เตรียมออกหมายจับเพิ่มแก๊งอุ้มรีดทรัพย์นักธุรกิจ/ระดับน้ำลดลงแต่ยังกู้ศพ2นศ.ไม่ได้

14 สิงหาคม 2560, 20:10น.


+++สรุปสถานการณ์ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค.– 14 ส.ค.2560 ทำให้เกิดน้ำไหลหลากในพื้นที่ 44 จังหวัด สถานการณ์คลี่คลายแล้ว 36 จังหวัด ยังคงมีสถานการณ์ 8 จังหวัด ที่น้ำยังท่วม แบ่งเป็นภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 7 จังหวัด ได้แก่  1.จ.สกลนคร  2. จ.กาฬสินธุ์ 3. จ.นครพนม 4. จ.ร้อยเอ็ด  5. จ.ยโสธร 6. จ.อุบลราชธานี และ 7. จ.หนองคาย ขณะที่ภาคกลางเหลือ 1 จังหวัด คือ จ.พระนครศรีอยุธยา  ปภ.กำชับจังหวัดที่สถานการณ์คลี่คลายแล้วให้เร่งสำรวจและจัดทำบัญชีความเสียหายให้ครอบคลุมทุกด้าน  ส่วนจังหวัดที่ยังมีสถานการณ์อุทกภัยให้ดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของผู้ประสบภัย ควบคู่กับการเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่



+++พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งติดตามฝนช่วงฤดูมรสุมที่จะต้องเฝ้าจับตาเรื่องพายุเป็นพิเศษ แม้ว่าหลายฝ่ายออกมาให้ข้อมูลว่าจะไม่เกิดอุทกภัยใหญ่ดังเช่นเมื่อปี 2554 แต่จะต้องไม่ประมาทเพราะอาจเกิดสถานการณ์ขึ้นได้ในพื้นที่ที่เคยเกิดเหตุซ้ำซากมาแล้ว ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิดและเตรียมการรับมือกับปริมาณน้ำในช่วงเดือน ก.ย. - ต.ค. นายกฯ ยังได้กำชับเรื่องการเตือนภัยกับพี่น้องประชาชนและการจัดทำแผนลดความเสี่ยงหากเกิดอุทกภัยในจุดสำคัญ เช่น โรงพยาบาล สนามบิน พื้นที่เศรษฐกิจ ฯลฯ โดยจะต้องดำเนินการอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม 



+++การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ซึ่งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เป็นผู้เสนอในวาระสอง และวาระสาม หลังจากที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาปรับปรุงและแก้ไขแล้วเสร็จ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. นัดประชุมสนช. ในวันที่ 17 ส.ค. เพื่อพิจารณาเนื้อหาของร่าง ทั้งนี้ กมธ.ของสนช. ปรับปรุงสาระสำคัญ คือ คุณสมบัติของคณะกรรมการ กสม. ทั้ง 7 คน ที่ปรับระยะเวลาของการมีประสบการณ์ ความรู้ ความเชี่ยวชาญ ในด้านการทำงาน, การสอน, การวิจัย ด้านสิทธิมนุษยชน รวมถึงมีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงการบริหารงานภาครัฐที่เกี่ยวกับการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ไม่น้อยกว่า 10 ปีในทุกสายความรู้ ความเชี่ยวชาญ จากเดิมที่ระบุระยะขั้นต่ำคือไม่น้อยกว่า 5 ปี  ขณะที่ บทเฉพาะกาลว่าด้วยการดำรงตำแหน่งของกสม.ชุดปัจจุบัน  ถูกปรับรายละเอียดจากร่างที่กรธ. เสนอ คือ ให้กสม. ที่ดำรงตำแหน่งอยู่ก่อนวันที่กฎหมายบังคับให้ ให้อยู่ต่อจนครบเวลา 3 ปี



+++กรณีที่ที่นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)ระบุว่าจะตรวจสอบการใช้งบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการนำประชาชนมาให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อดีต ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า  ในฐานะที่เป็น ส.ส.ต่างจังหวัด ไม่เชื่อว่าจะมีใครทำเช่นนั้นเพราะเป็นเรื่องผิดกฎหมาย



+++ด้านนายสุรสาล ผาสุข อดีต ส.ส.สิงห์บุรี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในระยะเวลา 2-3 ปี อปท. ถูกกำกับดูแลการใช้งบประมาณอย่างเข้มงวด ไม่กล้านำงบประมาณมาใช้ประโยชน์ตรงนี้แน่นอน ขอเรียกร้องให้ สตง.เปิดเผยชื่อ อปท.ที่อ้างว่าทำเช่นนั้นออกมาให้ชัดเจน เพราะไม่ยุติธรรมกับ อปท.ทั่วประเทศ  และขอให้พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เปิดเผยผลการตรวจสอบด้วย หลังสั่งการให้ตรวจสอบ



+++การติดตามจับกุมตัว นายอุทิศ ก่อแก้ว และนายฐิติกร ชื่นอุรา 2 ผู้ต้องหาร่วมกับพวกรวม 8 คน ก่อเหตุอุ้มรีดเงิน นายสุรชัย แซ่ย่าง นักธุรกิจเชื้อสายจีน โดยทั้งสองคนมีหน้าที่เป็นผู้ชี้เป้าหมาย ซึ่งก่อนหน้านี้มีข้อมูลว่าได้หลบหนีไปกบดานอยู่ทางภาคใต้  ผู้ต้องหาที่หลบหนีทั้ง 2 คนได้ประสานเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.โคกคราม คาดว่าน่าจะเข้ามาพบพนักงานสอบสวนภายในสัปดาห์นี้ มีรายงานว่า พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน รวมถึงสอบปากคำนายสุรชัยเพิ่มเติมเพื่อขออำนวจศาลอนุมัติหมายจับบุคคลตามภาพถ่าย ที่ใส่เสื้อเชิ้ตแขนยาวสีดำ สวมหมวกแก๊ปสีเขียว เพิ่มอีก 1 คน รวมผู้ต้องหาในคดีนี้เป็น 9 คน ซึ่งผู้เสียหาย ระบุว่า บุคคลดังกล่าวทำหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกให้กับกลุ่มผู้ต้องหารายอื่นๆ อย่างไรก็ตาม คาดว่าน่าจะออกหมายจับได้ใน 1-2 วันนี้



+++การกู้ซากรถและนำร่าง 2 นักศึกษาไทย คือ น.ส.ทิวาดี แสงสุริยฤทธิ์ หรือน้องมิน อายุ 24 ปี และนายภคพล ชัยรัตนทรงพร หรือกอล์ฟ อายุ 28 ปี ที่ประสบอุบัติเหตุรถตกเหวลึก 500 ฟุต ข้างถนนฟรีเวย์สาย 180 มุ่งหน้าไปคิงส์ แคนยอน(Kings Canyon) รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 26 ก.ค.2560  เฟซบุ๊ก SiamTownUS เผยแพร่คลิปวิดีโอล่าสุดที่บันทึกภาพรถยนต์ของ 2 นักศึกษาไทย พร้อมระบุว่า ภาพรถยนต์ของสองนักศึกษาไทย มิน ทิวาดี และกอล์ฟ ภคพล วันที่ 11 สิงหาคม 2017 ขณะที่น้ำลดลงเหลือ 600 คิวบิคฟีต (วันที่เกิดเหตุ 1,200 คิวบิคฟีต) จากภาพจะเห็นร่องรอยความเสียหาย และขาจากฝั่งคนนั่งโผล่ออกมานอกหน้าต่าง



+++เหตุนายเจมส์ อเล็กซ์ ฟีลด์ จูเนียร์ วัย 20 ปี ขับรถสปอร์ตยี่ห้อดอดจ์ ชาเลนเจอร์ พุ่งชนคนในกลุ่มประท้วงอีกกลุ่มหนึ่งที่นัดรวมพล เพื่อคัดค้านการชุมนุมแสดงพลังของกลุ่มชาตินิยมผิวขาว ที่เมืองชาร์ลอตส์วิลล์ รัฐเวอร์จิเนีย ทำให้น.ส.ฮีเทอร์ เฮเยอร์ ผู้ช่วยทนายวัย 32 ปีเสียชีวิต มีคนบาดเจ็บอีก 19 คนเมื่อวันเสาร์ เขาถูกจับกุมและขังอยู่ในเรือนจำแห่งหนึ่งในเมืองชาร์ลอตส์วิลล์ ถูกตั้งข้อหาขับรถชนผู้อื่นโดยเจตนาและไม่ยอมลงไปให้ความช่วยเหลือ ศาลจะไต่สวนผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์จากเรือนจำ เพื่อพิจารณาว่าควรจะอนุญาตให้เขาได้รับการประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวนหรือไม่



+++ซีเอ็นเอ็น รายงานอ้างนายเดเร็ค วีเมอร์ ครูวิชาสังคมศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายแรนดัลล์ เค.คูเปอร์ พูดถึงอดีตลูกศิษย์คนนี้ว่าเขาสนิทกับลูกศิษย์คนนี้พอสมควรเนื่องจากเคยสอนหนังสือมาตั้งแต่สมัยเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นจนกระทั่งสำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายเมื่อปี 2558 ระบุว่า จากการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันทำให้ทราบว่าลูกศิษย์คนนี้เป็นคนมีแนวคิดหัวรุนแรงและชื่นชอบนายอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ อดีตผู้นำกองทัพนาซีเยอรมนี มากเป็นพิเศษ เขาตั้งข้อสังเกตว่าการก่อเหตุรุนแรงครั้งน่าจะเป็นเพราะอดีตลูกศิษย์รายนี้เป็นคนหัวรุนแรงอยู่ก่อนแล้ว และอาจจะไม่พอใจกลุ่มชาติพันธุ์ในสหรัฐฯอยู่ลึกๆด้วย จึงถูกชักนำให้เข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มชาตินิยมผิวขาวในครั้งนี้



+++ด้านนางซามันธา บลูม มารดาของผู้ต้องหารายนี้บอกกับหนังสือพิมพ์โทเลโด เบลด สื่อท้องถิ่นของสหรัฐฯว่า เธอไม่ทราบมาก่อนว่าลูกชายจะเดินทางไปที่รัฐเวอร์จิเนีย เพื่อไปร่วมแสดงพลังกับกลุ่มชาตินิยมผิวขาว ตั้งข้อสังเกตว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อาจจะปลุกปั่นให้กลุ่มชาตินิยมอเมริกันกระทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง  



แฟ้มภาพ 



 

ข่าวทั้งหมด

X