อุตุฯเผย 15-18 มิ.ย.คลื่นลมแรง/เตือนอย่าขับรถฝ่าควันไฟ/ผอ.โรงเรียนเทศบาลตะพานหิน สาบานไม่เคยโกงเงิน

14 มิถุนายน 2561, 06:56น.


+++สภาพอากาศในช่วงนี้ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ยังคงมีกำลังค่อนข้างแรง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีปริมาณฝนลดลง แต่บริเวณภาคเหนือ ยังคงมีฝนตกมากกว่าภาคอื่นๆ สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรงอย่างต่อเนื่อง  ในช่วงวันที่ 15-18 มิถุนายน 2561 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้ทำให้คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังแรงอย่างต่อเนื่อง



+++การให้ความช่วยเหลือบ้านกอมูเดอ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน เกิดไฟฟ้าดับ ถนนถูกเส้นขาด เนื่องจากน้ำป่าไหลทะลัก จากลำห้วยไหลบ่ามาอย่างแรงและเชี่ยวกรากท่วมโรงเรียนบ้านกอร์มูเดอ และศูนย์เด็กเล็กบ้านกอมูเดอ ก่อนจะไหลผ่านกลางหมู่บ้าน ทำให้ประชาชน 160 ครัวเรือน ได้รับความเดือดร้อน นายพงศ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอแม่สะเรียง ประสานสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่น เตรียมความพร้อมลงพื้นที่ไปช่วยเหลือชาวบ้าน พร้อมบูรณาการร่วมมือกับทางหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36  จัดกำลังเจ้าหน้าที่เคลื่อนที่เร็ว 4 ชุด พร้อมแจ้งเตือนหมู่บ้านริมลำห้วย ตามร่องน้ำให้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก-ดินถล่มตลอด 24 ชั่วโมงจากฝนตกหนักและฝนตกสะสม



+++ชื่นชมพลเมืองดีช่วยผู้ประสบอุบัติเหตุที่จ.นครราชสีมา กรณีอุบัติเหตุรถยนต์เสียหลักพุ่งข้ามเกาะกลางถนนมิตรภาพชนตอม่อ บริเวณใต้สะพานเกือกม้า กิโลเมตรที่ 105 ต.มิตรภาพ อ.สีคิ้ว ทำให้รถเก๋งไฟลุกไหม้ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 คน นายเปรี้ยว ปรางค์กรุ อายุ 47 ปี , น.ส.นิภาพร หงวนงามศรี , ด.ช.ปุณณกันต์ แววนิล และ ด.ญ.สาวิตรี หงวนงามศรี จากเหตุการณ์ในวันนั้น มีพลเมืองดีที่ช่วยเหลือ นายจักรพันธุ์ จักรแก้ว ช่างบริการเครื่องจักรกลหนัก บ.อริยะ อิควิปเม้นท์  หัวหน้าทีม ขับรถกลับมาจากหน้างานเพื่อกลับบริษัท มาเจอเหตุการณ์และช่วยเหลือ ช่วยดับไฟ และช่วยดึงผู้ชายออกมาจากรถ นายวัชรินทร์ เลื่อยเป็น ช่วยผู้หญิงที่ขาหัก ช่วยผู้ชายคนขับที่ติดในรถ จากนั้นนายจักรพันธุ์ ช่วยดึงชายคนดังกล่าวออกมา นายอมรเทพ มีมาก นักศึกษาฝึกงาน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน(นครราชสีมา) ช่วยนายจักรพันธุ์ ดับไฟ  และนายบวรพงศ์ พรมห์บุตร  นักศึกษาฝึกงานมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน(นครราชสีมา)  ช่วยนายวัชรินทร์ ดึงผู้หญิงออกมาจากเปลวเพลิง นอกจากพลเมืองดีทั้ง4คนนี้แล้ว ยังมีพลเมืองดีอีกหลายที่คนที่ให้ความช่วยเหลือ ครอบครัวที่ประสบอุบัติเหตุครั้งนี้  ที่นายกฯตามหา คาดว่าทั้งหมดจะเข้าพบนายกฯ วันที่ 19 มิถุนายนนี้ 



+++มีคำเตือนการขับรถในช่วงที่มีการเผาหญ้า ทำให้ทัศนวิสัยไม่ดี มองไม่เห็น เกิดอุบัติเหตุ จากการโพสต์ข้อความอุบัติเหตุที่บ้านฝาง จ.ขอนแก่น เกิดอุบัติเหตุรถชนกันหลายคัน และมีผู้รับบาดเจ็บหลายคน สาเหตุเกิดจากการเผาป่าใกล้กับที่ดินเกษตรกรรมทำให้มีกลุ่มควันไฟจำนวนมาก พอลัมพัดแรง ยิ่งทำให้ควันดังกล่าวเข้ามาบดบังทัศนวิสัยขณะขับขี่ รถบางคันที่ขับฝ่าควันไฟออกมามองไม่เห็น พุ่งชนท้ายคันหน้าเต็ม ๆ รวม 6 คันรวด ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บทันที 2 คน



+++สำหรับข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเผาป่า เผาหญ้า หรือสิ่งอื่นใดในที่ดินของตนเองที่ใกล้กับถนนทางหลวง มีความผิดตามพ.ร.บ.ทางหลวง  2535 ในมาตรา 39, 40 และ 43 ซึ่งโทษสูงสุดคือจําคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ นอกจากนี้เจ้าของที่ดิน หรือชาวบ้านใกล้เคียง ตลอดจนผู้ใช้รถใช้ถนน หากพบเห็นกลุ่มควันก็ควรจะแจ้งให้ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้าระงับเหตุโดยเร็วที่สุด ไม่ควรปล่อยให้กลุ่มควันบดบังท้องถนนต่อไปเรื่อย ๆ



+++ส่วนผู้ขับขี่รถยนต์แล้วประสบอุบัติเหตุ ก็ต้องชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดการเฉี่ยวชน เนื่องจาก พ.ร.บ.จราจร มาตรา 40 ระบุว่า ผู้ขับขี่ต้องขับรถให้ห่างรถคันหน้าพอสมควร ในระยะที่จะหยุดรถได้โดยปลอดภัยเมื่อจำเป็นต้องหยุดรถ



+++เรื่องร้องเรียนทุจริตงบประมาณอาหารกลางวันเด็กนักเรียน กรณีนางสุพรรณี บัวทอง ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลตะพานหินวิทยาคาร (ท1) อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร ถูกร้องเรียนทุจริตโครงการจัดซื้ออาหารกลางวันของเด็กนักเรียน และนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร มีคำสั่งให้ไปปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักงานท้องถิ่นจังหวัด เป็นเวลา 6 เดือน ระหว่างวันที่ 14 มิถุนายน-14 ธันวาคม นางสุพรรณี ยกมือสาบานว่า ไม่เคยโกงค่าอาหารกลางวันเด็กและร้องไห้เสียใจจนเป็นลม เพื่อนครูที่มาให้กำลังใจต้องช่วยกันปฐมพยาบาล ต่อมา นางสุพรรณี กล่าวน้ำตาว่า ได้ทำหน้าที่ผู้บริหารมาด้วยวิริยะอุตสาหะตลอดระยะเวลา 20 ปี ยืนยันว่า การจัดซื้อจัดจ้างรายการอาหารกลางวันเด็กนักเรียน 528 คน มีการทำประมาณการรายจ่ายรายการ วัสดุอย่างถูกต้อง เป็นไปตามระเบียบของสำนักนายกรัฐมนตรี โดยมีคณะกรรมการการตรวจรับตรวจสอบความถูกต้องตามรายการสั่งซื้อ หลังจากถูกร้องเรียน ได้พยายามที่จะชี้แจง แต่ผู้บริหารเทศบาลบางคนไม่ยอมให้ออกมาพูดหรือชี้แจง ทั้งที่มีหลักฐานสามารถให้ตรวจสอบทุกอย่าง



+++ความคืบหน้าการตรวจสอบงบจัดซื้อครุภัณฑ์ฝึกทักษะมัธยมศึกษาตอนต้น ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) พล.ท.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า นายอรรถพล ตรึกตรอง ผู้ตรวจราชการ ศธ.ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ลงพื้นที่หาข้อมูลในโรงเรียนที่มีรายชื่อได้รับครุภัณฑ์ในจังหวัดภาคใต้แล้ว ส่วนใหญ่พบปัญหาโรงเรียนไม่ได้ขอ หรือขอครุภัณฑ์อย่างหนึ่งแต่กลับได้อีกอย่างหนึ่งมา ไม่ตรงตามที่ต้องการ ขณะที่บางโรงเรียนขอแต่ไม่ได้ โรงเรียนที่ได้รับครุภัณฑ์ส่วนใหญ่จะอยู่ในภาคอีสาน ดังนั้นคณะกรรมการตรวจสอบ จะลงพื้นที่ไปเก็บข้อมูล ขณะเดียวกันยังรอข้อมูลอีกส่วนหนึ่งจาก สพฐ.เพื่อประกอบการพิจารณา



+++พ.ต.ท.สามารถ ไชยณรงค์ ผู้อำนวยการ ป.ป.ท.เขต 3  อ.เมือง นครราชสีมา ถึงความความคืบหน้าการตรวจสอบทุจริตโครงการต่างๆ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ในสังกัด สพฐ.เขตพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือว่า เมื่อช่วงต้นเดือนมิถุนายน นำคณะลงพื้นที่ตรวจสอบสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพป.) เขต 28 รับผิดชอบพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ และยโสธร ซึ่งเป็นการตรวจสอบโครงการจัดสรรซื้อครุภัณฑ์พัฒนาทักษะนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ชุดอุตสาหกรรม 24 รายการ งบประมาณ 600,200 บาท ที่ใช้ระบบวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีบิดดิ้ง พบความผิดปกติในโรงเรียน 23 แห่ง แยกเป็น จ.ศรีสะเกษ 13 แห่ง และ จ.ยโสธร 10 แห่ง คือ บริษัทที่ชนะการประมูลจะเป็นบริษัทหน้าเดิมๆ และราคาครุภัณฑ์จะมีราคาสูงกว่าท้องตลาดทั่วไปถึง 2 เท่าตัว ส่งข้อมูลที่ตรวจสอบไปให้ พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการป.ป.ท. และเลขาธิการสพฐ. ทบทวนความจำเป็น สพฐ.ได้มีคำสั่งระงับโครงการนี้ไว้ทั้งหมดแล้ว



แฟ้มภาพ 



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X