รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันพร้อมรับฟังข้อเสนอของพรรคการเมืองในการหารือบ่ายนี้

25 มิถุนายน 2561, 11:06น.


แนวทางการหารือกับพรรคการเมืองในช่วงบ่ายวันนี้



พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่ามีพรรค การเมืองตอบรับเข้าร่วมหารือกว่า 50 พรรค ซึ่งทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะโดยไม่มีการให้แนวทางอะไรเป็นพิเศษ คาดว่าจะใช้เวลาพูดคุยไม่เกิน 2 ชั่วโมง เพราะหากเปิดให้พูดครบทุกพรรคการเมืองจะทำให้เวลายืดเยื้อออกไป และหลังการหารือเสร็จสิ้น คสช. จะสรุปแล้วส่งข้อเสนอแนะจากพรรคการเมืองทั้งหมดให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. เป็นผู้พิจารณาเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขต่อไป



ส่วนข้อเสนอเกี่ยวกับการปลดล็อกพรรคการเมือง เพื่อให้พรรคทำกิจกรรมได้ ก็จะต้องรอร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และ ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ประกาศใช้ก่อน



ส่วนกรณีที่พรรคการเมืองมองว่าระบบการคัดเลือกผู้สมัครขั้นต้น หรือ ทำไพรมารีโหวต ยังคงเป็นอุปสรรคอยู่ พล.อ.ประวิตร ยืนยันว่าขณะนี้พรรคการเมืองสามารถทำงานในขั้นตอนนี้ได้เลย



พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึงกรณีนิตยสารไทม์ ขึ้นปกเป็นภาพของ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งวิจารณ์กันว่าคล้ายกับจอมพล สฤษดิ์ ธนะรัตน์ อดีตนายกรัฐมนตรี โดยยืนยันว่า ไม่คล้าย และไม่ได้ห้ามจำหน่ายในประเทศ ส่วนเนื้อหาจะมีการบิดเบือนหรือไม่ ขอให้ประชาชนใช้วิจารญาณในการตัดสินใจเอง



....



ผสข.ปิยะธิดา เพชรดี 

ข่าวทั้งหมด

X