จีนกล่าวหาเรือรบสหรัฐฯรุกล้ำน่านน้ำจีนในทะเลจีนใต้

20 มกราคม 2561, 16:18น.


รอยเตอร์รายงานอ้างนายลู กัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนซึ่งเผยแพร่แถลงการณ์ทางเว็บไซต์ของกระทรวงฯในวันนี้ว่า รัฐบาลจีนกล่าวหาเรือพิฆาต ยูเอสเอส ฮอพเพอร์ ของสหรัฐฯว่ารุกล้ำน่านน้ำของจีนในทะเลจีนใต้โดยไม่ขออนุญาตก่อน เมื่อค่ำวันที่ 17 มกราคม ระบุว่ารัฐบาลจีนจะดำเนินมาตรการทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อให้มั่นใจว่าอธิปไตยของจีนจะได้รับการปกป้องอย่างเต็มที่



แถลงการณ์ระบุว่าในวันดังกล่าว เรือรบสหรัฐฯรุกล้ำโดยการแล่นในระยะห่าง 12 ไมล์ทะเลจากเกาะฮวงหยานหรือที่รู้จักกันในอีกชื่อหนึ่งคือเกาะสคาร์โบโรโชล เป็นอาณาเขตพิพาทในทะเลจีนใต้ที่ประเทศจีนและฟิลิปปินส์อ้างกรรมสิทธิ์ทับซ้อน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนเพิ่มเติมว่าในวันดังกล่าว หน่วยดูแลชายฝั่งของกองทัพเรือจีนสั่งให้เรือรบสหรัฐฯถอนออกจากน่านน้ำดังกล่าวหลังทราบอย่างชัดเจนแล้วว่าเป็นเรือรบสหรัฐฯ พร้อมทั้งกล่าวหาเรือรบสหรัฐฯว่ารุกล้ำอธิปไตยและผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของจีนและกระทบต่อความปลอดภัยของกองเรือและนาวิกโยธินของจีนที่ประจำอยู่ในบริเวณดังล่าว



ที่ผ่านมาสหรัฐฯวิจารณ์รัฐบาลจีนว่าก่อสร้างเกาะเทียมหลายแห่งและจัดฐานทัพในท้องที่นั้น ระบุว่าการกระทำเช่นนั้นของจีนกระทบต่อเสรีภาพการเดินเรือ ที่ผ่านมาสหรัฐฯจึงส่งเรือลาดตระเวนเข้าไปใช้เสรีภาพการเดินทะเลในบริเวณนั้นมาหลายครั้งแล้วในรอบ 2-3 ปีที่ผ่านมา ด้านกระทรวงกลาโหมจีนย้ำในแถลงการณ์อีกฉบับหนึ่งในวันนี้ว่าการที่สหรัฐฯส่งเรือรบเข้าไปยังบริเวณอาณาเขตพิพาทในทะเลจีนใต้มาหลายครั้งแล้วนั้นกระทบทั้งสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคและต่อสัมพันธ์จีน-สหรัฐ

ข่าวทั้งหมด

X