สนช.ยืนยัน การยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความพ.ร.ป.สว. ไม่กระทบกำหนดการเลือกตั้ง

18 มีนาคม 2561, 12:01น.


กรณีที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะยื่นพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (พ.ร.ป. ส.ว.) ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สนช. กล่าวว่า สนช. จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ ในวันที่ 19 มีนาคมนี้ ซึ่งจะยื่นเพียง พ.ร.ป.สว. ในบทเฉพาะกาลเท่านั้น ที่ให้แบ่งเป็น 20 กลุ่มสมัครได้แบบเดียวและเป็นการเลือกแบบไขว้กัน โดย สนช. ได้ตีความให้แบ่งวิธีออกเป็น 10 กลุ่ม ได้มาแบบ 2 ทาง และเลือกภายในกลุ่มของตนเอง ทั้งนี้ หากศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าบทเฉพาะกาลขัดรัฐธรรมนูญ ก็จะตกเฉพาะมาตราเท่านั้น แต่มาตราหลักจะยังคงอยู่ โดยยืนยันว่าการยื่นพ.ร.ป.ส.ว. ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความนั้น ไม่กระทบกับโรดแมปการเลือกตั้ง แต่หากมีการยื่นให้ตีความพ.ร.ป.ส.ส. จะมีผลกระทบต่อโรดแมป และจากการหารือกันภายใน สนช.ยืนยันว่าจะไม่มีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญ พ.ร.ป.ส.ส. แน่นอน



นายวัลลภ ระบุว่า หลังจาก พ.ร.ป. ทั้ง 2 ฉบับ ประกาศลงราชกิจจานุเบกษาแล้ว จะเป็นหน้าที่ของประชาชน หากจะมีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความอีก ตลอดจนคณะรัฐมนตรี (ครม.) และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก็สามารถยื่นได้เช่นกัน เพราะกฎหมายทุกฉบับถือเป็นสิทธิของประชาชนด้วยเช่นกัน และส่วนตัวเชื่อว่า สมาชิก สนช. จะไม่ใช้สิทธิในฐานะประชาชนยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ พ.ร.ป.ส.ส. เนื่องจากได้มีการลงนามสัตยาบันไปแล้ว และเห็นว่าสมาชิก สนช. ไม่ควรดำเนินการในเรื่องดังกล่าว เพราะถือว่าไม่ฉลาด และไม่มีเหตุผลที่จะดำเนินการในช่วงนั้น หากมีการกระทำจริงถือว่ามีเจตนาที่ไม่ดีจนทำให้ประชาชนวิพากษ์วิจารณ์ได้



นายวัลลภ ยังกล่าวด้วยว่า ไม่มีการสมคบคิดกันระหว่างสนช. และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เพื่อยื้อเวลา และกระทบต่อโรดแมป หลังจากมีการตั้งข้อสังเกตว่า การออกกฎหมายที่ผ่านมามักจะมีปัญหาอยู่อย่างต่อเนื่อง เพราะตามหลักการแล้ว จะต้องรับฟังเสียงของคนส่วนใหญ่มากกว่าอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็ตาม



...



ผสข.ปภาดา พูลสุข

ข่าวทั้งหมด

X