ผู้นำบังกลาเทศ ไม่หวังสหรัฐ จะช่วยแก้ปัญหาวิกฤตผู้อพยพชาวโรฮิงญา

19 กันยายน 2560, 18:05น.


รอยเตอร์รายงานอ้างการสัมภาษณ์พิเศษนายกรัฐมนตรีชีค ฮาซีนาของบังกลาเทศ ซึ่งอยู่ระหว่างการเข้าร่วมประชุมสมัชชาใหญ่ของสหประชาชาติ(ยูเอ็น)ในนครนิวยอร์ก สหรัฐฯในสัปดาห์นี้ว่าเธอได้พูดคุยกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯเมื่อวานนี้ในเรื่องการที่ผู้อพยพชาวมุสลิมโรฮิงญาหลบหนีเหตุรุนแรงในเมียนมาร์ข้ามชายแดนเข้าไปยังบังกลาเทศจำนวนมาก แต่เธอยอมรับระหว่างการให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ในวันนี้ว่าเธอไม่คาดหวังการช่วยเหลือจากผู้นำสหรัฐฯมากนักเนื่องจากที่ผ่านมานายทรัมป์มีทัศนะที่ชัดเจนว่าเขารู้สึกอย่างไรต่อประเด็นปัญหาเรื่องผู้อพยพ



ก่อนที่นายทรัมป์จะออกจากเวทีประชุมยูเอ็นว่าด้วยการปฏิรูปองค์กรยูเอ็นที่นายทรัมป์เป็นเจ้าภาพจัดประชุมเมื่อวานนี้ นางฮาซินาได้ขอเวลาพูดคุยกับนายทรัมป์ 2-3 นาที นายทรัมป์ถามเธอว่า สถานการณ์ในบังกลาเทศเป็นอย่างไรบ้าง เธอตอบผู้นำสหรัฐฯว่าก็ปกติดี แต่ขณะนี้มีปัญหาเรื่องเดียวคือเรื่องผู้อพยพจากเมียนมาร์ แต่ผู้นำสหรัฐฯไม่ได้แสดงความเห็นใดๆในเรื่องนี้ สำหรับนางฮาซินาจะขึ้นเวทีปราศรัยต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่ยูเอ็นในวันพฤหัสบดีนี้



ก่อนหน้านี้กองทัพเมียนมาร์ได้ตอบโต้กลุ่มก่อการร้ายหลังเกิดเหตุลอบโจมตีด่านตรวจในรัฐยะไข่ทางภาคตะวันตกของเมียนมาร์เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม เหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นสืบต่อมาส่งผลให้ชาวโรฮิงญากว่า 410,000 คนหลบหนีเหตุรุนแรงในเมียนมาร์เข้าไปยังบังกลาเทศ เพื่อนบ้าน มีคนเสียชีวิตแล้วราว 400 ศพ

ข่าวทั้งหมด

X