กรมการขนส่งทางบก สุ่มตรวจรถโดยสารย่านอนุสาวรีย์ชัยฯ พบรถเมล์ขับนอกเส้นทางหลายราย

19 กันยายน 2560, 08:19น.


การลงพื้นที่ตรวจรถโดยสารสาธารณะที่เกาะพหลโยธิน อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ของกรมการขนส่งทางบกในช่วงเช้านี้ นายนิมิตร์ โกสมุทร์ เข้าพนักงานขนส่งชำนาญงาน กรมการขนส่งทางบก ในฐานะชุดตรวจการที่ 24 เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก ปรับรถเมล์ 3 ราย ในข้อหาขับรถนอกเส้นทางที่กำหนด คือ นำรถเมล์สาย 120 มาขับในเส้นทางของรถเมล์สาย 39 โดยไม่ได้ขออนุญาตกรมการขนส่งทางบก, นำรถกระจกแตกมาขับรับผู้โดยสาร รวมทั้งติดป้ายโฆษณาบนรถเมล์โดยไม่ได้รับอนุญาต และออกใบสั่ง 1 ราย ในข้อหาติดป้ายโฆษณาบนรถเมล์ โดยไม่ขออนุญาต ส่วนการตรวจรถตู้โดยสารสาธารณะในพื้นที่ ไม่พบผู้กระทำความผิด เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ทหารจากกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ คอยตรวจตราอยู่เป็นประจำ




 นายนิมิตร์ ระบุว่า การตรวจรถตู้โดยสารสาธารณะ เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก จะเน้นย้ำเรื่องค่าโดยสาร ที่ห้ามคิดเกินกว่าราคาที่กำหนดไว้ โดยพื้นที่อนุสาวรีย์ชัย จะไม่พบปัญหานี้แล้ว และมีการติดป้ายแสดงราคาในเส้นทางต่างๆ อย่างชัดเจน โดยเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบกจะเข้าไปสุ่มถามราคาจากผู้โดยสาร ห้ามรับผู้โดยสารเกิน 13 ที่นั่ง เบาะข้างคนขับห้ามมีผู้โดยสารนั่ง และประตูทางออกฉุกเฉินด้านหลัง จะต้องไม่มีสิ่งกีดขวาง รวมทั้งต้องมีเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง อุปกรณ์ภายในรถ ถังดับเพลิง ค้อนทุบกระจก ต้องมีทุกคัน 


 


ขณะที่การตรวจรถเมล์ จะตรวจใบอนุญาตขับรถโดยสารสาธารณะ การเสียภาษีประจำปี อุปกรณ์ส่วนควบทั้งภายในและภายนอกรถ การติดสติกเกอร์โฆษณา จะต้องได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบกก่อน ส่วนใหญ่รถเมล์ที่ทำผิดในข้อหานี้ มักจะเป็นรถเมล์ร่วมบริการ ห้ามนำรถกระจกแตกมาขับรับผู้โดยสาร ห้ามขับรถนอกเส้นทางที่กำหนดโดยไม่ได้รับอนุญาต  




สำหรับการจราจรบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิวันนี้ รถสามารถเคลื่อนตัวได้ดี และมีประชาชนรอใช้บริการรถโดยสารสาธารณะจำนวนมาก ประกอบกับมีเจ้าหน้าที่ขสมก. เจ้าหน้ากรมการขนส่งทางบก ตำรวจ ทหาร คอยอำนวยความสะดวกกับประชาชนด้วย




 


...


ผสข.ปภาดา พูลสุข
ข่าวทั้งหมด

X