาพลักษณ์ของ ถ.ข้าวสาร เสียหายในสายตาต่างชาติ เพราะตัวเองพยายามที่สุดแล้ว แต่กทม.ไม่เคยฟัง ซึ่งถือว่าผิดจรรยาบรรณ ยืนยันว่าที่ผ่านมาชมรมฯได้จัดระเบียบการค้าร่วมกับเทศกิจมาโดยตลอด และไม่เคยต่อต้านการจัดระเบียบ แต่ต้องการให้กทม.มาคุยกันเพื่อให้ได้ข้อสรุปที่น่าพอใจ ส่วนที่กทม.ระบุว่าจะให้เจ้าหน้าที่มาขุดลอกท่อระบายน้ำก็ไม่มีอะไรยืนยันว่าหลังจากคุณลอกแล้วน้ำจะไม่ท่วมอีก



จากนี้จะไปยื่นหนังสือที่สำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ชะลอคำสั่งการห้ามขายของบนทางเท้าในพื้นที่ดังกล่าว เนื่องจากความพร้อมในการจัดพื้นที่ใหม่นั้นไม่มี หากสำนักนายกฯยังเพิกเฉยจะไปยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน และอาจไปที่สำนักพระราชวังเพื่อยื่นถวายฎีกาฯต่อไป

ข่าวทั้งหมด

X