รองนายกรัฐมนตรี กำชับกรมประมงเร่งแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย

04 กันยายน 2560, 11:45น.


ผลการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 5 ครั้งที่ 7 ประจำปี 2560 ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุม

พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ว่า พล.อ.ประวิตรได้กำชับให้กรมประมง เร่งแก้ไขปัญหาอุตสาหกรรมการประมง อย่างไรก็ตาม การแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ถือว่ามีความคืบหน้าไปมาก โดยผลการเจราจาล่าสุดระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป หรือ อียู พบว่า อียูมีความพอใจความพยายามของไทยที่เสริมสร้างความเข้มแข็งในกรอบการบริหารจัดการ ด้านกฎระเบียบว่าด้วยการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ไม่รายงาน และไร้การควบคุม หรือ ไอยูยู และผลการเจรจาล่าสุดเมื่อวันที่ 3 ถึง 17 กรกฎาคมนี้ มีเรื่องแรกที่ต้องดำเนินการก็คือการปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และไทยได้แก้ไข พ.ร.บ. เรือไทย และแก้ไข พ.ร.บ. การเดินเรือน่านน้ำไทย โดยให้ความสำคัญในเรื่องของการควบคุมเรือ ที่ถูกเพิกถอนหรือพักใช้ใบทะเบียนหรือใบอนุญาต ซึ่งหลังจากนี้จะดำเนินการตรวจสอบอย่างจริงจังในเรื่องการประมง ทั้งการตรวจสอบประวัติเรือ ประวัติเจ้าของเรือและประเภทการใช้เรือมากเพิ่มขึ้น โดยจะกำหนดระเบียบปฏิบัติภายใต้ พ.ร.ก.เรือไทยให้สอดคล้องกับกฎหมายสากลรวมทั้งยกร่างกฎหมายอันดับรองภายใต้ พ.ร.ก.การประมงทั้ง 16 ฉบับ

นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะต้องติดสถานะเรือ ตามข้อเสนอของอียู โดยต้องตรวจสอบและควบคุมการเดินเรือทั้งระบบ ต้องพัฒนาระบบไอทีเพื่อรองรับในการแก้ปัญหาระบบการติดตามเรือ ขณะนี้รัฐบาลพยายามที่จะทำทุกอย่างให้ถูกต้องโดยเฉพาะเรื่องการจัดระเบียบเรือเพื่อลดกระทบผลการเสียหายจากการทำประมงกฎหมาย และขอให้ผู้ประกอบการทำประมงทำความเข้าใจในข้อกฏหมายที่ถูกต้อง ซึ่งจำเป็นที่ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบ้าง อาจเสียผลประโยชน์บ้างแต่ขอให้คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมของประเทศชาติ



 



...



 



ผสข.ปิยะธิดา เพชรดี 

ข่าวทั้งหมด

X