กฟผ.เปิดเวทีนานาชาติแลกเปลี่ยนความรู้กับนักวิจัยเรื่องการทำเหมืองถ่านหินเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

23 พฤศจิกายน 2560, 11:09น.


งานประชุมวิชาการนานาชาติ ด้านการทำเหมืองถ่านหินและการใช้ประโยชน์เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน หรือ Coal Mining and Utilization for Sustainable Development International Conference (CM&USD 2017) ที่ศูนย์ฝึกอบรมแม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง นายถาวร  งามกนกวรรณ รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นประธานเปิดงาน โดยมีนักวิชาการ นักวิจัยและผู้ทรงคุณวุฒิ นักศึกษา และสถาบันด้านวิศวกรรมเหมืองแร่ของไทยและต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น อินเดียและเยอรมนี เข้าร่วมกว่า 200 คน  





นายถาวร  เปิดเผยว่า การประชุมวิชาการนานาชาติด้านการทำเหมืองถ่านหินและการใช้ประโยชน์เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ได้รับความร่วมมือจากสถาบันการศึกษาชั้นนำด้านวิศวกรรมเหมืองแร่ของประเทศไทย ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยเปิดให้นักวิชาการ นักวิจัยและนักศึกษาจากทั่วโลก ได้มาร่วมประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และถ่ายทอดประสบการณ์ด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมเหมืองถ่านหิน และการพัฒนาเทคโนโลยีการทำเหมืองในปัจจุบัน  รวมถึงมีการนำเสนอผลงานวิชาการจากนักวิชาการ นักวิจัยชั้นนำของโลก และพนักงาน กฟผ. 8 หัวข้อ เช่น การเจาะระเบิด   การวางแผนระบบการทำงานเหมือง  ธรณีเทคนิคในการทำเหมือง  สิ่งแวดล้อมในการทำเหมืองและมาตรการการติดตาม  การฟื้นฟูสภาพเหมืองและการวางแผนการปิดเหมือง  การปรับปรุงคุณภาพถ่านและการนำไปใช้ 





งานประชุมวิชาการนานาชาติ ครั้งนี้จึงถือเป็นการสร้างความร่วมมือและความสัมพันธ์ที่ดีระหว่าง กฟผ. กับสถาบันการศึกษา นักวิชาการ นักวิจัยด้านการทำเหมืองถ่านหินจากทั่วโลก และสร้างความเชื่อมั่นด้านการใช้เชื้อเพลิงถ่านหินในการผลิตไฟฟ้าด้วยเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพทันสมัย และการใส่ใจดูแลชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อมโดยรอบอย่างยั่งยืนอีกด้วย



 





นอกจากนี้ภายในงาน กฟผ.มีการแสดงผลงานนวัตกรรมที่โดดเด่นและได้รับรางวัลมาแล้ว เช่น แผงประกอบอุปกรณ์พิเศษหม้อน้ำแรงดันสูง ด้วยระบบสูบน้ำแบบอนุกรมต่างระดับอัตโนมัติ 3-STAGE ซึ่งสามารถสูบน้ำออกจากบ่อเหมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพ และอุปกรณ์เคลียร์ถ่านติดสะสม (Distribution Bunker Cleaning Equipment) ที่ช่วยแก้ปัญหาถ่านติดสะสมที่อาคาร สามารถเพิ่มความปลอดภัยในการทำงาน และส่งถ่านหินไปยังโรงไฟฟ้าแม่เมาะได้ทันเวลา





เหมืองแม่เมาะ กฟผ. ได้รับรางวัลชนะเลิศ ประเภทการทำเหมืองเปิดที่มีแนวทางปฏิบัติเป็นเลิศ จากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ โดยให้ความสำคัญในเรื่องการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมที่ดี การนำถ่านหินมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ และการให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจและเกิดการยอมรับของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากทุกภาคส่วน อันจะนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนในทุกมิติ





ผู้สื่อข่าว:เกตุกนก ครองคุ้ม



 



 

ข่าวทั้งหมด

X