รองนายกฯสมคิด เชื่อแผนศก.ของACMECS จะสร้างความเติบโตได้ถ้าลดอัตตาลง

15 มิถุนายน 2561, 11:33น.


การปาฐกถาในการประชุมสุดยอดผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong Economic Cooperation Strategy:ACMECS) หรือการประชุม ACMECS CEO Forum ภายใต้หัวข้อ Connecting our Future: Enhancing ACMECS Cooperation and Integration



นาย สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ย้ำว่า เเต่ละประเทศต่างมีนโยบายและมาตรการสร้างแรงจูงใจทางเศรษฐกิจ แต่ปัญหาคือหากทุกประเทศต่างดำเนินนโยบายแล้วแข่งกันเองในภูมิภาค ภูมิภาคก็จะไม่สามารถเติบโตเข้มแข็งได้ แต่หากทุกประเทศร่วมมือและสนับสนุนดำเนินมาตรการต่างๆระหว่างกัน ภูมิภาคก็จะเติบโตได้อย่างมั่นคง จึงคิดว่า ACMECS ต้องมีมาสเตอร์ แพลนในการวางแผนจัดการร่วมกัน ต้องมียุทธศาสตร์, มีความเชื่อใจและมีการเชื่อมโยงกันในภูมิภาค  หากทุกประเทศลดอัตตาลงได้ ภูมิภาคและ ACMECS ก็จะเติบโตอย่างมั่นคง แต่ประเทศใดยังไม่ตระเตรียม นิ่งเฉย จะถูกทิ้งไว้ข้างหลัง โดยผู้ที่จะขับเคลื่อนประเทศนั้นไม่ใช่ภาครัฐแล้ว แต่เป็นภาคเอกชนที่จะเป็นผู้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจแทน เช่นเดียวกับประเทศไทยที่ภาคเอกชนจะเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญทางเศรษฐกิจของประเทศ



นาย สมคิด ระบุว่า ขณะนี้ทั้งสหภาพยุโรป และสหรัฐอเมริกา ต่างก็ให้ความสนใจภูมิภาคนี้ ดังนั้นการมีมาสเตอร์ แพลนของ ACMECS จะเป็นตัวสร้างความเข้มแข็งให้ภูมิภาคได้ดียิ่งขึ้น ตัวเองจึงหวังว่าการประชุมในวันพรุ่งนี้จะสามารถเขียนแผนมาสเตอร์ แพลน ของ ACMECS ออกมาได้ เพื่อความมั่นคงร่วมกันของแต่ละประเทศ



 



 



ขอบคุณ NBT

ข่าวทั้งหมด

X