ปปท.ระบุการตรวจสอบการทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่งมีความก้าวหน้าไปมาก

26 กุมภาพันธ์ 2561, 12:42น.


ความคืบหน้าการตรวจสอบการทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่ง 


พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ รักษาราชการเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ปปท.)เปิดเผยถึงการตรวจสอบกรณีการทุจริตเงินสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่ง ว่าการทำงานมีความก้าวหน้าตามลำดับจากการขยายผลตรวจสอบเพิ่มเติมกว่า 20 จังหวัด ขณะนี้พบจังหวัดที่เข้าข่ายการทุจริตอีก 10 จังหวัด เช่น  สระบุรี อุดรธานี พระนครศรีอยุธยา น่าน กระบี่ ตราด ตรัง สุราษฎร์ธานี จากเดิมมีเพียง 2 จังหวัดคือเชียงใหม่และขอนแก่น และจะพยายามทำให้เสร็จสิ้นภายใน 31 พฤษภาคม โดยการทุจริตในแต่ละจังหวัดจะมีพฤติการณ์คล้ายกัน หากพบว่ามีการกระทำที่เข้าข่ายจะทำรายงานส่งให้ ปปท. เพื่อพิจารณาไต่สวนว่ามีการทุจริตจริงหรือไม่ และจะตั้งอนุกรรมการไต่สวนลงพื้นที่ไต่สวนข้อเท็จจริงโดยละเอียดยิ่งขึ้นอีกครั้ง ก่อนจะสรุปสำนวนว่ามีมูลความผิดอย่างไร  ซึ่งหากมีมูลทางคดีอาญาจะส่งเรื่องให้อัยการดำเนินการตามกฎหมาย แต่หากเป็นเรื่องความผิดทางวินัยก็จะส่งเรื่องให้ดำเนินการทางวินัยต่อไป 


ทั้งนี้ ยืนยันว่า ปปท.ได้ตรวจสอบอย่างรอบด้าน และการดำเนินการทางวินัย หน่วยงานต้นสังกัดก็สามารถดำเนินการคู่ขนานไปกับทางปปท.ได้ ซึ่งยืนยันว่าในการตรวจสอบได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์โดยเฉพาะการร้องขอเอกสารและพยานหลักฐาน 


ส่วนการกระทำความผิดจะมีความเชื่อมโยงไปถึงผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงหรือไม่ พ.ท.กรทิพย์  ระบุว่า ทาง ปปท.ไม่มีอำนาจหน้าที่ถึงระดับนั้น และขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลที่เชื่อมโยงไปถึง แต่หากตรวจสอบแล้วพบว่ามีผู้บริหารระดับสูงในระดับ8 ขึ้นไปมีการกระทำความผิด ปปท.จะส่งเรื่องไปยัง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการต่อ


ยอมรับว่าได้รับเบาะแสจากสื่อมวลชน และแม้ว่าจะไม่สามารถระบุได้ว่ามีการกระทำผิดในลักษณะขบวนการหรือไม่ แต่ก็จะทำการตรวจสอบโดยละเอียด ขณะเดียวกันจะแจ้งข้อมูลไปยังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อขอตรวจสอบเส้นทางการเงินอีกด้วย ซึ่งเบื้องต้นพบว่าพฤติกรรมในการทำความผิดมีความคล้ายคลึงกัน แต่ความเสียหายในแต่ละจังหวัดมีความแตกต่างกันทั้งกรณี ที่ผู้เสียหายไม่ได้รับเงิน หรือบางจังหวัดผู้เสียหายได้รับเงินเพียงบางส่วน


...


ผสข.ปิยะธิดา เพชรดี 
ข่าวทั้งหมด

X