ปธน.สหรัฐฯเตรียมใช้มาตรการตอบโต้กำแพงภาษี/จีนเร่งพัฒนากองทัพ/เยอรมันต้านยิวเพิ่มขึ้น

14 กุมภาพันธ์ 2561, 05:51น.


ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ พิจารณามาตรการตอบโต้ประเทศที่ใช้มาตรการกำแพงภาษีสินค้าสหรัฐฯ โดยจะตั้งอัตราภาษีในอัตราเดียวกันกับประเทศคู่ค้า เนื่องจากเห็นว่าเป็นการตั้งภาษีที่ไม่มีความเป็นธรรม นอกจากนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ยังเปิดเผยร่างงบประมาณประจำปีสำหรับปี 2562 ซึ่งจะเป็นการเสนอปรับลดค่าใช้จ่าย 57,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากงบประมาณที่ผ่านความเห็นชอบรัฐสภาเมื่อปลายสัปดาห์ก่อน โดยจะเน้นไปที่โครงสร้างสาธารณูปโภค, การกลาโหม และการสร้างกำแพงที่บริเวณชายแดนสหรัฐฯกับเม็กซิโก เพื่อสกัดผู้อพยพเข้าประเทศ ทั้งนี้ ประธานาธิบดีให้ความสำคัญต่อการเพิ่มงบประมาณด้านการกลาโหม รวมถึงการฟื้นฟูการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ที่น่าสนใจคือเขาจะล้มโครงการประกันสุขภาพของนายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดี และยกเลิกงบประมาณมากกว่า 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่เป็นค่าอาหารสำหรับคนยากจน และโครงการสาธารณสุขเพื่อช่วยเหลือผู้ยากไร้และคนสูงวัย ไปจนถึงตัดกองทุนการทูตและความช่วยเหลือในต่างประเทศ ซึ่งเป็นประเด็นที่สมาชิกหลายคนของรีพับลิกันและเดโมแครตคัดค้าน



เจพี มอร์แกน ธนาคาร เพื่อการลงทุนของสหรัฐระบุว่า การขาดดุลของประธานาธิบดีทรัมป์ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.4 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ในปีงบประมาณ 2562 ถือว่าสูงสุดเท่าที่เคยมีมาโดยปราศจากการถดถอย



สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า ในระหว่างการประชุมร่วมกับนายทหารทั้งชายและหญิงตามธรรมเนียมก่อนหน้าวันปีใหม่หรือวันตรุษของจีน ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีทางทหารและปรับปรุงศักยภาพของกองทัพให้ทันสมัย โดยในการเดินทางไปเยี่ยมชมสถานีส่งดาวเทียม ซึ่งตั้งอยู่มณฑลเสฉวนทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสีกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ควรทำงานด้วยความมุ่งมั่นมากขึ้นกว่าเดิม และเร่งมือให้การเสริมสร้างสมรรถนะและความเข้มแข็งในกิจการการบินอวกาศ เพื่อเป็นแรงผลักดันไปสู่การแสดงถึงความมหัศจรรย์ของจีน และให้ความสำคัญต่อการฝึกอบรมทางทหารในสภาวะการสู้รบ เพื่อสร้างกองทัพของประเทศให้พัฒนาไปสู่ความเป็นกองทัพระดับโลก และเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการบินอวกาศ เนื่องจากเทคโนโลยี คือแกนหลักในการพัฒนาศักยภาพในการรบ นอกจากนี้ ประธานาธิบดีสียังประชุมในระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ กับผู้บังคับการกองทัพที่ประจำการอยู่ในฐานที่มั่นต่างๆ ในหมู่เกาะพาราเซล



ด้านศาลประชาชนจีน ประกาศว่านายซุน เจิ้งไฉ กรรมการกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (โปลิตบูโร) และเป็นอดีตเลขาธิการคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนนครฉงชิ่ง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ มีความผิดจริงในคดีอาญาข้อหาใช้ตำแหน่งหน้าที่เพื่อผลประโยชน์ของผู้อื่นและรับเงินสินบน และส่งคดีให้ศาลประชาชนนครเทียนจินเป็นผู้พิจารณาคดี ตามที่หน่วยงานตรวจสอบของพรรคคอมมิวนิสต์จีน กล่าวหาว่านายซุนละเมิดวินัยพรรคอย่างร้ายแรง และทำให้เขาเป็นโปลิตบูโร 1 ใน 25 คนที่ถูกดำเนินคดีนับตั้งแต่นายป๋อ ซีไหล โดนลงโทษจำคุกตลอดชีวิตเมื่อปี 2556



ที่เยอรมนี ยังมีอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับแนวคิดต่อต้านยิวยังคงเพิ่มมากขึ้น โดยในปี 2560 เกิดคดีวันละประมาณ 4 คดี หรือ 1,453 คดีจากที่ในปี 2559 มี 1,468 คดี และปี 2558 มี 1,366 คดี ซึ่งกลุ่มต่อต้านยิวระบุว่าสาเหตุเกิดจากการที่มีผู้อพยพลี้ภัยเข้าประเทศมากกว่า 1 ล้านคนตั้งแต่ปี 2558



ศาลอินโดนีเซียในกรุงจาการ์ตามีคำพิพากษาจำคุก 7 ปี นายไซนาล อันโชรี วัย 43 ปี หัวหน้ากลุ่มติดอาวุธยามะอะฮ์ อันชูรัตดาอูเลาะห์ เครือข่ายท้องถิ่นของกลุ่มก่อการร้ายไอเอส ฐานพยายามลักลอบนำเข้าอาวุธจากพื้นที่ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ และเชื่อว่าเป็นกลุ่มที่มีส่วนในการโจมตีก่อการร้ายหลายครั้งในอินโดนีเซีย รวมถึงเหตุการณ์เมื่อเดือนมกราคม 2559 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 ราย



ด้านฟิลิปปินส์ นายเดลฟิน ลอเรนซานา รัฐมนตรีกลาโหม เปิดเผยว่า ฟิลิปปินส์อาจหันไปหาผู้ผลิตอาวุธอื่นที่ไม่ใช่กลุ่มชาติตะวันตก ซึ่งอาจรวมถึงจีนและรัสเซีย เพื่อหาตัวเลือกทดแทนเฮลิคอปเตอร์ เบล 412 อีพีไอ จำนวน 16 ลำ ที่ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ประกาศยกเลิกสัญญาซื้อขายไปเมื่อวันศุกร์ เนื่องจากรัฐบาลแคนาดาซึ่งเป็นคู่สัญญาสั่งทบทวนข้อตกลง เพราะกังวลว่าจะถูกนำไปใช้ปราบปรามกลุ่มกบฏ



น้ำมันทรงตัวเมื่อทบวงพลังงานสากล (ไออีเอ) รายงานภาวะอุปทานล้นตลาดจากกลุ่มผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนมีนาคม ลดลง 10 เซนต์ ปิดที่ 59.19 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนเมษายน เพิ่มขึ้น 13 เซนต์ ปิดที่ 62.72 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล



ด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯ ดาวโจนส์ เพิ่มขึ้น 39.18 จุด หรือร้อยละ 0.16 ปิดที่ 24,640.45 จุด เอสแอนด์พี เพิ่มขึ้น 6.94 จุด หรือร้อยละ 0.26 ปิดที่ 2,662.94 จุด แนสแดค เพิ่มขึ้น 31.55 จุด หรือร้อยละ 0.45 ปิดที่ 7,013.55 จุด 



...

ข่าวทั้งหมด

X