7-11เป็นตัวแทนให้บริการไม่ใช่ธนาคารใหม่/ที่ดินตรวจสอบที่ดินรุกป่าภูเรือ/ตรวจสอบทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่ง

19 กุมภาพันธ์ 2561, 08:03น.


เศรษฐกิจวันนี้ นางฤชุกร สิริโยธิน รอง ผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะชี้แจงกรณีอนุญาตให้ร้านสะดวกซื้อทำธุรกิจธนาคารพาณิชย์นั้นคลาดเคลื่อน เพราะไม่ใช่การอนุญาตตั้งธนาคารพาณิชย์ใหม่ แต่คือการขยายช่องทางบริการของธนาคาร โดยให้แต่งตั้งตัวแทนให้บริการทางการเงิน (Banking Agent) เปิดกว้างทั้งนิติบุคคลและบุคคลที่มีคุณสมบัติตามที่ ธปท.กำหนด และต้องมีระบบควบคุมบริหารความเสี่ยงธุรกรรมที่ผ่านการให้บริการ



ความคืบหน้าการดำเนินคดีนายเปรมชัย กรรณสูตร ประธานบริหารและกรรมการบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมพวกรวม 4 คน ในคดีล่าสัตว์เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก



โดยในข้อหาติดสินบนเจ้าพนักงาน ซึ่งนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เป็นผู้เข้าแจ้งความดำเนินคดีนั้น พ.ต.อ.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ รองผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (รอง ผบก.ปปป.) กล่าวว่า นายวิเชียรและผู้ที่เกี่ยวข้องมีกำหนดเข้าพบพนักงานสอบสวน ปปป.ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ เพื่อให้ปากคำเพิ่มเติมเพื่อให้สำนวนคดีมีความรอบคอบรัดกุมที่สุด



ส่วนเรื่องการตรวจสอบงาช้าง 4 กิ่งที่ยึดได้จากบ้านของนายเปรมชัย ทางพล.ต.ต.ปัญญา ปิ่นสุข ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผบก.ปทส.) กล่าวว่า ขณะนี้ยังรอผลการตรวจสอบจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช หากผลออกมาว่าเป็นของช้างเลี้ยง ต้องตรวจสอบเรื่องใบขออนุญาต แต่ถ้าไม่ใช่ช้างเลี้ยง ไม่ว่าจะนำเข้าจากต่างประเทศหรือได้มาจากในประเทศไทยก็ถือว่ามีความผิด



ส่วนกรณีการบุกรุกพื้นที่ป่าใน อ.ภูเรือ ของบริษัท ซี พี เค อินเตอร์เนชั่นแนล วันนี้เจ้าหน้าที่กรมที่ดิน จะนำชี้แนวเขตพื้นที่ที่มีการนำไปออกเอกสารสิทธิ์ร่วมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้เพื่อขึ้นรูปแปลง และยังมีพื้นที่ครอบครองที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ที่จะต้องรังวัดนำมาขึ้นรูปแปลง เพื่อให้เกิดความชัดเจนว่ามีจำนวนพื้นที่ที่ถูกบุกรุกเท่าใด



วันนี้ยังต้องติดตามการทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่ง นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ลงนามคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกำหนดให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน  



นางนภา เศรษฐกร อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) กระทรวง การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวว่า หากตรวจสอบแล้วพบว่ามีมูลความผิดจริง ก็จะสั่งการย้ายผู้บริหารศูนย์ฯ



นายทองสุข ณ พล นักสืบสวนชำนาญการพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เขต 4 และในฐานะเลขาอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง กล่าวว่า กรณีการทุจริตที่ศูนย์ขอนแก่นข้อมูลที่ได้มายังไม่เพียงพอ จึงจะลงพื้นที่ ในวัน 21 กุมภาพันธ์นี้เพื่อสอบปากคำ



ด้านนายมานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) และ คณะกรรมการปฏิรูปด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริต กล่าวว่า การแก้ปัญหาการทุจริต ไม่สามารถประสบความสำเร็จได้เพียงแค่การออกมาตรการ แต่ต้องขึ้นอยู่กับผู้ปฏิบัติและผู้ทำหน้าที่ควบคุมด้วย จึงไม่ควรให้ผู้กระทำความผิดพ้นจากความรับผิด  ทั้งกล่าวว่า รูปแบบของการทุจริตมีความใกล้เคียงกับการฉ้อโกง งบประมาณการบูรณปฏิสังขรณ์ ศาสนสถาน หรือการทุจริตเงินทอนวัด



บ่ายวันนี้ พระรัตนสุธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไร่ขิง เข้าให้ข้อมูลพนักงานสอบสวน เรื่องรถยนต์หรู 3 คันในครอบครอง ที่ บก.ปปป. ศูนย์ราชการฯ



ในวันนี้ยังมีการสัมมนาโครงการศึกษาเมืองการบินภาคตะวันออกและจัดทำแผนงานเชิงกลยุทธ์การพัฒนาเมืองการบินภาคตะวันออก (Strategic Roadmap for the EEC Aerotropolis) เพื่อพัฒนาสนามบินนานาชาติอู่ตะเภาให้เป็นมหานครการบินในอนาคต โดยมี John D. Kasarda, Ph.D. ที่ปรึกษาด้านการบินและผู้เชี่ยวชาญด้านเมืองการบินระดับโลก ร่วมบรรยาย ที่โรงแรม เดอะ เบอร์เคลีย์ ประตูน้ำ



นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนารับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2 งานศึกษาความเหมาะสมโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย - ลำสาลี (บึงกุ่ม) ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ



ในวันนี้ยังมีการประชุมวิชาการและประชุมใหญ่สามัญประจำปีครั้งที่ 60 สมาคมแพทย์ทหารแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ในหัวข้อเรื่อง "ความก้าวหน้าของระบบการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉิน" ที่ โรงพยาบาลตำรวจ



ส่วนที่กองบังคับการปราบปราม วันนี้ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมนำ ป้าจรูญ (ขอสงวนนามสกุล) เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับนางเรวดี หาแก้ว อดีตตำรวจหญิง ในข้อหาแจ้งความเท็จกลั่นแกล้งผู้อื่นให้ได้รับโทษทางอาญา และแจ้งเจ้าพนักงานจดข้อความอันเป็นเท็จ กรณีอ้างว่าร่วมหุ้นซื้อสลากกินแบ่งที่คำชะโนด จ.อุดรธานี แล้วถูกรางวัล 30 ล้านบาท งวดวันที่ 1 เมษายน 2560 แล้วแจ้งความกล่าวหาว่าป้าจรูญ ยักยอกรางวัลที่ สภ.ดงเย็น จ.อุดรธานี ซึ่งก่อนหน้านี้ นางเรวดี เคยแจ้งความกล่าวหาป้าดา ร่วมหุ้นสลากกินแบ่งแล้วถูกรางวัล 30 ล้านแล้วยักยอกในพื้นที่ สน.ประเวศ ในงวดวันที่ 1 เม.ย 2559 เช่นเดียวกัน 



สำนักงาน ปปง. ร่วมกับสถาบันการเงิน จะส่งมอบเงินให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อคืนเงินให้แก่ผู้เสียหายคดีแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รอบที่ 4 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ



พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงข่าวมาตรการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือนร้อนของประชาชน ครั้งที่ 7 และ การจับกุม เครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ชาวต่างชาติ รับจ้างกดเงิน ก่อเหตุหลายพื้นที่



ข่าวทั้งหมด

X