มาเลย์ฯทบทวนโครงการรถไฟความเร็วสูงมาเลย์ฯ-สิงคโปร์+เมกะโปรเจ็คอื่นๆใหม่ทั้งหมด

22 พฤษภาคม 2561, 16:45น.


รอยเตอร์รายงานว่า นายโมฮัมเหม็ด อัสมิน อาลี รัฐมนตรีเศรษฐกิจของมาเลเซีย เปิดเผยกับสำนักข่าวเบอร์นามาของทางการมาเลเซียว่า รัฐบาลชุดใหม่ของมาเลเซีย ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด จะทบทวนการทำข้อตกลงในโครงการขนาดใหญ่หรือเมกะโปรเจ็คใหม่ทั้งหมด รวมถึงโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อระหว่างกรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซียกับสิงคโปร์ โครงการรถไฟมูลค่า 14,000 ล้านดอลลาร์ที่เชื่อมโยงพื้นที่ชายฝั่งทางตะวันออกและตะวันตกของประเทศ เพื่อให้แน่ใจว่าโครงการที่จะเกิดขึ้นในอนาคตนั้นจะได้รับการดำเนินการอย่างโปร่งใสและเปิดกว้างหรือไม่



ที่สำคัญคือ คณะทำงานของรัฐบาลชุดใหม่ของมาเลเซียจะพิจารณาว่า รัฐบาลควรจะขอเจรจาต่อรองสัญญาใหม่หรือไม่ ที่สำคัญคือการทำสัญญาระหว่างรัฐบาลกับคู่สัญญานั้นต้องไม่ใช่ทำกันอย่างรวบรัดแบบขายตรง ที่ผ่านมา นายมหาเธร์เคยประกาศว่ารัฐบาลจะทบทวนหลายโครงการที่อนุมัติโดยรัฐบาลชุดที่แล้ว รวมถึงโครงการรถไฟในแถบชายฝั่งทางตะวันออกของประเทศ ซึ่งจะเชื่อมโยงระบบคมนาคมจากพื้นที่ชายฝั่งทางตะวันออกของมาเลเซีย กับกรุงกัวลาลัมเปอร์ และพื้นที่เดินเรือสำคัญในเชิงยุทธศาสตร์คือ ช่องแคบมะละกา ทางภาคตะวันตกของประเทศ สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อระหว่างกรุงกัวลาลัมเปอร์กับสิงคโปร์จะตัดผ่าน 4 รัฐของมาเลเซีย



หลายฝ่ายคาดว่าจะช่วยกระตุ้นการพัฒนาเศรษฐกิจไปตลอดเส้นทางและจะสร้างศูนย์กลางเศรษฐกิจขึ้นในบริเวณโดยรอบ 7 สถานีรถไฟที่จะมีการก่อสร้างในฝั่งของมาเลเซียคือบันดาร์ มาเลเซีย,ปุตราจายา, เซเรมบัน,มะละกา,มูอาร์,บาตูปาฮัต และอิสกันดาร์ปูเตรี และคาดว่าโครงการนี้จะช่วยสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจให้กับมาเลเซียและสิงคโปร์ ราว 21,000 ล้านริงกิตมาเลเซีย(หรือ  6,700 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์) และจะช่วยสร้างงานใหม่ 111,000 ตำแหน่ง ภายในปีพ.ศ. 2603

ข่าวทั้งหมด

X