รองผบ.ตร.เผยคำให้การของสับ วาปี โยงถึงครูจอมทรัพย์ ขบวนการจ้างรับผิดแทน

23 พฤศจิกายน 2560, 12:05น.


พล.ต.อ.วิระชัย  ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  พร้อมด้วย  พล.ต.ต.ธนาศักดิ์  ฤทธิเดชไพบูลย์  รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4  พล.ต.ต.สุวิชาญ  ญาณกิตติกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม พร้อมคณะทำงาน ดำเนินคดีเกี่ยวกับกลุ่มขบวนการรับจ้างทำผิดแทน หรือขบวนการสร้างแพะ ในคดีครูจอมทรัพย์  แสนเมืองโคตร โดยได้มีการคุมตัวผู้ต้องหาสอบปากคำต่อเนื่อง สำหรับนายสับ วาปี อายุ 61 ปี ซึ่งเป็นผู้ต้องหาที่เคยออกมายอมรับว่าเป็นคนขับรถชนคนเสียชีวิตแทนครูจอมทรัพย์ ได้เข้ามอบตัวเมื่อวานนี้ และได้ยอมรับสารภาพว่า ได้รับการว่าจ้างจากนายสุริยา นวลเจริญ เพื่อนสนิทครูจอมทรัพย์ หลังจากถูกสอบเค้น



รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า เบื้องต้นหลังมีการสอบสวนนายสับ เจ้าตัวยืนยัน ว่าไม่ได้เป็นความจริงออกมารับแทน แต่ได้รับการว่าจ้างเป็นเงิน 4 แสนบาท  ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ข้อมูลหลักฐานหลายอย่าง ที่เป็นประโยชน์ ในการดำเนินคดี  บุคคลสำคัญที่เป็นผู้จัดตั้งขบวนการคือ นายสุริยา นวลเจริญ หรือครูอ๋อง  ทำหน้าที่ตั้งแต่ วางแผน ตรวจเช็ค หารถทะเบียน 56  เพื่อมารับผิดแทน จนกระทั่งพบข้อมูลรถยนต์ ของ นายสับ  ก่อนไปทาบทาม ว่าจ้างให้ไปรับผิดแทนครูจอมทรัพย์  ถือว่าเป็นการกระทำเป็นขบวนการ  วางแผนแนบเนียนพอสมควร ที่สำคัญจากการตรวจสอบหลักฐาน การสอบปากคำนายสับ เชื่อมั่นว่าเชื่อมโยงถึงครูจอมทรัพย์แน่นอน  รวมถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องทุกรายขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ เจ้าหน้าที่จะนำตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ ส่วนญาตินายสับ อีกสามคนมีรายงานว่าจะเข้าให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย



สำหรับบุคคลที่ตำรวจได้ดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีไว้เบื้องต้นมี 7 ราย คือ  คนที่ 1นายสุริยา นวลเจริญ หรือ ครูอ๋อง  ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทครูจอมทรัพย์ และยังมีหลักฐานเป็นบุคคลสำคัญในการตั้งขบวนการรับจ้างทำผิดแทน  คนที่ 2 คือ นายสับ วาปี อายุ 61 ปี ซึ่งเป็นคนที่ออกมายืนยันว่า เป็นคนขับรถชนตัวจริง  คนที่ 3 คือ  นางจัน  วาปี อายุ 59 ปี  ที่เป็นภรรยานายสับ วาปี คนที่ 4 คือ นายบุญเทิง วาปี อายุ 63 ปี  คนที่ 5 คือ นายเลิศ วาปี อายุ 66 ปี  คนที่ 6 คือ นางทัศนีย์  หาญพยัคฆ์ อายุ 61  ปี พยานที่ยืนยันว่าเห็นเหตุการณ์ มีคนขับรถชนเป็นชาย  ส่วนคนที่ 7  คือ นายนิรันดร์  แสนเมืองโคตร อายุ 55 ปี    ซึ่งเป็นสามีของครูจอมทรัพย์  โดยมีการดำเนินคดีในข้อหา ร่วมกันแจ้งให้เจ้าพนักงานจดข้อความอันเป็นเท็จ ตามกฎหมาย ป.อาญา มาตรา 267  มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท  หรือทั้งจำทั้งปรับ  ซึ่งมีการออกหมายเรียกมาพบพนักงานสอบสวนทั้งหมดแล้ว



แฟ้มภาพ



 

ข่าวทั้งหมด

X