ศอตช.เตือนหยุดการทำลายเอกสารเงินทอนวัด/สนช.ถกพ.ร.ป.กสม.- กฎหมาย7ชั่วโคตร/เชียร์รอบชิงวอลเลย์บอล – บอลไทยลงสนามในซีเกมส์

17 สิงหาคม 2560, 08:52น.


+++การติดตามการทุจริตการเบิกจ่ายงบบูรณปฏิสังขรณ์วัด ของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) นายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ในฐานะเลขานุการศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) กล่าวว่า ศอตช.ได้ส่งข้อมูลให้ ป.ป.ท. จำนวน 123 เรื่อง ซึ่งเป็นเรื่องผ่านการตรวจสอบเบื้องต้นจาก สตง.แล้ว ทั้งหมดเป็นเรื่องการใช้งบอุดหนุนวัดในหลายจังหวัด ขณะเดียวกัน ได้ส่งข้อมูลการกระทำผิดเพื่อให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ขยายผลสอบเพิ่มเติม ขณะนี้ ทราบข่าวว่า มีเจ้าหน้าที่ของรัฐบางส่วน พยายามจะทำลายเอกสารและสร้างหลักฐานเท็จขึ้นมา เพื่อให้ตัวเองพ้นผิด ทั้งที่กรณีดังกล่าวยังไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าใครถูกหรือผิด ดังนั้นขอเตือนให้หยุดพฤติกรรมดังกล่าว เพราะเข้าข่ายถูกดำเนินคดีสร้างหลักฐานเท็จ หรือทำลายเอกสารราชการได้ สัปดาห์หน้าจะมีการรายงานความคืบหน้ากับ รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธาน ศอตช.อีกครั้ง



+++นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) กล่าวถึง การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญพ.ร.ป.ว่าด้วย คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)  ว่า ขอยืนยันว่าการที่ กรธ.เสนอให้เซตซีโร่กสม.ไม่มีวาระซ่อนเร้น ในส่วนตัวสนิทกับ กสม.ทุกคน แต่มีเหตุผลของแต่ละองค์กร เพราะที่มาของการสรรหา ไม่เปิดกว้าง ส่วนแนวทางของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ที่ปรับแก้ให้ กสม.อยู่ต่อครึ่งวาระหรือ 3 ปี ประเทศชาติก็ต้องรอไป 3 ปี หากรวมตามกลไกการสรรหา ก็ต้องรอไป 4 ปี และในการประชุม สนช.วันนี้ จะมีการพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วย กสม. ในวาระที่ 2 และ 3 โดยมีเรื่องของการเซตซีโร่ กสม. ซึ่ง สนช.ยังแตกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มที่เห็นว่ากสม.อยู่ในตำแหน่งไปจนครบ 3 ปี เพราะ กสม.ชุดปัจจุบันมาจากการเลือกโดยถูกต้องจาก สนช.ชุดนี้ และกลุ่มเห็นด้วยกับแนวทางของ กรธ.ที่เซตซีโร กสม.ทุกคน



+++ที่ประชุม สนช.วันนี้ จะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลกับผลประโยชน์ส่วนร่วม พ.ศ..... หรือ กม. 7 ชั่วโคตร ในวาระที่ 1 โดยจะมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี มาชี้แจงต่อที่ประชุมซึ่งจะมีสมาชิก สนช.เตรียมซักถามจำนวนมาก เนื่องจากมีความข้องใจสงสัยการบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้ ซึ่ง มีปัญหาในทางปฏิบัติเป็นอย่างมาก และ สนช.จำนวนหนึ่งไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายฉบับนี้



+++คดีโครงการรับจำนำข้าว ที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย นายสุรศักดิ์ ตรีรัตน์ตระกูล อธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน คณะทำงานในคดีนี้ เปิดเผยว่า คณะทำงานอัยการ ยื่นคำแถลงปิดคดีเป็นลายลักษณ์อักษรต่อองค์คณะศาลฎีกาฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งคดีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และคดีหมายเลขดำ อม.25/2558 ซึ่งเป็นคดีทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจี ที่จำเลยคือนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ กับพวก รวม 28 ราย โดยคำแถลงปิดคดีของนายบุญทรงมีความยาว 165 หน้า ส่วนคดีโครงการรับจำนำข้าวที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์เป็นจำเลย มีความยาว 211 หน้า รวมแล้วเป็น 376 หน้า



+++นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่าได้ยื่นแถลงปิดคดีไปแล้วตั้งแต่ วันที่ 8 สิงหาคม จำนวนประมาณ 168 หน้า



+++สถานการณ์ค่าเงินบาท นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติให้คงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 1.5 ต่อไป และอยากให้ธปท.ติดตามเรื่องเงินบาทแข็งค่าอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะเมื่อแข็งค่ามากกว่าสกุลอื่นในภูมิภาค ซึ่งเป็นผลจากความเชื่อมั่นในค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯลดลง เงินบาทแข็งค่าจะทำให้เม็ดเงินรายได้จากการส่งออกที่เป็นเงินบาทลดลง ทำให้สภาพคล่องไม่สูงเหมือนช่วงบาทอ่อน ดังนั้นผู้ส่งออกหรือ ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับค่าเงินควรทำประกันความเสี่ยง ธปท.ยังไม่มีมาตรการในการดูแลเงินทุนไหลเข้าเพิ่มเติม และไม่ลดดอกเบี้ยเพื่อให้ค่าเงินอ่อนลง



+++กรมศิลปากร ชี้แจงการบูรณะพระปรางค์วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหารโดยนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ชี้แจงว่า การดำเนินงานอนุรักษ์พระปรางค์วัดอรุณฯ มีการเก็บข้อมูลทั้งที่เป็นข้อมูลภาพนิ่ง การถ่ายภาพแบบ 3 มิติ และลายเส้นของพระปรางค์ประธานและองค์ประกอบทั้งหมด มีความชำรุดด้วยเนื้อปูนเสื่อมสภาพตามกาลเวลา แบ่งการดำเนินงานออกเป็น 5 ปี ตั้งแต่ พ.ศ.2556-2560 และที่ถูกวิจารณ์ว่าทำให้มีสีขาวโพลน และลวดลายกระเบื้องที่เปลี่ยนแปลงไป  กรมศิลปากร ยินดีน้อมรับทุกคำวิพากษ์วิจารณ์ พระปรางค์ วัดอรุณฯ เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่ล้ำค่าที่สำคัญยิ่งและเป็นสมบัติร่วมของชาวไทยทุกคน แม้ว่าหลายยุคหลายคราวมีการบูรณะเปลี่ยนแปลงปรับเปลี่ยนไปบ้าง แต่ความเป็นพระปรางค์จำเป็นต้องบูรณะในเชิงศิลปกรรมให้คงเดิมเอาไว้ เป็นสิ่งสำคัญของการทำงาน เพราะต้องคงความเป็นวัดที่มีชีวิต วัดที่คนยังไปกราบไหว้ และทำพิธีกรรมทางศาสนา หรือเป็นโบราณสถานที่มีชีวิต โดยเลียนแบบของเดิม สิ่งที่ชำรุดก็ทำขึ้นใหม่ สีก็จำเป็นต้องมีความใกล้เคียงสีเดิมมากที่สุด ในการบูรณะครั้งนี้ ตัวลายเซรามิกที่เสื่อมสภาพจำเป็นต้องเซาะออก และทำใหม่ประมาณร้อยละ 40 ลายเดิมอีกร้อยละ 60 ก็ยังคงอยู่ ซึ่งเป็นผลจากการวิเคราะห์และจัดทำลายขึ้นใหม่อย่างละเอียด



+++พระศากยปุตติยวงศ์ (ต่อศักดิ์ สุนทรวาที) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอรุณฯ แจ้งว่า ชิ้นส่วนที่นำลงมาเป็นชิ้นส่วนกระเบื้องที่เสียหาย ขนาดนิ้วคูณนิ้ว ขอบบิ่นบ้าง เหมือนโมเสส ไม่ได้มากมายอะไร ชิ้นส่วนที่ดูได้ก็เก็บเอาไว้ ไม่ได้นำไปทิ้ง บางส่วนก็แปรสภาพเป็นพระ หรือเป็นวัตถุมงคลมอบให้คนที่มาทำบุญ เหมือนวัดอื่นๆที่ทำกัน ส่วนที่ว่าเป็นพวกจานชามไม่ได้มีการนำลงมาเลย และไม่อยากให้เป็นประเด็น ยืนยันว่า สภาพพระปรางค์ที่เก่าแก่สมัยเดิมเป็นสีขาวชัดเจน แต่เมื่อเวลาผ่านไปเป็นเวลานาน จึงเกิดคราบตะไคร่ ทำให้พระปรางค์มีสีเขียวขุ่นเกาะติดมาเป็นเวลานาน พอทำความสะอาดคราบตะไคร่น้ำและทาสีน้ำปูน จึงทำให้พื้นหลักเป็นสีขาว ตามพระปรางค์แบบดั้งเดิม



+++ครบ2ปีระเบิดราชประสงค์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ได้เตรียมการป้องกัน โดยให้หน่วยงานด้านความมั่นคงดูแล เฝ้าระวัง แม้ประเด็นเกี่ยวกับขบวนการค้ามนุษย์จะลดน้อยลงแล้วก็ตาม เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ใดๆ ขึ้น เมื่อถามว่ามีรายงานว่าจะมีกลุ่มอื่นๆ ที่พร้อมก่อเหตุหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่แน่ ทางใต้ อาจจะมีก็ต้องระมัดระวังให้เต็มที่ ซึ่งเราได้แจ้งเตือนไปแล้ว



+++พล.ต.ต.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ รอง ผบช.ภ.1 เปิดเผยความคืบหน้าคดีนายสำรวย วงษ์อักษร อายุ 32 ปี นายสมพาล บุญสนุน อายุ 39 ปี และนายไพรัช หอมชะเอม อายุ 38 ปี ถูกฆ่าฝังดินบริเวณริมคลองส่งน้ำกลางทุ่งนา หมู่ 4 ต.บ้านนา อ.มหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา ว่า คดีนี้มีความชัดเจนแล้ว โดยนายกริษณ์ หรือแจ๊ว นิ่มน้อย อายุ 46 ปี ที่ถูกจับกุมได้ รับสารภาพแล้ว สาเหตุเป็นเรื่องของความขัดแย้งยาเสพติด ทั้งผู้เสียชีวิตและผู้ต้องหาเกี่ยวข้องกับยาเสพติด การสอบสวนขยายผลขณะนี้พบคนที่เกี่ยวข้องร่วมกันเหตุฆ่า 3 ศพ อีก 2 คน ชุดสืบสวนอยู่ระหว่างติดตามตัวและสอบสวนรวบรวมออกหมายจับ ในคดีนี้ผู้ต้องหา รับสารภาพว่าไม่พอใจเพราะคิดว่าทั้งผู้เสียชีวิตทั้ง 3 คนขโมยยาบ้าที่ฝังดินไว้ 2,000 เม็ดไปขาย



+++หลังจากเจ้าหน้าที่ทหารส่งมอบตัวนายพลกฤต วิเศษ หรือ ส.อ.พลกฤต ที่ถูกคุมตัวอยู่ที่ เรือนจำมทบ.11 กทม. ให้กองปราบปราม ผู้ต้องหาฆ่า น.ส. พลอยนรินทร์ ผลิผล อายุ 28 ปี ตั้งแต่ปี 2557 จากที่ทำงาน อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา เจ้าหน้าที่นำนายพลกฤต ไปควบคุมที่ สภ.แก่งคอย จ.สระบุรี ในวันนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หินซ้อน มารับตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ พร้อมขยายผลติดตามหาผู้ร่วมลงมือด้วย



+++กีฬา ให้กำลังใจทีมวอลเลย์บอลหญิงไทยเข้ารอบชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ครั้งที่ 19 ปี 2017 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ กับญี่ปุ่น  เวลา 16.30น. หลังเมื่อวานชนะ เกาหลีใต้ 3-0 เซต



+++เปิดฉากชิงชัยเหรียญรางวัลอย่างไม่เป็นทางการแล้ว สำหรับการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่  29 ที่มาเลเซีย โปรแกรมวันนี้ ชิงชัย 6 ทอง จากยิงธนู, ชินลง และ กระโดดน้ำอย่างละ 2 ทอง ไทยได้1เหรียญเงินจากชินลงประเดิมสนาม ฟุตบอลชาย รอบแบ่งกลุ่ม ที่สนามเซลายัง สเตเดี้ยม ไทย ลงสนามพบ ติมอร์เลสเต เวลา 19.45 น. เวลาไทย



แฟ้มภาพ 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X