ประชาชน เฝ้าชมการซ้อมเสมือนจริงริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ

21 ตุลาคม 2560, 07:15น.


การซ้อมเสมือนจริงริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร บรรยากาศที่ท้องสนามหลวงตลอดช่วงเช้า ประชาชนทยอยเข้าร่วมชมการซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ บริเวณท้องสนามหลวงอย่างเนืองเเน่น โดยเจ้าหน้าที่ได้เปิดให้ประชาชนเข้าพื้นที่ ตามจุดคัดกรอง ทั้ง9 จุด ตั้งแต่เวลา 05.00 น. โดยมีมาตรการรักษาความปลอดภัย การตรวจค้นตัว และตรวจบัตรประชาชนทุกคนที่เข้าร่วมชมพระราชพิธี





ส่วนการจราจรโดยรอบพื้นที่ ตำรวจนครบาล ได้ปิดถนนชั้นใน 18 เส้นทาง เช่น ถนนราชดำเนิน ถนนสนามไชย ถนนหลักเมือง ถนนกัลยาณไมตรี ถนนเจริญกรุง ถนนพระพิพิธ ถนนท้ายวัง ถนนมหาราช ถนนพระจันทร์ ถนนพระยาเพชร ถนนหน้าพระลาน ถนนหน้าพระธาตุ ถนนราชินี ถนนพระอาทิตย์ และซอยสราญรมย์ ตั้งแต่เวลา 22.00 น. ของวันที่ 21 ต.ค.และในวันที่ 22 ต.ค. เวลา 15.00 น. จะมีการซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ขบวนที่ 4,5 และ 6



อย่างไรก็ตาม สำหรับวันนี้เป็นการซ้อมในสถานที่จริง โดยขั้นตอนและลำดับเวลาใช้เสมือนจริงในวันงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 เพื่อกำหนดจุด และตำแหน่งของกำลังพล





ทั้ง 3 ริ้วขบวน ประกอบด้วยริ้วขบวนที่ 1 พระยานมาศ สามลำคานอัญเชิญพระโกศทองใหญ่ ออกจากพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ภายในพระบรมมหาราชวัง ออกจากประตูเทวาภิรมย์ไปยังหน้าพลับพลายกหน้าวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม โดยพระยานมาศสามลำคานเทียบที่เกรินบันไดนาคพระมหาพิชัยราชรถ



ริ้วขบวนที่สอง พระมหาพิชัยราชรถ อัญเชิญพระโกศทองใหญ่ไปยังพระเมรุมาศ จากหน้าพลับพลายกหน้าวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามไปยังถนนกลาง ท้องสนามหลวง จากนั้นอัญเชิญพระโกศทองใหญ่ลงจากพระมหาพิชัยราชรถโดยเกรินบันไดนาค ริ้วขบวนที่สาม อัญเชิญพระโกศทองใหญ่ขึ้นราชรถปืนใหญ่เวียนอุตราวัฏรอบพระเมรุมาศ 3 รอบ ก่อนเทียบที่เกรินพระเมรุมาศ เพื่ออัญเชิญพระโกศทองใหญ่ประดิษฐานบนพระเมรุมาศ



ส่วนบรรยากาศบริเวณวงเวียนรักษาดินแดน ประชาชนทยอยเข้าแถวเดินเท้าเข้ามาในพื้นที่ เพื่อรอชมการซ้อมริ้วขบวนพระบรมราช อิสริยยศ  





ส่วนสภาพการจราจร บก.02  รายงานเมื่อ 07.11 น. ว่า รถแท็กซี่ที่จะเข้ามาส่งผู้โดยสารที่มารอชมพิธีซ้อมริ้วขบวน ให้ส่งได้ที่แยกคอกวัว แต่ตอนนี้รถติดมาก ท้ายยาวไปถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย



 



ผู้สื่อข่าว:ปิยะธิดา เพชรดี , เทพดล สิงห์โต 

ข่าวทั้งหมด

X