ตร.ยันดำเนินคดีแน่หากพบว่าเรือประมงจับฉลามวาฬ ที่จ.ภูเก็ต ทำผิดกฎหมาย

19 พฤษภาคม 2561, 09:50น.


กรณีเรือประมงจับฉลามวาฬ ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ที่ปรากฏในสื่อออนไลน์ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก สภ.ถลาง ว่าเมื่อวันที่ 18 พ.ค.เรือประมงลำดังกล่าวได้ออกหาปลาบริเวณกลางทะเล ใกล้เกาะราชา อ.เมืองภูเก็ต ตามปกติ  โดยวิธีการใช้อวนจับสัตว์น้ำ และมีฉลามวาฬ มาติดอวน จึงได้นำปลาฉลามวาฬขึ้นมาและปล่อยลงทะเลไป และเจ้าของเรือได้นำเรือเข้ามาเทียบท่าบริเวณท่าเรือแพปลาแสงอรุณใน ต.รัษฎา เจ้าหน้าที่ตำรวจ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดภูเก็ต ตรวจสอบเรือประมงและตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งในส่วนของเอกสารไต๋ก๋งเรือ ลูกเรือ อุปกรณ์ในการจับปลา, ชนิดของปลาที่จับได้ เบื้องต้น ทุกอย่างเป็นไปตามที่ขออนุญาต และไม่พบปลาที่ผิดกฎหมาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สอบปากคำลูกเรือทั้งหมดที่อยู่ในเหตุการณ์ ก่อนรวบรวมรายละเอียดทั้งหมด เพื่อพิจารณาว่าเข้าข่ายความผิดใด หากพบกระทำความผิดก็จะดำเนินคดีต่อไป



รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมกับเจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องลงมาตรวจสอบเหตุการณ์ทั้งหมด และได้สอบสวนปากคำพยาน ทั้งลูกเรือและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง หากตรวจสอบพบว่าเรือประมงดังกล่าวเข้าข่ายความผิดฐานใด จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ได้ให้ความสำคัญในเรื่องการทำประมงผิดกฎหมายมาโดยตลอด ตามนโยบายของรัฐบาลอย่างเคร่งครัด  ได้กำชับและเน้นย้ำ เจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำ และตำรวจท้องที่ที่มีพื้นที่การทำประมง ให้ออกตรวจสอบเรือประมงผิดกฎหมาย เรือประมงที่ลักลอบจับสัตว์น้ำที่ห้ามทำการประมง อย่างเข้มงวด มีการวางแผนที่ชัดเจน และมีผลการปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม อีกทั้งให้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ทั้งในด้านการข่าว เพื่อป้องกันและปราบปรามการลักลอบทำการประมงผิดกฎหมาย



เจ้าของ แอดมิน เพจ จิตอาสา เปิดเผยกับจส.100 กรณีคลิปเรือประมงจับฉลามวาฬว่านักอนุรักษ์ถ่ายส่งมาทางเพจ คนที่ถ่ายพยายามบอก ไต๊ก๋งเรือว่าให้หยุด แต่เรือประมงที่จับพอทราบก็ขับเรือหนีแล้วไปปล่อยฉลามวาฬภายหลัง จากการสังเกตช่วงในคลิปพบว่าฉลามวาฬถูกแขวนเหมือนปลาตากแห้ง ท้องพาดกับขอบเรือ มีก้อนเนื้อสีชมพูไหลออกมา คิดว่าเป็นลูกฉลามวาฬ ที่ไม่ครบกำหนดคลอด ยังไม่ทราบว่า ฉลามวาฬ มีน้ำหนักเท่าไร พอคุยกับไต๋ก๋ง ก็บอกว่า ฉลามวาฬตัวนี้ยังไม่ตาย แต่ดูแล้วฉลามวาฬน่าจะตายแล้ว ดูแล้วคาดว่าจะเป็นตัวเดียวที่เคยว่ายอยู่แถวเกาะพีพี ซึ่งนักดำน้ำก็จะรู้จักฉลามวาฬตัวนี้พอสมควร





ด้านผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดี คณะประมงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า การจับฉลามวาฬ มีความผิดเท่ากับเสือดำ เพราะว่าเป็นสัตว์คุ้มครองเหมือนกัน พ.ร.บ.ประมง กำหนดไว้ชัดเจนห้ามจับขึ้นเรือ จากภาพพบว่ามีความผิดแน่ เพราะว่านำขึ้นเรือมาแล้ว แม้ว่าจะทำเป็นปล่อยไป ในประเทศไทยมีฉลามวาฬ ไม่ถึง 100 ตัว พะยูน มีเพียง 200 ตัว เขตหากินของฉลามวาฬ อาจจะว่ายมาจากเมียนมา เข้ามาถึงอันดามัน ส่วนใหญ่จะว่ายกันเป็นวงกลม อาศัยอยู่ตัวเดียว ไม่มีอันตราย เพราะกินแพลงตอนเป็นอาหาร ตัวโตเต็มที่อยู่ที่ 20 ตัน ส่วนตัวนี้อยู่ที่ 6-7 ตัน อยู่ในวัยเจริญพันธุ์



 



CR: เหยี่ยวข่าว ออนไลน์  





 

ข่าวทั้งหมด

X