นายกวิศวกรรมฯสถาน ชี้ เหตุอาคารคอร์ทแบดฯถล่มจากลมกระโชกแรง คานชั้น2พัง

13 กันยายน 2560, 15:14น.


การลงพื้นที่ตรวจสอบอาคารคอร์ทแบดมินตัน ซอยเรวดี จ.นนทบุรี หลังจากเกิดเหตุอาคารพังถล่มลงมาเมื่อวานนี้  หลังจากที่มีเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ ดร.ธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์(วสท.) กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบ อาคารอาจจะพังถล่มลงมาด้วยแรงลมเนื่องจากว่าฐานของตัวอาคารไม่ได้มีการทรุดตัวแต่อย่างใด เบื้องต้นตัวอาคารเสียหายเกือบทั้งหมด สาเหตุที่อาคารพังถล่มเกิดจากคานบริเวณชั้นสองช่วงกลางอาคารแอ่นตัวลงมาค่อนข้างมากจึงทำให้อาคารพังถล่ม



เบื้องต้นจากการสันนิษฐานอาจจะเกิดจากแรงลมที่กระโชกแรงอีกทั้งอาคารดังกล่าวได้ก่อสร้างก่อนพ.ศ.2550 หรือสร้างก่อนที่จะมีการออกกฎกระทรวงเรื่องการออกแบบอาคารให้ทนต่อแรงลม สำหรับการตรวจสอบว่าอาคารก่อสร้างอย่างถูกต้องหรือไม่นั้นจะต้องเป็นหน้าที่ของหน่วยงานปกครองท้องถิ่นที่จะต้องดำเนินการ พร้อมทั้งหน่วยงานท้องถิ่นก็จะต้องหาสาเหตุที่ทำให้อาคารถล่มลงมาด้วย ซึ่งกรณีดังกล่าวไม่ได้อยู่ในอำนาจของวสท.สำหรับการลงพื้นที่ในครั้งนี้เป็นการเข้าตรวจสอบโครงสร้างและให้คำแนะนำต่อตัวเจ้าของอาคารเท่านั้น โดยเบื้องต้นวสท.เห็นว่าโครงสร้างของอาคารทั้งหมดได้เสียหายอย่างมากหากจะมีการซ่อมแซมคงไม่คุ้มค่ามากนัก โดยตัวเจ้าของอาคารอาจจะต้องพิจารณาทุบทิ้งและก่อสร้างใหม่ โดยเจ้าของอาคารจะต้องหาวิศวกรเข้ามาตรวจสอบและให้คำแนะนำอีกครั้ง ส่วนผลกระทบกับอาคารข้างเคียงไม่มีปัญหาต่อโครงสร้างใดๆ พบเพียงแค่ชิ้นส่วนของอาคารที่ถล่มลงในพื้นที่โดยรอบ



นอกจากนี้ วสท.ยังได้ให้คำแนะนำว่าหากเจ้าของอาคารจะทำการเคลื่อนย้ายรถที่ติดอยู่ในซากอาคาร หรือจะเข้าไปขนของจะต้องใช้ตัวค้ำยันอาคารส่วนที่เหลือไว้เพื่อไม่ให้เกิดการพังถล่มลงมาอีกครั้ง ส่วนของอาคารที่เป็นสถานที่ออกกำลังกายนั้นวสท.เห็นว่าแต่ละแห่งจะต้องมีการออกแบบให้มั่นคงและแข็งแรงทนทานต่อแรงกระแทกเนื่องจากเป็นอาคารที่มีคนใช้งานเป็นประจำ แต่อาคารดังกล่าวมีความเป็นไปได้สูงว่าอาจจะพังลงมาเพราะแรงลมกรรโชก

ข่าวทั้งหมด

X