กรมการขนส่งทางบก ลงพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิ พบรถโดยสารสาธารณะทำผิดกฎหมาย

20 กรกฎาคม 2561, 12:06น.


การอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ วันนี้ เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบกร่วมกับตำรวจท่องเที่ยวลงพื้นที่บริเวณอาคารผู้โดยสารขาออก ชั้น 4 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เนื่องจากจุดนี้ รถโดยสารสาธารณะจะมาให้บริการส่งผู้โดยสารทั้งชาวไทยและต่างชาติจำนวนมาก มีทั้งรถแท็กซี่ รถโดยสารไม่ประจำทาง(รถบัส) นายสิรภพ มิ่งชื่น เจ้าพนักงานขนส่งชำนาญการ กรมการขนส่งทางบก ในฐานะหัวหน้าชุดตรวจการ กล่าวว่า วันนี้ เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบกจำนวน5นาย จะเน้นตรวจรถแท็กซี่ ในเรื่องการแต่งกายที่ต้องแต่งกายให้สุภาพ เช่น สวมเสื้อเชิ้ตสีสุภาพ สวมกางเกงขายาว รองเท้าหุ้มส้น,ตรวจการพกใบอนุญาตขับขี่รถโดยสารสาธารณะ,การจดทะเบียนเป็นรถสาธารณะหรือรถป้ายเหลือง,การตรวจมาตรมิเตอร์,การตรวจเช็คสภาพรถ,การติดฟิล์มกระจก ห้ามดำกว่ากฎหมายกำหนด,การติดตั้งเข็มขัดนิรภัย,การชำระภาษีประจำปี, การนำรถที่หมดอายุการใช้งานมารับส่งผู้โดยสารเบื้องต้น เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก จะแบ่งเจ้าหน้าที่เฝ้าประจำจุด หากสงสัยหรือพบว่ารถแท็กซี่คันใดกระทำผิด ก็จะเชิญมาที่จุดตรวจเพื่อตรวจสอบข้อมูลผ่านแอพพลิเคชั่นของกรมการขนส่งทางบกที่เพียงกรอกข้อมูลเลขทะเบียนรถเข้าไปในระบบ ก็จะสามารถรู้ได้ว่า รถคันดังกล่าวใช้งานมาแล้วกี่ปี  ชำระภาษี ตรวจสภาพรถ แล้วหรือไม่





ส่วนรถไม่ประจำทางที่เข้ามาส่งผู้โดยสาร จะตรวจคล้ายกับรถแท็กซี่แต่จะเพิ่มเติมในเรื่องของจำนวนเบาะที่นั่งว่าตรงกับที่จดทะเบียนไว้กับกรมการขนส่งทางบกหรือไม่  ประตูทางออกฉุกเฉินมีสิ่งใดกีดขวางทางหรือไม่  ห้องใส่สัมภาระมีการเจาะไปถึงห้องคนขับ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการขโมยสัมภาระผู้โดยสาร





จากการลงพื้นที่พบรถแท็กซี่กระทำผิด ตามพระราชบัญญัติรถยนต์ 15 ราย แบ่งเป็นแก้ไข ขนาดล้อยาง จำนวน 8 ราย หลังตรวจสอบพบว่ามีการแก้ไขขนาดล้อยางจากที่จดทะเบียนไว้ ซึ่งได้ปรับ 400 บาท ส่วนใหญ่อ้างว่า เป็นรถเช่า ไม่รู้ใครเป็นคนเปลี่ยนล้อยาง ,ไม่ตรวจรอบมิเตอร์ 5 ราย ,ไม่จดทะเบียนเป็นรถโดยสารสาธารณะหรือเป็นรถป้ายแดง1ราย และนำรถที่หมดอายุการใช้งานมาให้บริการรับ-ส่ง1ราย เจ้าหน้าที่ได้ทำการถอดป้ายทะเบียนและให้นำรถกลับไปเปลี่ยนประเภทเป็นรถส่วนบุคคล



นอกจากนี้ ยังพบรถไม่ประจำทาง กระทำผิดตามพระราชบัญญัติขนส่ง1ราย คือ แก้ไขจำนวนที่นั่ง ไม่ตรงกับที่จดทะเบียนไว้กับกรมการขนส่งทางบก ได้ปรับ 2,000 บาท แล้ว





สำหรับบรรยากาศที่อาคารผู้โดยสารขาออก ชั้น 4 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  ขณะนี้ มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เดินทางมาขึ้นเครื่องบินที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ อย่างต่อเนื่อง แต่การจราจรไม่ติดขัด เนื่องจาก รถที่มาส่งผู้โดยสารจะสามารถจอดได้เพียงระยะเดียวเท่านั้น



ผู้สื่อข่าว: ธนดา เฉลิมวันเพ็ญ   



 



 

ข่าวทั้งหมด

X