ประธานาธิบดีปูตินอยู่ในตำแหน่งผู้นำรัสเซียต่ออีก6ปี

19 มีนาคม 2561, 08:40น.


คณะกรรมการการเลือกตั้งรัสเซีย รายงานผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีของรัสเซียอย่างไม่เป็นทางการ หลังได้รับการนับคะแนนประมาณร้อยละ 76 พบว่า นายวลาดิเมียร์ ปูติน ซึ่งเป็นผู้สมัครอิสระ ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซีย ด้วยคะแนนประมาณร้อยละ 77 และจะทำให้เขาเป็นประธานาธิบดีรัสเซียเป็นสมัยที่ 4 ส่วนคู่แข่งคนอื่นๆอย่างนายพาเวล กรูดินิน จากพรรคคอมมิวนิสต์ พาร์ตี ออฟ เดอะ รัสเซียน เฟเดอเรชัน ได้คะแนนประมาณร้อยละ 12 นายวลาดิเมียร์ ไชรินอฟสกี จากพรรคลิเบอรัล เดโมเครติค พาร์ตี ออฟ รัสเซีย ได้คะแนนประมาณร้อยละ 6 ขณะที่นายอเล็กซี นาวาลนี แกนนำคนสำคัญของกลุ่มฝ่ายค้าน ถูกห้ามลงสมัครรับเลือกตั้ง



หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้งออกประกาศได้ไม่นานนัก นายปูตินก็เปิดแถลงข่าวที่กรุงมอสโกว์ ว่าเป็นการออกเสียงที่รับรองความสำเร็จของรัสเซียที่เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ขณะที่เสียงสนับสนุนประมาณร้อยละ 76 ก็ยังมากกว่าในการเลือกตั้งครั้งก่อนคือในปี 2555 ที่ได้รับเสียงสนับสนุนร้อยละ 64



การเลือกตั้งครั้งนี้ยังมีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งออกมาใช้สิทธิ์มากถึงร้อยละ 60 ซึ่งเป็นไปตามที่ทีมงานรณรงค์หาเสียงของนายปูตินวางเป้าหมายไว้ เพราะหมายถึงการสร้างการยอมรับผลการเลือกตั้งและชัยชนะของนายปูติน อย่างไรก็ตามกลุ่มสังเกตการณ์การเลือกตั้งรายงานว่าพบความผิดปกติเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ตั้งแต่การขัดขวางการใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ไปจนถึงการเสนออาหาร-เครื่องดื่มฟรีใกล้กับคูหาเลือกตั้ง และความพยายามบังภาพจากกล้องวงจรปิดขณะที่กรรมการนับคะแนนที่คูหาเลือกตั้ง



...

ข่าวทั้งหมด

X